Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính “tụt hạng”

Cập nhật lúc : 8:38 AM, 25/01/2010
Ảnh minh hoạ.
(eFinance Online) - Từ vị trí thứ nhất năm ngoái, Website Bộ Tài chính (nay là Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính) với địa chỉ www.mof.gov.vn đã “tụt” xuống vị trí thứ 6 trong Bảng xếp hạng Trang thông tin điện tử của các Bộ, cơ quan ngang Bộ do Bộ Thông tin & Truyền thông công bố mới đây.

“Bảng vàng” đã được công bố

Đứng “đầu bảng” của 19 Bộ, cơ quan ngang Bộ tham gia xếp hạng mức độ cung cấp thông tin trên Website/Portal (cổng thông tin điện tử) năm nay là Website Bộ Giáo dục & Đào tạo www.moet.gov.vn (với 79 điểm/tối đa 81 điểm); kế tiếp là Bộ Công Thương www.moit.gov.vn và Bộ Xây dựng www.moc.gov.vn (cùng đạt 73 điểm), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn www.agroviet.gov.vn (72 điểm), Bộ Thông tin và Truyền thông www.mic.gov.vn (69 điểm).

Xếp sau Bộ Tài chính (68 điểm)là các Bộ Kế hoạch và Đầu tư www.mpi.gov.vn, Bộ Tư pháp www.moj.gov.vn, Bộ Giao thông vận tải ww.mt.gov.vn,…

3 vị trí cuối bảng “lọt vào tay” Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch www.cinet.gov.vn, Bộ Y tế www.moh.gov.vn, và Thanh tra Chính phủ www.thanhtra.gov.vn (36 điểm/tối đa 81 điểm).

Điểm đáng lưu ý, Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng đã cú nhảy vọt ngoạn mục từ vị trí thứ 10 và 11 năm ngoái lên vị trí “đồng giải Nhì” năm nay.

Hình 2. Biểu đồ tỉ lệ Website/Portal của các Bộ, cơ quan ngang Bộ phân theo 3 mức điểm đánh giá về mức độ cung cấp thông tin

 

Theo đánh giá của Bộ Thông tin & Truyền thông, năm nay, thông tin trên Website/Portal của nhiều Bộ, cơ quan ngang Bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có tiến bộ rõ rệt trong việc cung cấp thông tin kịp thời và đầy đủ những thông tin chủ yếu để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn sự chênh lệch lớn giữa những đơn vị đứng đầu và những đơn vị phía dưới.

4 mức độ của các dịch vụ hành chính công trực tuyến được áp dụng đối với Chính phủ điện tử tại Việt Nam:
Mức 1: có đầy đủ thông tin về quy trình thủ tục, các giấy tờ cần thiết.
Mức 2: cho phép tải về các mẫu đơn, hồ sơ để in ra giấy.
Mức 3: cho phép điền và gửi trực tuyến các mẫu đơn, hồ sơ.
Mức 4: việc thanh toán chi phí được thực hiện trực tuyến, gửi và nhận kết quả qua đường bưu điện hoặc qua mạng.

Tăng số lượng dịch vụ công trực tuyến mức 3

Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, từ con số vỏn vẹn 3 dịch vụ công mức 3 của năm ngoái, đến năm nay, tổng số dịch vụ công mức 3 đã tăng gấp 3 lần.

Trong đó, 1/3 tổng số thuộc về Bộ Thông tin và Truyền thông, với 3 dịch vụ gồm Đăng ký cấp phép tần số vô tuyến điện, Đăng ký tên miền tiếng Việt, Thông báo sử dụng tên miền quốc tế.

Bộ Công Thương “sở hữu” 2 dịch vụ gồm Quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử và Cấp giấp phép nhập khẩu tự động.

Bộ Ngoại giao với dịch vụ Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Bộ Giáo dục và Đào tạo với dịch vụ Hồ sơ đăng ký dự thi.

Bộ Khoa học và Công nghệ với dịch vụ Cấp phép cho các cơ sở bức xạ.

Và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với dịch vụ Quản lý cấp phát bộ mã ngân hàng.

Nhìn tổng thể thì số lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến cũng đã tăng rất mạnh so với năm ngoái.

Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội có tới 286 dịch vụ (gồm 180 mức 1 và 106 mức 2); Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 264 dịch vụ ( 34 mức 1 và 192 mức 2); Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 224 dịch vụ (223 mức 1 và 1 mức 3),…

Từ tháng 1/2010, Website Bộ Tài chính đã được nâng cấp lên thành Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính, bổ sung nhiều nội dung, dịch vụ mới. Hy vọng năm tới, vị trí của Portal Bộ Tài chính trong Bảng xếp hạng website do Bộ Thông tin & Truyền thông công bố sẽ có sự “cải thiện”.

Trong khi đó, Bộ Tài chính mới triển khai khiêm tốn 17 dịch vụ công mức 2.

Dẫu sao, Website Bộ Tài chính cũng đã có sự “thăng hạng” trong hạng mục xếp hạng theo số truy cập trên toàn thế giới, từ vị trí thứ 8 năm ngoái lên vị trí thứ 5 năm nay. 4 vị trí đứng đầu hạng mục này lần lượt là Website của Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo.

“Với sự thành công trong giai đoạn 1 thực hiện Đề án Đơn giản hoá Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010 (Đề án 30), số lượng và danh sách các thủ tục hành chính các cấp đã được phần lớn các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp đầy đủ trên Website/Portal của đơn vị. Cùng với đó, số lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 1 và mức độ 2 được cung cấp đã ngày càng đầy đủ. Số lượng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 đã có sự tăng nhiều cả về số lượng dịch vụ và số lượng đơn vị cung cấp. Mặc dù vậy, số lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 vẫn còn rất ít so với số lượng dịch vụ hành chính công cần cung cấp của các đơn vị”, Bộ Thông tin & Truyền thông nhận định.

(BM)

22/1123/1124/11

26°C

20°C - 27°C

21°C - 28°C

Thay đổi: 1,04 Tổng số GD: 20.900
Tổng KLGD: 75.998.425 Tổng GTGD: 944,00 tỷ
Thay đổi: -1,57 Tổng số GD: 57.520
Tổng KLGD: 161.905.991 Tổng GTGD: 3.095,06 tỷ
Framestore dùng Nvidia Quadro tạo 24 khung hình/giây
(eFinance Online) - Framestore, chuyên về hiệu ứng hình ảnh cho ngành công nghiệp quảng cáo, giải trí và phim ảnh, đã sử dụng các dòng...
Phát hiện lỗ hổng khiến modem của FPT bị tấn công
(eFinance Online) - Các chuyên gia của SecurityDaily vừa phát hiện ra một số vấn đề nghiêm trọng đang tồn tại trong bộ modem router TP-LINK....
Ra mắt kho học liệu trực tuyến miễn phí lớn nhất Đông Nam Á
(eFinance Online) - Tổ hợp công nghệ giáo dục TOPICA vừa cho ra mắt kho học liệu trực tuyến TOPICA Million “Triệu người học E-learning miễn...
Chodientu.vn miễn phí vận chuyển cho người bán
(eFinance Online) - Chodientu.vn phối hợp với cổng thanh toán Ngân Lượng và Cổng giao nhận vận chuyển ShipChung đang triển khai chương trình “miễn phí...

Liên kết Website Đăng ký tin thư