Dự án Cocobay Đà Nẵng có thực sự hấp dẫn?

(eFinance Online) - Với nhiều lời quảng bá hấp dẫn, Cocobay Đà Nẵng ban đầu đã thu hút được khá đông giới đầu tư địa ốc Hà Nội quan tâm. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư bất động sản lại cho rằng phân khúc căn hộ khách sạn còn tiềm ấn nhiều lo ngại do tình trạng bão hòa tại phân khúc này trên địa bàn Đà Nẵng.

 
Dự án Cocobay Đà Nẵng có thực sự hấp dẫn?

Dự án Cocobay Đà Nẵng do Tập đoàn Empire (tiền thân là Tập đoàn Thành Đô) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn khoảng hơn 10.000 tỉ đồng. Dự kiến, Dự án sẽ khởi công giai đoạn 1 ngày 5/6/2016 và hoàn thành đi vào hoạt động năm 2017. Cocobay Đà Nẵng được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 31 ha, bao gồm 600m chiều dài bờ biển.

Dự án được thiết kế, đầu tư nhiều hạng mục có quy mô lớn dự kiến sẽ hoàn thành năm 2017 để phục vụ du khách, gồm: Sân khấu biểu diễn trong nhà hoành tráng và hiện đại với sức chứa 1.200 chỗ; sân khấu biểu diễn ngoài trời quy mô 2.000 chỗ với các chương trình biểu diễn giải trí mỗi ngày; Quảng trường du lịch lớn và nhiều dịch vụ nhất Việt Nam; Tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam; Câu lạc bộ bờ biển Beach Club; Đại nhà hàng; hệ thống lưu trú đẳng cấp Condotel và Khách sạn Boutique cùng hàng trăm tiện ích và dịch vụ giải trí khác, dự kiến thu hút hàng triệu khách đến vui chơi, tham quan và lưu trú.

Nhiều nhà đầu tư địa ốc tại Hà Nội cho biết khá bất ngờ trước những lời quảng bá có phần bùi tai như "Chủ đầu tư sinh lời hấp dẫn tối thiểu 12%/năm trong 8 năm, được hỗ trợ vay vốn lên đến 70%, trong thời hạn tối đa 25 năm. Tuy nhiên, giới đầu tư địa ốc cho rằng dự án cách khá xa trung tâm TP.Đà Nẵng, Hội An. Với vị thế này, cùng với hạ tầng khu vực thì rất khó thể thu hút khách du lịch, nên họ cho rằng cam kết sinh lời 12%/năm của chủ đầu tư không biết là dựa trên các tiêu chí nào.

Uy tín của chủ đầu tư cũng khiến các nhà đầu tư Hà Nội băn khoăn. Theo giới thiệu, chủ đầu tư là một tên tuổi khá xa lạ: Tập đoàn Empire Group. Với một dự án có quy mô hoành tráng như vậy nhưng chưa rõ tiềm lực tài chính của chủ đầu tư thế nào nên việc cam kết 12% lợi nhuận/năm có thể chỉ là chiêu hút khách để huy động vốn của chủ đầu tư này.

Theo dự đoán Savills, đến năm 2018, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm theo mô hình Condotel (căn hộ khách sạn). Về tổng quan thị trường Condotel, thị trường Đà Nẵng hiện chiếm đến 50% nhu cầu của nhóm khách hàng đến từ phía Bắc, mà cụ thể là Hà Nội. Condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. Nếu nguồn cung có chất lượng thì rất tốt, nhưng nếu không có chất lượng thì nó sẽ ảnh hưởng đến không chỉ nhà đầu tư mà còn đối với bức tranh chung thị trường BĐS Đà Nẵng.

Hiện nay sự bùng nổ của quá nhiều cơ sở lưu trú thấp cấp, các khách sạn 2-3 sao dọc khu vực ven biển sẽ tăng áp lực cạnh tranh Condotel. Các nhà môi giới bất động sản Đà Nẵng cho rằng, chỉ những chủ đầu tư tạo được thương hiệu riêng, có nguồn khách hàng lớn, hiệu suất buồng phòng luôn đạt ở mức cao thì việc áp dụng mô hình này mới hiệu quả. Còn đa số những dự án còn lại, việc áp dụng mô hình này chủ yếu là chạy theo xu hướng hơn tính tới hiệu quả kinh doanh.

(T.C)