Ngành rau quả phấn đấu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD

Rau quả Việt Nam hiện có mặt tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… rau quả Việt Nam còn có mặt ở nhiều thị trường mới như Hồng Kông, UAE, Hà Lan…

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương, năm 2014, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 36,19% so với năm 2013. Đây cũng là năm đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch ở hầu hết các thị trường. Trong đó, nổi bật nhất là xuất sang Hồng Kông tăng mạnh tới 175,87%, đạt triệu 16,75 triệu USD; xuất sang Hàn Quốc tăng 102,2%, đạt 57,04 triệu USD. Bên cạnh đó là một số thị trường cũng tăng mạnh như: U.A.E tăng 88,6%, Trung Quốc tăng 43,99%, Hà Lan tăng 54,08%.

Thị trường tiêu thụ lớn nhất các loại rau quả của Việt Nam vẫn là Trung Quốc chiếm tới 29,22% trong tổng kim ngạch, đạt 435,74 triệu USD, tăng 36,19% so với năm 2013. Đứng sau thị trường Trung Quốc là Nhật Bản với 75,03 triệu USD, chiếm 5,03%, tăng 22,55%. Xuất sang Hoa Kỳ đạt 60,74 triệu USD, chiếm 4,07%, đạt mức tăng 18,05%. Đặc biệt, năm 2014, rau quả Việt Nam đã xuất khẩu sang hàng loạt các thị trường khó tính.

Chẳng hạn, New Zealand là một trong những thị trường rất khó tính về điều kiện kiểm dịch thực phẩm đã cho phép nhập khẩu thanh long của Việt Nam và đang xem xét mở cửa cho xoài Việt Nam. Nhiều thị trường quốc tế khác cũng đồng ý nhập khẩu trái cây tươi từ Việt Nam. Hàn Quốc tiếp tục đồng ý nhập khẩu vú sữa, Trung Quốc nhập khẩu măng cụt, mận, Australia nhập khẩu xoài, thanh long.

Hoa Kỳ là một thị trường hết sức khó tính nhưng mới đây đã chấp nhận cho phép nhập khẩu nhãn của Việt Nam. Tháng 12/2014, nhãn Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ thành công cả bằng đường hàng không và đường biển. Sắp tới, Hoa Kỳ còn xem xét cho phép nhập khẩu vải, táo, xoài Việt Nam.

Việc hàng loạt các mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam được các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Australia… đón nhận cho thấy rau quả Việt Nam đã đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của thế giới. Đây là yếu tố quan trọng góp phần tăng giá trị xuất khẩu, mặt khác cũng giúp rau quả giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc - thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro do chủ yếu nhập khẩu qua đường tiểu ngạch.

Rau quả xuất khẩu của Việt Nam hiện có tới 90% là rau quả tươi. Cả nước mới có trên 100 cơ sở chế biến rau quả quy mô công nghiệp với tổng công suất 300.000 tấn sản phẩm/năm. Để nâng cao giá trị gia tăng của ngành rau quả, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư công nghệ chế biến rau quả; gắn kết mạnh hơn giữa vùng nguyên liệu và khâu chế biến để bảo đảm chất lượng các sản phẩm rau quả xuất khẩu. Mục tiêu năm 2015 ngành rau quả phấn đấu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD.

(Thanh Huyền)