TP.HCM: Tiệm ăn nhanh mọc lên như nấm

Tại các ngã ba, ngã tư, cửa hàng thức ăn nhanh (fastfood) đang mọc lên như nấm. Mức độ bao phủ của nó chỉ xếp sau “đội quân hùng hậu” là các tiệm mắt kính.

TP.HCM: Tiệm ăn nhanh mọc lên như nấm

Sang và tây

Vị trí “tọa lạc” của các cửa hàng fastfood thường là trung tâm thương mại, siêu thị, khu đô thị hiện đại (Phú Mỹ Hưng), các góc ngã tư hoặc mặt tiền đường lớn.

Nếu lấy bưu điện trung tâm thành phố làm điểm, trong vòng bán kính khoảng một cây số, có không dưới 30 cửa hàng thức ăn nhanh của nước ngoài như KFC, Lotteria, Jollibee, Chicken Town…

Riêng đoạn đường Nguyễn Thị Nghĩa - Nguyễn Thái Học (Q.1), chưa đầy 500m đã có đến 3 cửa hàng thức ăn nhanh chen nhau mọc lên. Tương tự, 3 cửa hàng tại đường Nguyễn Đình Chiểu cũng chỉ cách nhau khoảng chừng vài trăm mét. Cửa hàng nào cũng khách ra vào, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần.

Phong cách thiết kế và trang trí của fastfood thường rất bắt mắt, khác hẳn hình thức ăn nhanh của Việt Nam. Dùng các món ăn tại đây, cảm giác chung của người tiêu dùng là sang trọng, sạch sẽ và “Tây” hơn.

Thưởng thức fastfood thường là giới văn phòng, các gia đình trẻ có thu nhập trung bình khá (khoảng 5 triệu đồng/người/tháng). Nhân viên của một hãng thức ăn nhanh trên đường Lê Lai (Q.1) cho biết, nhiều nhất vẫn là lứa tuổi “teen” con nhà khá giả. Lứa tuổi này nhiều khi không thích các món fastfood nhưng muốn chứng tỏ sự sành điệu.

Ăn để… thư giãn

Thức ăn nhanh xâm nhập vào Việt Nam với phong cách của phương Tây. Nhưng xu hướng tiêu dùng của người Việt đối với loại đồ ăn mới mẻ này hoàn toàn không giống với nghĩa là “nhanh”.

Thực đơn fastfood thường chỉ quanh đi quẩn lại ở các món được làm từ gà, hambuger, khoai tây chiên… Nếu vào quán thường xuyên, khách hàng không thể gọi món mới để thay đổi khẩu vị. Vì thế, người trung thành nhất với thức ăn nhanh kiểu Tây cũng chỉ có thể ăn nhiều nhất vài ba lần một tuần. 

Lâu lâu ăn một lần để thay đổi khẩu vị thì được nhưng nếu ăn thường xuyên thì sẽ rất ngán” - anh Phạm Công Nhật (Q.3) nói. Anh cho biết, thỉnh thoảng cùng bạn bè vào thưởng thức fastfood, nếu để chọn món ngon và phong phú thì sẽ không vào các cửa hàng này.

Chị Hương Giang (Q.1), nhân viên một tờ báo, thường xuyên đến với các cửa hàng fastfood. Theo chị, vào đây chưa hẳn chỉ có thưởng thức đồ ăn mà vì không gian tại cửa hàng thoáng mát, sạch đẹp, nhân viên phục vụ tận tình “có ngồi mãi cũng chả ai đuổi”. Chị tính, với phong cách phục vụ và không gian yên ổn như vậy, giá cả cũng chấp nhận được.

Đưa con đến cửa hàng fastfood, các ông bố, bà mẹ mãn nguyện vì con cái của họ vừa ăn vừa chơi tại chỗ, bằng đồ chơi trẻ em của cửa hàng, an toàn lại sạch sẽ.

Đối với người nước ngoài làm việc hoặc sinh sống tại Việt Nam, dù là món ăn quen thuộc nhưng họ cũng thường chọn các đồ ăn của Nhật hoặc Việt Nam. Từng làm việc với nhiều người nước ngoài, anh Nhật giải thích: “Ở nước họ, rau thường rất đắt nên đến Việt Nam, thay vì ăn các món nhiều dầu mỡ, người ngoại quốc thích dùng món ăn có nhiều rau, củ, quả”.

Ông Hoàng Hiệp, phụ trách truyền thông của hãng Jollibee cho biết, ở nước ngoài fastfood phát triển mạnh, một phần nhờ thói quen tiêu dùng của người dân gắn liền với việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (xe bus, tàu điện ngầm), hay ô tô cá nhân hoặc đi bộ. Người ta có thể mang theo để ăn trên đường.

Còn ở Việt Nam, người dân chủ yếu di chuyển bằng xe gắn máy nên khó có thể thưởng thức theo cách này. Thêm nữa, người Việt làm quen với fastfood chưa lâu, họ vẫn trung thành với các món ăn truyền thống như xôi, bún, phở…

(Theo Vietnamnet)