07 nguyên tắc quản trị chuỗi cung ứng cần có cho doanh nghiệp Việt Nam

Một trong những đặc thù của quản trị chuỗi cung ứng là tồn tại rất nhiều quan điểm khác nhau về định nghĩa, phạm vi, phương pháp tiếp cận, và nhiều yếu tố liên quan khác. Một quan điểm mà ông Julien Brun, Tổng Giám đốc, CEL Consulting rất tâm đắc trong nhiều năm qua đó là bảy nguyên tắc quản trị chuỗi cung ứng.

Ông Julien Brun, Tổng Giám đốc CEL Consulting.Ông Julien Brun, Tổng Giám đốc CEL Consulting.
Theo ông Julien Brun, để cải thiện quản trị chuỗi cung ứng trong hoàn cảnh riêng của từng doanh nghiệp, điều đầu tiên là cần phân loại khách hàng theo nhu cầu bởi không phải tất cả khách hàng đều có nhu cầu cũng như sẵn sàng chi trả như nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp nên cân nhắc về giá trị của họ và lợi nhuận họ có thể đem lại cho doanh nghiệp. Liệu doanh nghiệp có kiếm lời được trên mỗi lần bán hàng không? Bằng cách suy nghĩ chu đáo, phân tích và chiến lược hơn, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng của mình thành từng nhóm và thích ứng hoạt động cung ứng theo đặc tính của từng nhóm để thu được nhiều lợi nhuận hơn.
 
Trong một khảo sát đã thực hiện điều này một vài năm trước đây với một nhà sản xuất vật liệu bao bì, trong đó, xác định mức độ khác nhau của yêu cầu dành cho chuỗi cung ứng ở 2 tình huống thuộc 2 thái cực đối lập. Tình huống thứ nhất là cung cấp cho một nhà máy bia lớn so với tình huống thứ 2 là cung cấp cho một tiểu thương với nhu cầu rất ít ỏi. Nhưng nhà sản xuất vật liệu bao bì đã cố gắng đối phó với 2 thái cực chỉ bằng một phương pháp máy móc và cứng nhắc.
 
Một khi doanh nghiệp đã xác định rõ phân khúc khách hàng của mình, thì bước tiếp theo là tùy chỉnh mạng lưới hậu cần để đáp ứng yêu cầu dịch vụ và mục tiêu lợi nhuận. Trong trường hợp này, chúng ta đang sử dụng khái niệm "hậu cần" (logistics) với ý nghĩa hướng đến quy trình xử lý hoàn chỉnh đơn hàng từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu của khách hàng đến khi thu tiền.
 
Ngoài ra, lắng nghe những tín hiệu từ thị trường và điều chỉnh việc lập kế hoạch nhu cầu để đảm bảo nguồn lực được phân bổ một cách tối ưu nhất. Cho dù doanh nghiệp là nhà sản xuất hay chỉ mua và phân phối sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp đều có nhiều nguồn lực cần được tối ưu hóa. Càng quản lý tốt cung cầu, thì kinh doanh càng thu được kết quả tốt đẹp.
 
"Chúng tôi đã làm việc với một nhà sản xuất các sản phẩm vệ sinh nhà cửa. Nhà sản xuất này đã lập nên một chiến lược gọi là "Run Strategy", cho phép xác định những sản phẩm cần được sản xuất theo thứ tự trước sau như thế nào. Thứ tự này được thực hiện theo chu kỳ thường xuyên nhưng số lượng sản phẩm cần sản xuất sẽ tùy thuộc vào nhu cầu ngắn hạn của thị trường" - Ông Julien cho biết thêm.
 
Thêm vào đó, ưu tiên biệt hóa sản phẩm tại cuối chuỗi cung ứng bạn có thể tăng tốc độ chuyển đổi trên toàn bộ chuỗi cung ứng nếu sắp xếp cho việc biệt hóa sản phẩm càng gần về cuối chuỗi cung ứng càng tốt. DN càng trễ phân bổ, tùy chỉnh sản phẩm, dịch vụ của bạn chừng nào thì chuỗi cung ứng của DN càng  trữ được nhiều bán thành phẩm tồn kho (sản phẩm, dịch vụ) để được phân bổ tối ưu nhất. Một ví dụ điển hình cho nguyên tắc này là từ một nhà thầu sản phẩm súp đóng hộp. Nhà thầu này sản xuất súp đóng hộp cho nhiều nhà phân phối khác nhau. Và điều đặc biệt là cho dù họ có nhãn hiệu súp riêng biệt cho từng khách hàng, trên thực tế súp trong hộp đều là một loại. Bằng cách này nhà thầu không cần phải dự trữ nhiều loại hàng tồn kho khác nhau, mà chỉ cần dự trữ một loại bán thành phẩm duy nhất là súp đóng hộp chưa dán nhãn. Sau khi nhận được đơn hàng từ phía khách hàng họ sẽ dán nhãn tùy theo đó là khách hàng nào.
 
Quản trị nguồn cung một cách chiến lược cho phép giảm tổng chi phí mua và sở hữu vật liệu và dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp đã không ít lần đạt được những thành quả tuyệt vời nhờ họ đã nhìn nhận việc mua hàng bằng một tầm nhìn chiến lược hơn. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tỉnh táo nhìn vào những vấn đề căn bản nhất. Nhờ đó, tổng chi phí sở hữu đều có thể được tiết giảm từ 15% đến 20%, trong đó có những hạng mục giảm được đến 50%.
 
Xây dựng một chiến lược công nghệ trên toàn bộ chuỗi cung ứng, hỗ trợ cho việc ra quyết định ở nhiều cấp quản lý khác nhau và cung cấp một cái nhìn rõ ràng về dòng lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ và thông tin. Ngoài ra, chiến lược công nghệ cũng kết hợp tất cả các dạng công nghệ khác nhau chứ không chỉ riêng công nghệ thông tin (IT). Chỉ khi nào DN có được đúng người và quy trình phù hợp thì công nghệ mới có thể được tận dụng tối ưu.
 
Rất nhiều, nếu không muốn nói là phần lớn, các doanh nghiệp nhìn chuỗi cung ứng của họ như dòng chảy một chiều, với nhiệm vụ đẩy hàng hoặc dịch vụ ra thị trường mà không quan tâm đến khách hàng thực sự cần gì. Theo thời gian những khuyến mãi hoặc cải tiến sẽ được bổ sung vào sản phẩm, dịch vụ ban đầu với giả định là khách hàng cũng sẽ sẵn sàng chi trả. Làm sao để doanh nghiệp có thể phục vụ tất cả các khách hàng khác nhau chỉ bằng 1 phương pháp tiếp cận? Câu trả lời là bằng cách nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. Cách tiếp cận này rất là thông dụng với bộ phận marketing nhưng lại không mấy quen thuộc với bộ phận dịch vụ khách hàng và chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp cần phân nhóm khách hàng theo những đặc điểm tương đồng và phục vụ các nhóm khách hàng riêng biệt. 
 
Kết quả đạt được luôn rất tuyệt vời vì dịch vụ khách hàng được cải thiện, những mục tiêu về dịch vụ và khách hàng cũng được xác định dễ dàng và rõ ràng hơn, chi phí cung cấp dịch vụ cũng được giảm và tổng phi phí có thể được cắt giảm ước tính khoảng 5% doanh thu. Ban Giám Đốc có thể cảm thấy tự tin hơn khi nhìn thấy kết quả kinh doanh được cải thiện, nhưng vấn đề nằm ở chỗ khó mà xác định được bao nhiêu phần trăm doanh thu tăng trưởng là nhờ vào thay đổi cách tiếp cận. Tuy nhiên, điều mà Ban Giám Đốc có thể chắc chắn đó là tầm quan trọng của cách tiếp cận này với tương lai phát triển của doanh nghiệp. Theo thời gian, ứng dụng cách tiếp cận này vào quản trị hậu cần (logistics) sẽ tạo ra sự thay đổi trong cơ cấu khách hàng của doanh nghiệp theo hướng tập trung hơn vào khách hàng giá trị cao.
 
(HTH)