2017: Doanh số thị trường thương mại điện tử đạt 8 tỉ USD!?

Mới đây công ty thanh toán quốc tế MasterCard dự báo năm 2017, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam có triển vọng đạt doanh số khoảng 8 tỉ USD. Đây thực sự là con số mơ ước trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam còn rất nhỏ bé hiện nay.

 

 

 

2017: Doanh số thị trường thương mại điện tử đạt 8 tỉ USD!?

Theo thống kê của Hiệp hội internet Việt Nam, trong 36% dân số dùng Internet thì có trên 50% số người tham gia mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên, doanh số bán hàng qua mạng/người/năm tại Việt Nam mới tiệm cận con số 120 USD/năm (theo thống kê của VISA năm 2012 là 150  USD, trong khi thống kê của Hiệp hội thương mại điện tử mới chỉ đạt 30 USD/người/năm) - những con số này thấp hơn nhiều các nước trong khu vực như Indonesia 391 USD; Ấn Độ 365 USD và Trung Quốc là 370 USD.

Hiện 48% website thương mại điện tử có công cụ thanh toán trực tuyến nhưng các giao dịch trực tuyến với quốc tế gặp nhiều khó khăn và nhiều loại thẻ thanh toán có địa chỉ từ Việt Nam chưa được nước ngoài chấp nhận sử dụng để thanh toán trực tuyến. Giao diện, nguồn hàng, chế độ thanh toán và khuyến mại của các website thương mại điện tử Việt Nam cũng chưa đủ sức hấp dẫn cũng như uy tín đối với khách hàng nước ngoài khiến mỏ hàng này chưa được khai thác đúng mức.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Top 5 website bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam đều là các doanh nghiệp kinh doanh trong nước. Trong khi đó, ở sáu quốc gia Đông Nam Á khác thì hầu hết các website bán lẻ trực tuyến là doanh nghiệp nước ngoài như Amazon, Apple, Alibaba…

Về quy mô thị trường, hiện thị trường thương mại điện tử Việt nam chưa phát triển đúng với tiềm năng và sức mua. Cụ thể, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam có triển vọng đạt doanh số khoảng 8 tỉ USD vào năm 2017 là con số dự báo nếu chúng ta có sự bứt phá thời gian tới. Cụ thể, về hình thức thanh toán, nhu cầu hàng hóa cung ứng, logictics cho tới hành lanh chính sách phải thực sự hoàn chỉnh và đồng bộ.

Được biết, hiện doanh số ngành TMĐT tại Việt Nam cuối năm 2012 ước tính vào khoảng 700 triệu USD. Trong khi Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (thuộc bộ Công thương) cũng chỉ dự báo đến năm 2015 quy mô ngành TMĐT có thể đạt 1,3 tỉ USD. Như vậy, để đạt mốc 8 tỉ USD như dự báo của Master là cả một chặng đường... rất dài.

(Bảo Linh)