3 chiến lược kinh doanh trực tuyến lớn dành cho các doanh nghiệp nhỏ

Không một thương hiệu lớn nào trên thị trường hiện nay đã là một thương hiệu lớn ngay từ lúc khởi nghiệp. Phần lớn những "gã khổng lồ" này đều bắt đầu từ quy mô nhỏ, và nhờ kết hợp giữa sự kiên trì, chiến lược thông minh và một chút may mắn, họ đã lớn mạnh trở thành những thương hiệu toàn cầu được chúng ta biết đến như ngày nay. Vậy các doanh nghiệp nhỏ có thể học hỏi được những chiến lược nào từ các doanh nghiệp lớn? Dưới đây là một số bước đi quan trọng mà bạn có thể thực hiện để bắt đầu hành trình vươn tới đỉnh cao.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Xây dựng một website

Ngày nay, bạn khó có thể tìm được một thương hiệu lớn trên thị trường mà không có website, mà thậm chí họ còn có nhiều website đang đại diện cho doanh nghiệp của họ trên mạng Internet. Và bạn không cần phải có một ngân sách cho việc nghiên cứu thị trường lên tới nhiều triệu đô la mới có thể biết được điều mà một cuộc khảo sát mới đây thực hiện với hàng triệu người tiêu dùng đã tìm ra: 56% người tiêu dùng được khảo sát không tin tưởng một doanh nghiệp không có website.

Việc xây dựng một website đem lại nhiều lợi ích mà bất kể công ty lớn hay công ty nhỏ đều được hưởng lợi, bao gồm “Ba chữ C” trong tiếng Anh là Độ tín nhiệm (Credibility), Khả năng kiểm soát (Control) và Hiệu quả chi phí (Cost-effectiveness).

Sử dụng website của bạn như là một trung tâm của hoạt động marketing trực tuyến và sử dụng các công cụ khác (mạng xã hội, SEM, SEO, email...) để hỗ trợ cho trang web của bạn bằng cách thu hút thêm lưu lượng trụy cập vào trang web đó. Với sự quan tâm đúng đắn đến thương hiệu, nội dung và tính năng, ngay cả một website miễn phí cũng có thể giúp những người truy cập không thể phân biệt được doanh nghiệp nhỏ của bạn với một công ty lớn hơn nhiều.

Sử dụng nhiều tên miền mang tính mô tả

Phần lớn các doanh nghiệp nhỏ không nhận ra nhiều tên miền, hoặc các địa chỉ web, có thể được sử dụng để củng cố các hoạt động marketing. Trên thực tế, đây là một chiến thuật được sử dụng rất phổ biến hiện nay bởi các thương hiệu lớn và cũng là một chiến thuật mà bạn có thể dễ dàng áp dụng để củng cố thương hiệu của mình. Các công ty lớn đăng ký nhiều địa chỉ web vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm cả bảo vệ thương hiệu, đảm bảo tính thân thiện với các công cụ tìm kiếm, nêu bật những thuộc tính nhất định của doanh nghiệp hoặc hỗ trợ các sáng kiến marketing trực tuyến chính.

Ví dụ như, nhà sản xuất đồ chơi toàn cầu Mattel không chỉ sở hữu tên miền Mattel.com mà còn sở hữu cả một số tên miền khác nữa để hỗ trợ các dòng sản phẩm khác nhau của công ty. Nhưng điều quan trọng hơn là, công ty đã đăng ký các tên miền để hỗ trợ những chiến dịch quảng bá quan trọng cho các dòng sản phẩm đó. Mattel sử dụng MonsterHigh.com như là địa chỉ chính cho một trong số các thương hiệu đang phát triển nhanh nhất của mình và đồng thời khai thác ưu thế của một địa chỉ web mang tính mô tả cao hơn là MonsterHighProm.com cho một chiến dịch quảng bá cụ thể, tất cả đều ”trỏ đến”, hoặc chuyển hướng đến cùng một website.

Một ví dụ khác về cách mà bạn có thể sử dụng nhiều tên miền như California Milk Processor Board. Trong quá trình tìm kiếm những cách thức để mở rộng khẩu hiệu phổ biến của mình “Got Milk - Bạn đã có sản phẩm sữa chưa?” và nâng cao nhận thức về giá trị của các sản phẩm sữa, California Milk Processor Board đã đăng ký tên miền GotChocolateMilk.com và thiết kế toàn bộ trang web theo chủ đề đó để nêu bật nhiều khía cạnh của món đồ uống gia đình phổ biến này.

Vậy doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể ứng dụng cùng một chiến thuật đó như thế nào? Hãy cùng xem xét ví dụ về công ty quản lý bất động sản Barbara Morales, đơn vị chủ quản của Delaware-basedBarbara Morales Associates. Để tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình và mở rộng ra ngoài phạm vi những đối tượng mua sắm gia đình truyền thống, công ty đã đăng ký các tên miền mang tính mô tả có thông tin thị trường chứa những từ khóa như là “bất động sản nghỉ dưỡng”, “cho thuê”, và “bất động sản hưu trí”. Kết quả là, hơn 90% khách hàng tiềm năng mua nhà sau đó đến từ các trang web của bà, và bà đã có thể mở rộng thành công hoạt động kinh doanh của mình sang việc bán bất động sản nghỉ dưỡng và hưu trí.

Bạn cũng có thể muốn bao hàm cả một địa điểm địa lý nhất định (một địa điểm mà bạn đang nhắm tới hoặc nơi mà bạn có một điều đặc biệt) để làm cho tên miền trở nên mang tính mô tả và thân thiện với các công cụ tìm kiếm, giống như những gì mà Morales đã làm với tên miền WaterfrontHomesDelaware.com, SellingRehobothBeach.com, RetirementInDelaware.com và GolfCourseHomesDelaware.com của bà. Như đã được đề cập, bạn có thể chuyển hướng bất kỳ tên miền bổ sung nào đến website hiện tại của mình, hoặc nếu có đủ nguồn lực, bạn có thể xây dựng một trang chủ hay website để hỗ trợ các tên miền bổ sung của bạn.

Mấu chốt nằm ở chỗ, các tên miền sáng tạo, mang tính mô tả, có thể có chi phí còn thấp hơn cả tiền ăn trưa hàng tuần của bạn, lại có thể dễ dàng được sử dụng để nêu bật những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Hiểu rõ khách hàng, xây dựng các chiến lược trực tuyến xoay quanh họ

Điều này nghe có vẻ là hiển nhiên, nhưng ngay cả các công ty thành công vẫn luôn nỗ lực bằng mọi giá để thực sự hiểu rõ về khách hàng của họ. Để tiếp cận và thực thi hoạt động marketing thành công, họ tiến xa hơn việc chỉ đơn thuần là xác định một nhóm khách hàng chung như là ”các bà mẹ” đến những gì mang tính chi tiết cao hơn như là "những bà mẹ trung lưu đang xem xét một cơ hội nghề nghiệp”. Điều đó cho phép các công ty lớn xác định được cách thức tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ (cho dù họ đang tìm kiếm thông tin từ đâu, thông điệp gì phù hợp với họ...), và tùy biến các chiến lược marketing trực tuyến để tương tác với họ, cho dù là đang tạo ra các bài viết blog liên quan, phát triển các nội dung quảng cáo trực tuyến phù hợp, hay xây dựng các cộng đồng trực tuyến bao gồm những khách hàng có sở thích giống nhau.

Một ví dụ điển hình về điều này là chiến dịch quảng bá với tên gọi "Ahh" của công ty Coca Cola nhằm vào những em nhỏ tuổi teen trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Gã khổng lồ về đồ uống có ga này đã đăng ký tới 61 tên miền, bắt đầu từ “Ahh.com,” rồi sau đó là “Ahhh.com” và từng bước bổ sung thêm chữ “H” vào cuối. Mỗi địa chỉ trong số các địa chỉ này đều dẫn đến một trang web riêng, nơi mà các em nhỏ tuổi teen có thể giải trí và có được những cách thức thú vị để sử dụng sản phẩm đồ uống mang tính biểu tượng này, bao gồm cả các nội dung nghệ thuật, video, game và nhiều nội dung khác nữa. Cuối cùng, Coca Cola có thể thu hút khách hàng trong những phân khúc quan trọng của mình đến những địa điểm nơi họ có thể trải nghiệm những ý tưởng và cách thể hiện xoay quanh sản phẩm của công ty.

Nếu bạn đã biết rõ về những gì phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể tạo ra loại nội dung phù hợp trên website và kênh mạng xã hội của mình. Tính phù hợp và giá trị sẽ thu hút sự chú ý của họ, và xây dựng tính tin cậy và thương hiệu của bạn...

Là công ty hàng đầu trên thế giới về dịch vụ tên miền và an ninh mạng, Verisign vận hành hoạt động điều hướng vô hình để đưa mọi người đến nơi mà họ muốn đến trên mạng Internet. Trong suốt hơn 15 năm qua, Verisign đã vận hành cơ sở hạ tầng của một loạt các tên miền cấp cao, bao gồm cả .com, .net, .tv, .edu, .gov, .jobs, .name và .cc, cũng như hai trong số 13 máy chủ tên miền Internet gốc (root server) trên thế giới. Danh mục sản phẩm của Verisign còn bao gồm cả các dịch vụ Phòng chống Tấn công Từ chối Dịch vụ Phân tán (Distributed Denial of Service - DDoS), Dịch vụ Thông tin An ninh mạng iDefense® (iDefense® Security Intelligence Services) và Quản lý DNS (Managed DNS). Để tìm hiểu thêm về ý nghĩa của việc "Được vận hành bởi Verisign", bạn đọc có thể truy cập: VerisignInc.com.

(GN)