6 bí mật làm nên tên tuổi của Apple

Hãng "Quả táo" ngày càng có danh tiếng vì tuy sản xuất ít loại sản phẩm nhưng hàng nào cũng gây tiếng vang với thiết kế thanh nhã và gắn liền với tên dễ nhớ.

6 bí mật làm nên tên tuổi của Apple

1. Kỹ thuật luôn hỗ trợ thiết kế

Nhiều công ty dùng đến các nhà thiết kế ở công đoạn sau cùng của quy trình phát triển sản phẩm nên họ phải "ôm" toàn bộ các tính năng vào mẫu vẽ.

Còn tại Apple, nhà thiết kế có quyền lực mạnh hơn kỹ thuật viên. Họ hình dung ra mọi chi tiết về sản phẩm: hình dáng, cách thức hoạt động, cảm giác đối với người dùng... Sau đó, bộ phận kỹ thuật chịu trách nhiệm biến ý tưởng thành hiện thực.

2. Ít hơn thì tốt hơn

Nhiều hãng sản xuất dựa vào các chuyên gia phân tích thị trường để có một tầm nhìn về sản phẩm của chính mình. Kết quả là họ đưa ra quá nhiều loại sản phẩm cho các phân khúc thị trường khiến bản thân người dùng thấy khó lựa chọn. Ví dụ: Sony đưa ra đến 4 loại đầu ghi Blu-ray với sự khác biệt lớn nhỏ khác nhau và người mua phải dành hàng giờ cân nhắc các yếu tố để quyết định mua sản phẩm nào.

Apple thì cố gắng phát triển càng ít loại sản phẩm càng tốt nhưng mỗi loại có một sức hấp dẫn mạnh mẽ. Dù có nhiều iPod trên thị trường nhưng độ chênh về tính năng khá ít, khiến người ta nắm rất nhanh sản phẩm nào làm được việc gì. Chỉ cần ghé vào cửa hàng Apple trong 30 phút, khách hàng có thể thử qua mọi thiết bị.

3. Trải nghiệm chính là sản phẩm

Ai cũng biết bí quyết này nhưng ít người thực sự tận dụng. Còn Apple sẵn sàng lăn xả thực hiện nó, thậm chí đề nghị chi 35.000 USD cho thành phố Montreal (Canada) để họ di dời 3 mét đường đỗ xe che mất cửa hàng của họ đặt tại đây. Dù chính quyền thành phố từ chối, hành động này cho thấy nỗ lực của Apple trong việc làm hài lòng cảm giác của khách hàng. Ngoài ra, việc đóng gói sản phẩm trong bao bì đẹp, bài trí cửa hàng một cách thanh lịch... cũng nằm trong những cố gắng đó.

4. Sản phẩm phải ra sản phẩm

Có một thực tế là nhiều công ty khi lớn mạnh lại ít chú trọng đến việc tạo ra sản phẩm đột phá. Các CEO lúc này hay nói đến sự liên minh, sự tăng trưởng trong các kênh bán hàng. Còn Steve Jobs vẫn đề cao bản thân sản phẩm.

5. Làm hài lòng những người có thị hiếu tốt

Một công ty thành đạt nhất cũng không thể làm hài lòng tất cả mọi người vì sở thích, nhu cầu của khách mỗi thời điểm có thể khác nhau, tùy theo cuộc sống và công việc của họ. Do đó, Apple gắn công việc kinh doanh vào một "kim chỉ nam": trung thành với sản phẩm cao cấp để giữ vững thương hiệu.

6. Đề cao tên sản phẩm

Đặt những cái tên dễ nhớ, không có số và mã hiệu loằng ngoằng ở phía sau khiến sản phẩm của Apple gần gũi hơn với khách hàng. Đây là cách quảng bá thương hiệu dễ dàng nhất, rẻ tiền nhất mà ít hãng công nghệ áp dụng. Thường thì họ đặt tên theo phân loại nội bộ để họ dễ quản lý mà không quan tâm đến sự khó nhọc của người tiêu dùng khi phải ghi nhớ chúng: "XYZ RP 990 à? Điện thoại đó như thế nào ấy nhỉ?"

(Theo VNExpress)