CEO 3.0 khởi đầu sứ mệnh mới

Việt Nam CEO Forum 2015 đã diễn ra với chủ đề: “CEO 3.0 - KHỞI ĐẦU SỨ MỆNH: TƯ DUY 90 HAY 600?” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị White Palace thu hút gần 1.000 CEO trong và ngoài nước tham dự. 

Ảnh: PN.Ảnh: PN.

Xoay quanh các chủ đề nóng về việc Việt Nam sắp chính thức gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC - ASEAN Economic Community), hơn 20 diễn giả khách mời và các nhà hoạch định chính sách đã cùng mổ xẻ những vấn đề kinh tế nổi cộm mà hầu hết doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Lần đầu tiên Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp - Hà Hùng Cường cùng các nhà hoạch định chính sách đã có phần đối thoại trực tiếp cùng tham luận những vấn đề nóng hổi về các “luật chơi” cần nắm bắt trước khi gia nhập một sân chơi mới. Bộ trưởng nhắn gửi với CEO Việt Nam tại diễn đàn: Quá trình hội nhập buộc chúng ta phải chấp nhận những luật lệ mới với những tiêu chuẩn mới và những thách thức mới. Để vượt qua được những thách thức đó và hội nhập thành công với không chỉ tư duy phục vụ cho 90 triệu dân Việt Nam mà còn phải là tư duy phục vụ cho hơn 600 triệu dân ASEAN và tầm nhìn toàn cầu. Từ đó doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như nguồn nhân lực của mình, và nhà nước thông qua cải cách thể chế sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng cùng các CEO phân tích và đánh giá về tình hình chung trước thềm hội nhập sắp tới.

Tham gia AEC đồng nghĩa với việc 10 quốc gia trong khối ASEAN có thể tự do giao thương, tự do đầu tư, tự do di chuyển vốn và tự do dịch chuyển lao động có kỹ năng mở ra một thị trường lớn, vượt ra ngoài ranh giới thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam, trở thành "thị trường chung” rất đặc biệt với hơn 600 triệu người mang tên người tiêu dùng ASEAN. AEC đang mang đến cơ hội lớn hơn 6 lần so với thị trường nội địa thuần tuý, nhưng doanh nghiệp Việt Nam buộc phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt tầm ASEAN với cuộc chơi không chỉ dừng lại ở “sân nhà” mà còn diễn ra trên cả “sân khách”.

Tại buổi hội đàm mang chủ điểm “Dẫn đầu hay theo gót” thuộc Diễn đàn Việt Nam CEO 2015, Microsoft đã chia sẻ về xu hướng CNTT, những lợi ích của công nghệ mà các doanh Nghiệp Việt Nam có thể tận dụng, khai thác để hội nhập, phát triển và từ đó bứt phá để có thể dẫn đầu khi thị trường chuyển đổi. Ưu tiên hàng đầu để các tổ chức có thể gia tăng năng lực cạnh tranh là tối ưu hóa được các nền tảng đầu tư công nghệ hiện có, xây dựng và củng cố được hạ tầng CNTT vững mạnh. Nền tảng CNTT vững sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân nâng cao hiệu suất công việc, phát huy được tối đa tiềm năng nội tại. Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh về cơ hội và khả năng bứt phá năng lực cạnh tranh cho khối doanh nghiệp nói chung, chia sẻ giải pháp và ví dụ cụ thể tại khu vực cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam - những đơn vị còn gặp khó khăn về nhân lực và nguồn vốn phát triển hạ tầng  CNTT. Thực tế, khi sử dụng những nền tảng và dịch vụ đám mây ưu việt như Microsoft Azure, Office 365, Doanh nghiệp có thể rút ngắn được khoảng cách công nghệ. Triển khai đám mây Microsoft, ngoài việc luôn được sử dụng phần mềm cập nhật trên nền tảng tối ưu, các doanh nghiệp còn được sử dụng dịch vụ, hạ tầng và nhân công của chính Microsoft với mức chi phí hợp lý nhất. 

Trong nội dung thảo luận, ông Vũ Minh Trí cũng giới thiệu về xu hướng CNTT mới - Big Data và giới thiệu về những nền tảng CNTT toàn diện có thể giúp các Doanh nghiệp giải quyết được bài toán hiệu suất, đưa ra được các báo cáo minh bạch cho quản trị, cũng như tạo được tầm nhìn xuyên suốt trong quá trình phát triển tiếp theo. "Những giải pháp Kết nối để chuyển đổi từ số liệu Big Data thành kiến thức và từ đó đưa ra quyết định cho các lãnh đạo là điều mà Microsoft hiện đã xây dựng và tiếp tục phát triển cho các tập đoàn, chính phủ toàn cầu và cả Việt Nam. Ví dụ tiêu biểu về giải pháp xu hướng này là Microsoft CityNext - bộ giải pháp linh hoạt để xây dựng chính phủ điện tử dễ tương thích, dễ truy cập với tính an toàn, bảo mật ở cấp độ cao nhất...", ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, ông Hans - Paul Burkner - Chủ tịch công ty Tư vấn Đầu tư Boston (BCG) - đưa ra nhận định về tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Câu trả lời và thực trạng của doanh nghiệp trong nước hiện nay được giải đáp thông qua phần chia sẻ hết sức thẳng thắn của đại diện Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) về các bước chuẩn bị của doanh nghiệp này để đối phó trước sự tấn công của các đối thủ láng giềng. Những ý kiến của ông Phạm Phú Ngọc Trai cũng mang lại cho diễn đàn những thông tin quan trọng để giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xác định những lợi thế và những điều cần thận trọng trong sân chơi hội nhập.

Chiến lược của doanh nghiệp trong hội nhập cũng là một nội dung được toàn thể CEO tại diễn đàn quan tâm. Tại các phiên thảo luận sâu, với các câu hỏi được đặt ra: Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tìm đâu ra sức mạnh để “tấn công”? Đâu là bước đi chiến lược “sắc sảo” nhất dành cho doanh nghiệp Việt Nam trong một “bức tranh” cạnh tranh mang tính “sống còn” ở tầm khu vực? Hội nhập mang đến một sân chơi lớn với nhiều “đối thủ” đối trọng hoặc lớn hơn xuất hiện. Doanh nghiệp Việt Nam nên lựa chọn chiến lược nào - hợp tác hay đối đầu? Các doanh nghiệp quốc tế với những lợi thế về quy mô, sự chuẩn hóa quy trình, các nguồn toàn cầu cũng nhanh chóng gia tăng sức nóng của thị trường. Các doanh nghiệp Việt Nam liệu rằng nên lựa chọn chiến lược nào? Sáng tạo để dẫn đầu hay theo gót để thành công? Hội nhập sẽ đem đến nhiều cơ hội và thách thức, đối với các doanh nghiệp lớn để tiếp tục dẫn đầu thị trường thì các doanh nghiệp này cần đầu tư chuẩn bị cho mình những bước đi phù hợp.

“Thị trường lớn hơn với 600 triệu người tiêu dùng ASEAN, áp lực cạnh tranh tầm ASEAN, dù muốn hay không doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi tư duy để hoàn thành sứ mệnh của mình.”, ông Nguyễn Thu Phong - Trưởng Ban chỉ đạo Việt Nam CEO Forum 2015 chia sẻ quan điểm chung mà Diễn đàn năm nay hướng đến.  Và theo ông Phong thì sứ mệnh chỉ có thể thực thi khi thế hệ CEO 3.0 - thế hệ CEO Việt Nam thời hội nhập sẵn sàng đón nhận và thay đổi tư duy với thái độ tích cực nhất trước khi bước vào cuộc chơi lớn trong tương lai.

Vietnam CEO Forum 2015 lần thứ tư được tổ chức với mong muốn hội tụ, gắn kết những nhà hoạch định chính sách - chuyên gia - CEOs và giới truyền thông. Vietnam CEO Forum hướng đến tầm nhìn: những “Vấn đề chiến lược - Giải pháp thông minh - Hành động cụ thể - Phát triển bền vững” và trở thành nơi chia sẻ: Vì một thế hệ CEO Việt Nam tầm vóc quốc tế - Vì một nền kinh tế Việt Nam vững mạnh.

(PN)