Chính thức ra mắt Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng

Sáng nay (6/3), Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương vừa công bố Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng thông qua đầu số miễn phí 1800-6838, nhằm tiếp nhận những thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ, hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn quốc.

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ công bố Tổng đài.Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ công bố Tổng đài.

Công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Hằng năm có hàng nghìn vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến người tiêu dùng đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý. Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng - Cục Quản lý cạnh tranh, riêng trong năm 2014 đơn vị này đã tiếp nhận hơn 1.000 khiếu nại trong hầu hết các lĩnh vực tiêu dùng.

Trong các phương thức gửi phản ánh và khiếu nại của người diêu dùng gửi đến Cục Quản lý cạnh tranh bao gồm website, email, bưu điện, điện thoại, gặp trực tiếp thì điện thoại luôn là phương thức tiếp nhận nhiều phản ánh nhất với tỷ lệ gần 90%. Mặc dù đường dây nóng 0439387846 đã được xây dựng từ giữa năm 2012, nhưng đầu số điện thoại này có một số hạn chế như số khó nhớ, có tính cước gọi... nên vẫn chưa có nhiều người biết đến và sử dụng số điện thoại này.

Nhằm thúc đẩy tố đa công tác bảo vệ quyên lợi người tiêu dùng tại Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh đã triển khai xây dựng và lắp đặt Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800-6838 từ cuối năm 2014 với chức năng tư vấn, hỗ trợ trong trường hợp người tiêu dùng có thắc mắc, khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ và tiếp nhận các phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn quốc.

Chính thức ra mắt Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng ảnh 1

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương bấm nút khai trương Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng.

Đây là đầy số điện thoại dễ nhớ, miễn phí cước cho người gọi, được xây dựng dựa trên ý tưởng kết hợp đầu số 1800 và các chữ số "6, 8, 3, 8" tương ứng với các chữ cái "N,T,D,V" trên bàn phím điện thoại với ý nghĩa là "Người - Tiêu - Dùng - Việt". Sau thời gian vận hành thử nghiệm và nâng cấp 1 lần vào tháng 2/2015, Cục Quản lý cạnh tranh chính thức đưa vào vận hành Tổng đài từ đầu tháng 3/2015 nhằm hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới (15/3) năm nay.

Việc đưa vào vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Hà Nội mới chỉ là bước đầu tiên của quá trình xây dựng hệ thống tổng đài trên toàn quốc. Dự kiến trong quý 2, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ tiếp tục lắp đạt Tổng đài tại Văn phòng đại diện của Cục tại TPHCM và sau đó sẽ thiết lập, kết nối đường dây đến các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên khắp cả nước.

(Thanh Huyền)