Công bố thương hiệu quốc gia Vietcraft Excellence

Sáng nay (17/11), thương hiệu quốc gia của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam "Vietcraft Excellence" đã được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) chính thức công bố.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cùng các đại biểu bấm nút ra mắt thương hiệu quốc gia Vietcraft Excellence. Ảnh: Thanh Huyền.Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cùng các đại biểu bấm nút ra mắt thương hiệu quốc gia Vietcraft Excellence. Ảnh: Thanh Huyền.

Sáng kiến xây dựng thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ Vietcraft Excellence được cây dựng dựa trên các giá trị bền vững về hệ sinh thái, kinh tế, xã hội và văn hóa phù hợp với các thông lệ và xu hướng hợp chuẩn quốc tế được ra đời từ dự án chương trình sản xuất và thương mại xanh nhằm tăng thu nhập và cơ hội việc làm cho người nghèo ở nông thôn do Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hiệp quốc UNIDO thực hiện.

Được sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP), các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam sẽ có cơ hội để cải tiến hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt được thương hiệu VIetcraft Excellence trên cơ sở đáp ứng được các giá trị bền vững của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Các doanh nghiệp đạt được Vietcraft Excellence phải đáp ứng 46 tiêu chí được xem xét từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, từ bền vững về nguyên liệu, bền vững về sản xuất tạo ra sản phẩm, bền vững trong quá trình phân phối, bền vững trong quá trình sử dụng của người tiêu dùng và bền vững sau khi sản phẩm hết tuổi thọ sử dụng.

Các doanh nghiệp đạt được Vietcraft Excellene cũng có cơ hội tiếp cận tốt hơn với thị trường Châu Âu, một thị trường rất quan trọng đối với Việt Nam nói chung khi mức kim ngạch xuất khẩu hàng năm 2014 đạt tới 22,1 tỷ EUR và ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói riêng, với mức kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt trên 550 triệu EUR.

Công bố thương hiệu quốc gia Vietcraft Excellence ảnh 1

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ký kết biên bản hợp tác giữa 2 bên. Ảnh: Thanh Huyền.

Phát biểu tại buổi lễ công bố thương hiệu, ông Đỗ Như Đính - Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cho biết, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, bên cạnh cơ hội mở rộng thị trường, ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Trước hết, sức cạnh tranh của các quốc gia sản xuất trong khu vực ngày càng cao khi các quốc gia này đi vào cơ khí hóa sản xuất, sản xuất ra số lượng lớn hàng hóa với giá rẻ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng hóa với xu thế ưu tiên các sản phẩm bền vững, có giá trị gia tăng thể hiện những đặc trưng văn hóa của mỗi quốc gia sản xuất...

Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam xác định sự khác biệt của hàng thủ công Việt Nam so với các quốc gia khác trong khu vực chính là dựa trên các yếu tố của sản xuất bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm từ đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất bền vững, chế biến và sản xuất hàng bền vững cho đến phân phối và tiêu dùng bền vững.

Vietcraft Excellênc được trao cho các doanh nghiệp tiêu biểu của ngành đáp ứng được các tiêu chí trong bộ tiêu chí bền vững. Hội đồng đánh giá danh hiệu Vietcraft Excellence là các chuyên gia trong nước, khách hàng có uy tín và các tổ chức đánh giá độc lập. Vietcraft Excellence chính là sự cam kết có trách nhiệm của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, là sự khác biệt trong chiến lược cạnh tranh của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu.

Biểu tượng của Vietcraft Excellence là sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh nón lá, một sản phẩm thủ công rất gần gũi với người phụ nữ Việt Nam, những người thợ làm nghề thủ công chính của đất nước và hoa sen tượng trưng cho tâm hồn và nét thanh tao của những người thợ thủ công Việt Nam, của tâm hồn người Việt Nam. Biểu tượng Vietcraft Excellence thể hiện sự đi lên, sự phát triển trên nền tảng các giá trị bền vững - yếu tố tạo nên sự khác biệt của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

(Thanh Huyền)