Cung cấp sản phẩm nội địa hóa chất lượng cao, đón đầu nhu cầu quốc tế

Năm 2016 đánh dấu một cột mốc quan trọng cho Việt Nam trên thương trường quốc tế với sự ảnh hưởng từ việc tham gia TPP và AEC. Việt Nam đạt được vị trí thứ hai trong danh sách 10 quốc gia có chỉ số phát triển kinh tế nhanh nhất trong năm 2016 (theo Boomberg). Có thể thấy rằng đây là một cơ hội cho việc xây dựng các nguồn giao thương cũng như thu hút những nguồn đầu tư mới, nhưng đồng thời cũng mang đến những thách thức nhất định cho Việt Nam trong việc chuẩn bị và nâng cao khả năng cạnh tranh để có thể phát triển một cách vững chắc và toàn diện, chứ không phải là một bước đột phá nhất thời tại thời điểm này.

Triển lãm “Vietnam Manufacturing Expo 2016” và “Sheet Metalex Vietnam 2016” sẽ diễn ra từ 6 - 8/4/2016 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE).Triển lãm “Vietnam Manufacturing Expo 2016” và “Sheet Metalex Vietnam 2016” sẽ diễn ra từ 6 - 8/4/2016 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE).

Đây là chia sẻ của ông Duangdej Yuaikwarmdee, Phó Giám đốc Điều hành kiêm Tổng Giám đốc tại Việt Nam, Công ty Reed Tradex. Trong thời điểm mà nước đang trên đà phát triển lớn nhất thế giới là Nga, Brazil và Trung Quốc đang có dấu hiệu đi xuống, thì Việt Nam tiếp tục tăng trưởng kinh tế ổn định ở mức gần 7% trong năm nay và khiến cho quốc gia này trở thành một thị trường đầu tư nổi bật. Nhưng mặc dù thực tế cho thấy rằng có rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam, nhưng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực máy móc thiết bị chất lượng cao, cũng như cung cấp phụ tùng thay thế chất lượng vẫn chưa vượt qua khó khăn trong khả năng sản xuất cũng như kỹ thuật để bắt cơ hội này.

Theo một khảo sát trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ của tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO), mặc dù tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã đạt 32,2%, tăng 4.3% so với năm trước, nhưng Việt Nam vẫn cần phải cố gắng hơn nữa so với các quốc gia lân cận như Trung Quốc với tỉ lệ nội địa hóa là 64%, 53% ở Thái Lan, 42% ở Malaysia và 41% ở Indonesia. Ông Daisuke Hiratsuka Phó Chủ tịch Điều hành tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết: "Trở ngại lớn nhất của các doanh nghiệp quốc tế khi đầu tư vào Việt Nam là khoản chi phí lớn trong việc nhập khấu các bộ phận linh kiện phụ trợ/ thay thế, khiến cho chi phí sản xuất bị đẩy lên cao. Vì vậy, việc thúc đầy sự phát triển song hành của công nghiệp phụ trợ và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa là rất quan trọng, cấp thiết để gia tăng khả năng thu hút đầu tư cũng như để chuẩn bị cho việc tham gia toàn diện vào TPP và AEC, cũng như kế hoạch công nghiệp hóa nội địa năm 2020”.

Báo cáo của Reuters cho thấy, nhà nước Việt Nam lên kế hoạch đầu tư 1.720 tỷ đồng (tương đương 77 triệu USD) cho ngành công nghiệp hỗ trợ trong 10 năm tiếp theo. Khoảng 52% trong số này - 890 triệu đồng - sẽ được sử dụng để trợ cấp cho các dự án nghiên cứu và phát triển. Ra mắt vào tháng Giêng, các sáng kiến tập trung vào việc nâng cao năng lực kỹ thuật của các công ty trong nước.

"Trong một môi trường cạnh tranh toàn cầu, khả năng tự cung ứng nội địa là một ưu thế then chốt. Một số nhà sản xuất tầm cỡ thế giới hiện đang hoạt động nhà máy tại Việt Nam như Samsung Electronics với tỉ lệ nội địa hóa là 10% trong mùa thu vừa qua, trong trường hợp của Toyota Motor là 19-37% tùy theo dòng xe. Việc trì trệ của quá trình nội địa hóa khiến các nhà đầu tư quốc tế phải vận hành kinh doanh của họ bằng việc nhập khẩu một số lượng lớn các thành phần và linh kiện từ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Năm 2016 là là một cột mốc quan trọng đối với các nhà sản xuất công nghiệp ở Việt Nam, đã đến lúc phải cập nhật những thông tin công nghiệp cũng như xu hướng thế giới, nâng cao công nghệ và gia tăng trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh để có thể đạt được một vị thế cạnh tranh bền vững trong khu vực”, ông Duangdej Yuaikwarmdee chia sẻ.

Reed Tradex - nhà tổ chức triển lãm hàng đầu Đông Nam Á vừa đưa ra một kế hoạch mới cho chương trình triển lãm Vietnam Manufacturing Expo bằng việc tổ chức chương trình này vào tháng Tư năm nay để có thể nắm bắt thời điểm vàng khi TPP và AEC đang bắt đầu có những tác động rõ rệt trong năm kinh tế này từ rất sớm. Vietnam Manufacturing Expo 2016 tập trung vào máy công cụ phục vụ cho ngành khuôn đúc và phun ép nhựa. Để tối đa hóa việc tương tác kinh doanh cũng như trao đổi công nghệ, đơn vị tổ chức sẽ mang đến 200 thương hiệu đến từ 20 quốc gia trên thế giới để trình diễn những máy móc và công cụ tiên tiến, cũng như bày bỏ sự quan tâm của các doanh nghiệp quốc tế này trong việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất công nghiệp Việt Nam tham gia vào những hoạt động và hội thảo chuyên đề ngay tại triển lãm. Các buổi nói chuyện xoay quanh việc chia sẻ những thông tin, cập nhật mới về ngành công nghiệp phụ trợ, sẽ được thực hiện bởi những chuyên gia đến từ các hiệp hội liên quan trong ngành, đại diện nhà nước và những nhà quản lý cấp cao đến từ các doanh nghiệp tiên phong trong ngành.

Ông Laurent Charpentier, cựu Tổng Giám Đốc công ty Ford Vietnam chia sẻ "Để tăng nội địa hóa, vai trò của ngành công nghiệp hỗ trợ là vô cùng quan trọng, đó là một điều cần thiết về chất lượng các nhà sản xuất phụ tùng, cung cấp phụ tùng và các doanh nghiệp lắp ráp". Manufacturing Expo Việt Nam 2016 là một trong những sự kiện đáng chú ý cho các nhà công nghiệp tại Hà Nội để có một cái nhìn khách quan về nhu cầu thị trường hiện nay, cũng như trực tiếp chia sẻ những kinh nghiệm thực tế để góp phần vào việc thực hiện các chiến lược cần thiết trong tương lai gần để cải thiện khả năng sản xuất, cũng như đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và chất lượng của các đối tác nước ngoài.

“Vietnam Manufacturing Expo 2016” sẽ đồng địa điểm với triển lãm “Sheet Metalex Vietnam 2016” triển lãm duy nhất về máy móc và công nghệ gia công kim loại tấm tại Việt Nam được tổ chức từ ngày 6 - 8/4/2016 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE), Hà Nội, Việt Nam.

(Thanh Huyền)