Doanh nghiệp vận tải đang ‘nằm trên thớt’

Tại TP.HCM, các doanh nghiệp vận tải đang đứng trước nguy cơ “đóng cửa” vì thời điểm Thông tư 14/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực (ngày 8/8) đang cận kề.

Doanh nghiệp vận tải đang ‘nằm trên thớt’

Theo thông tư trên, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định phải có phương tiện dự phòng bằng 10% so với phương án kinh doanh.

Trước giờ “G” vẫn mù mờ thông tin

Cũng theo thông tư này, các doanh nghiệp vận tải kinh doanh theo tuyến cố định, kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt, kinh doanh vận tải bằng container, xe rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc phải có đủ diện tích làm chỗ đỗ xe của doanh nghiệp. Sau ngày 8/8, nếu các doanh nghiệp vận tải không hội đủ các điều kiện này sẽ bị rút giấy phép, đình chỉ hoạt động. 

Tuy thời điểm thông tư trên có hiệu lực đã cận kề nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải còn khá mù mờ trước các quy định này. Anh Phạm Quang Vinh, phụ trách kinh doanh điều hành vận tải Công ty CP vận tải thương mại Khôi Nguyên, cho biết: “Chúng tôi chưa hề được biết về thông tư mới này, hiện tại công ty đang phải đi thuê bãi đỗ xe với giá cao”. Trong tâm trạng hốt hoảng khi nghe về thông tin này, anh Nguyễn Bách, chủ một doanh nghiệp vận tải container, lo lắng: “Tôi không hề hay biết về quy định này. Nếu quy định này có hiệu lực, chắc chắn doanh nghiệp của tôi sẽ phải đóng cửa vì hiện tại chúng tôi đang phải “ăn nhờ, ở đậu” tại những lô đất trống tìm được”.

Trong khi đó, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết: “Hiệp hội đã có văn bản gửi cho các hội viên phổ biến về quy định mới này. Đối với các đơn vị nằm ngoài hội, chúng tôi không chịu trách nhiệm”. Ông Chung cũng phàn nàn rằng thời gian triển khai thông tư quá cập rập khiến doanh nghiệp gặp khó trong việc chuẩn bị kinh phí để thực hiện.

Thực hiện đúng, doanh nghiệp dễ… đóng cửa

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng, việc quy định phải có bến bãi đỗ cho phương tiện để đảm bảo an toàn cho hành khách là hợp lý; quy định về phương tiện dự phòng cũng đảm bảo được yêu cầu khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, khi các doanh nghiệp vận tải đang phải tính toán chi phí để giảm lỗ và các doanh nghiệp vận tải xe container, sơ- mi rơ-moóc vừa chật vật sau vụ “bằng FC” cho các tài xế thì rất khó để thực hiện đúng các quy định trong thông tư nêu trên.

“Tháng trước công ty tôi vừa lao đao vì chuyện bằng FC, còn chưa yên ổn, nay theo quy định mới này lại phải lo chuyện bến bãi thì thực sự chỉ còn cách đóng cửa”, anh Nguyễn Bách than thở. “Trước đây doanh nghiệp chúng tôi dự định đầu tư thêm 500 xe để chuyên phục vụ chở khách, nhưng theo quy định này chắc chắn dự án này sẽ “chết yểu” vì không thể thực hiện được”, anh Phạm Quang Vinh cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Trần Việt Hùng, phụ trách mảng vận tải (Công ty vận tải Công Thành), lại băn khoăn: “Đa phần phương tiện của các doanh nghiệp vận tải hành khách là sở hữu của xã viên. Nếu đơn vị có 100 xe thuộc sở hữu của 70 xã viên, như vậy xe của ai sẽ được chạy, xe của ai sẽ phải nằm chờ? Nếu doanh nghiệp giải quyết được thì cũng cần có thời gian để bàn bạc với xã viên. Trong khi thời gian cho các doanh nghiệp lại eo hẹp nên rất khó thực hiện”. “Hiệp hội Vận tải TP HCM đang theo dõi tình hình và chờ văn bản phản hồi từ các doanh nghiệp, sau đó sẽ có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại vấn đề này”, ông Thái Văn Chung cho biết.

(Theo Đất Việt)