Đổi mới để cạnh tranh: Thách thức của các DN

(eFinance Online) - Trong bối cảnh gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN và TPP, một trong những yếu tố không thể thiếu của doanh nghiệp (DN) Việt Nam là đổi mới để cạnh tranh. Thách thức lớn nhất của DN là làm thế nào để có chiến lược và công cụ giúp gia tăng sức mạnh cạnh tranh một cách hữu hiệu.
Toàn cảnh tọa đàm - Ảnh TH.Toàn cảnh tọa đàm - Ảnh TH.

Song hành cùng các doanh nghiệp, khu vực quản lý công - đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động trong bối cảnh hội nhập. Chiến lược cạnh tranh trong bối cảnh mới, thay vì chỉ dựa vào lợi thế nhân lực rẻ hay các mối quan hệ, doanh nghiệp cần ứng dụng các kiến thức quản trị và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa có tầm nhìn chiến lược nên khó thành công khi bước ra sân chơi quốc tế, thậm chí ngay trên sân nhà. Do đó, đổi mới là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp và khu vực công trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Hiểu được nhu cầu đó, Chương trình Cao học Việt Bỉ với hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo tại Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Đối mới để cạnh tranh: Chiến lược, công cụ và ứng dụng trong marketing truyền thông và quản lý công" tại Hà Nội. Buổi tọa đàm do Giáo sư Adrea Prencipe, Giảng viên Đại học Luiss Guido Carli (Italy) và Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels, ULB (Vương Quốc Bỉ) chủ trì. Giáo sư Adrea Prencipe là chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực quản trị đổi mới. Ông đã từng diễn thuyết tại một số trường nổi tiếng thế giới như Harvard Business School Cass Business School, Copenhagen Business School... Giáo sư Prencipe chia sẻ những khái niệm mới về quản trị đổi mới cùng với những công cụ để hình thành nên chiến lược, có thể áp dụng trong các DN và tổ chức công ở Việt Nam hiện nay.

Tham gia thuyết trình tại tọa đàm còn có 2 đồng diễn giả Việt Nam là ông Đoàn Đức Thuận - Trưởng đại diện miền Bắc của IME Consulting, nguyên Trưởng bộ phận Marketing chiến lược khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Piaggio và bà Nguyễn Thị Nam Phương - Sáng lập viên và Tư vấn trưởng của OCD và đồng sáng lập Công ty CP Đào tạo quản lý trực tuyến (OMT). Các diễn giả đã có những chia sẻ thực tiễn ứng dụng quản trị đổi mới trong marketing truyền thông và quản lý công ở Việt Nam.

Buổi tọa đàm là một trong nhiều hoạt động thực hiện sứ mệnh của Chương trình Cao học Việt Bỉ, đó là hỗ trợ cộng đồng DN thông qua việc chia sẻ kiến thức chuyên môn và ứng dụng thực tế.

(NQ)