Đổi mới dịch vụ hậu cần: Khâu quan trọng giúp TMĐT phát triển toàn diện

Thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khâu hậu cần với kho bãi, vận chuyển, thu tiền… vẫn đang là vấn đề ngăn cản sự phát triển toàn diện của hình thức kinh doanh này. Hướng đi nào sẽ giúp giải quyết những khó khăn mà TMĐT Việt Nam đang gặp phải?

Việc mỗi DN tự xây dựng và duy trì một kho hàng riêng sẽ khá tốn kém và không hiệu quả.Việc mỗi DN tự xây dựng và duy trì một kho hàng riêng sẽ khá tốn kém và không hiệu quả.

Dịch vụ hậu cần non kém

Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã lựa chọn hình thức mua hàng trực tuyến bởi giúp tiết kiệm được thời gian và vấn đề di chuyển. Theo khảo sát mới nhất về thị trường TMĐT Việt Nam thì có đến 62% số người được hỏi đã từng mua hàng trực tuyến (di-onlinesurvey.com). Cũng chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức kinh doanh qua mạng nhằm tiếp cận với số đông người tiêu dùng này.

Những cái tên đã quá quen thuộc trong ngành TMĐT Việt Nam như Lazada.vn, Tiki.vn, Chotot.vn, Chodientu.vn… mỗi ngày cung cấp đến cả ngàn đơn đặt hàng online trên toàn quốc và con số này đang ngày một lớn lên. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị này đều có một khó khăn chung, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng giao hàng đến người mua, đó là khâu hậu cần còn quá yếu kém. Có thể hiểu nôm na, chiếc cầu nối giữa các sàn TMĐT trực tuyến trên mạng và các sản phẩm vật lý thật được gọi là “Dịch vụ hậu cần”. Hậu cần TMĐT bao gồm 3 khâu: Nhập & lưu kho, thực hiện đơn hàng và vận chuyển giao hàng.

Dịch vụ hậu cần TMĐT ở Việt Nam còn yếu kém bởi do quy mô các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam còn nhỏ nên tổ chức manh mún, không chuyên nghiệp. Việc các doanh nghiệp tự xây dựng và duy trì một kho hàng riêng sẽ tốn kém và không hiệu quả, gây lãng phí lớn cho xã hội. Bên cạnh đó, cách thức đóng gói hàng hoá như thế nào cho chuyên nghiệp và đúng với yêu cầu của công tác vận chuyển thì không phải người bán nào cũng biết, nguy cơ hàng hoá bị vỡ trong quá trình vận chuyển cũng theo đó tăng lên. Việc các hãng vận chuyển phải đi lấy hàng ở hàng chục, thậm chí hàng trăm người bán nhỏ lẻ trong cùng một khu vực sẽ dẫn đến thời gian giao hàng chậm.

Bà Đoàn Thị Thuý - đại diện sàn TMĐT Chodientu.vn cho biết: “Công tác hậu cần đang là vấn đề gây đau đầu nhất đối với các sàn TMĐT như Chodientu.vn bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của một cuộc mua - bán. Việc xây dựng một kho bãi đủ lớn để chứa toàn bộ hàng hoá của người bán đối với các sàn TMĐT là rất khó khăn, chi phí đầu tư quá lớn, chưa kể đến các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý như công nghệ, quy trình, nhân sự… khiến các sàn giao dịch TMĐT không dám thực hiện. Với khối lượng hàng nghìn đơn hàng một ngày, chúng tôi thực sự cần một giải pháp cho công tác hậu cần để có thể đơn giản hoá quy trình bán hàng của mình". Điều này cho thấy, trong tiến trình phát triển TMĐT Việt Nam sắp tới, mảng hậu cần sẽ đóng vai trò quan trọng bậc nhất.

Giải pháp nào cho TMĐT Việt Nam?

Amazon xây dựng hệ thống xử lý đơn hàng hoàn chỉnh trên toàn thị trường Mỹ; năm 2014 Rakuten mua lại công ty cung cấp dịch vụ hậu cần ADS và Webgistix; 360buy tự mình xây dựng hệ thống giao vận; Alibaba đầu tư đến 16.3 tỷ USD cho CSN. Việc các “ông lớn” của ngành TMĐT trên thế giới thể hiện sự quan tâm của mình đối với dịch vụ hậu cần góp phần chứng minh tầm quan trọng của nó đối với ngành TMĐT.

Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới - chính thức đưa dịch vụ hậu cần vào hoạt động (FBA - Fulfillment By Amazon) vào năm 2006, theo đó, người bán hàng tại Mỹ cũng được phép sử dụng mạng lưới kho hàng của Amazon để vận chuyển hàng hóa của mình đến khắp nơi trên thế giới mà người bán không cần lo lắng đến việc lưu trữ, đóng gói và vận chuyển. Chỉ cần gửi sản phẩm của mình đến Amazon, Amazon sẽ thay người bán thực hiện toàn bộ quy trình sau đó để hàng hoá có thể nhanh chóng đến được tay người mua. Hiện nay, Amazone đã có đến 40 trung tâm xử lý đơn hàng hoàn chỉnh trên thế giới với hàng trăm triệu người bán TMĐT sử dụng, con số này sẽ còn tăng thêm trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, trong 3 năm gần đây các công ty vận chuyển liên tục chuyển mình và ngày càng phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, điển hình như các tên tuổi lớn trong ngành vận chuyển Bưu chính Viettel (ViettelPost), Bưu điện Việt Nam (VietNam Post), Giao Hàng Nhanh hay các đơn vị trung gian kết nối hạ tầng vận chuyển như Cổng Vận chuyển Shipchung.vn đều có những bước chuyển mình vượt bậc nhằm giải quyết khâu cuối cùng của TMĐT là giao hàng thu tiền trên toàn quốc.

Tuy nhiên, các dịch vụ giao nhận truyền thống vẫn chưa thực sự đáp ứng đủ các yêu cầu ngày càng cao của người mua hàng trực tuyến về thời gian giao hàng, đóng gói chuyên nghiệp, cho phép họ xem thử các sản phẩm mình đặt mua và nếu sản phẩm gặp lỗi họ có thể gửi trả lại sản phẩm đặt mua tới người bán một cách dễ dàng.

Nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu về hậu cần TMĐT, trong tháng 7 vừa qua, Công ty dịch vụ hậu cần cho TMĐT Boxme Việt Nam (Boxme.vn) đã thử nghiệm dịch vụ hậu cần cho TMĐT tại 3 trung tâm xử lý đơn hàng với hơn 10.000m2 đặt tại Hà Nội và Hồ Chí Minh nhằm phục vụ đầy đủ nhu cầu về việc lưu trữ, xử lý đóng gói, dán nhãn và giao hàng thu tiền trên toàn quốc cho các người bán hàng TMĐT tại Việt Nam.

Ưu điểm của Boxme.vn là số lượng kho hàng lên đến hàng chục, nằm ở các khu trung tâm trải dài trên toàn quốc giúp người bán dễ dàng trong việc vận chuyển hàng hoá ký gửi, phí lưu kho và hoàn tất đơn hàng khi sử dụng Boxme.vn thấp hơn 30 - 50% so với người bán tự làm, hơn nữa còn nhanh và chuyên nghiệp hơn gấp nhiều lần. Phí vận chuyển khi sử dụng Boxme.vn cũng rẻ hơn 20 - 30% do hàng hoá được lấy từ các kho trung tâm, theo đó thời gian giao hàng cũng nhanh hơn gấp 2 lần; đặc biệt, Boxme.vn quản trị hoàn toàn online trên website hoặc di động, có thể hỗ trợ API kết nối xuất/nhập hàng tự động với website bán hàng.

Điểm mạnh của Boxme.vn là toàn bộ người bán của tất cả các website bán hàng, các sàn TMĐT, thậm chí cá nhân... đều có thể sử dụng và tận dụng như một giải pháp về lưu kho, đóng gói và vận chuyển. Theo đại diện của nhà cung cấp dịch vụ thì dù trong giai đoạn thử nghiệm nhưng Boxme.vn đã nhận được nhiều đánh giá tích cực về hiệu quả đem lại cho người bán hàng. Sử dụng dịch vụ của Boxme.vn, người bán chỉ cần tập trung 100% vào việc bán hàng, cắt giảm chi phí vận hành và nhân lực, tập trung nâng cao sản lượng và lợi nhuận.

(NQ)