EU là thị trường tiềm năng cho Việt Nam xuất khẩu hoa quả tươi

(eFinance Online) -Sáng ngày 11/10, Dự án EU-MUTRAP và Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Duy trì và mở rộng thị trường hoa quả tươi của Việt Nam xuất khẩu vào EU".
EU là thị trường tiềm năng cho Việt Nam xuất khẩu hoa quả tươi

Sản xuất rau và hoa quả tươi phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu có vai trò qua trọng trong phát triển nông nghiệp của Việt Nam. Hiện xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam đã vượt ngưỡng 2 tỷ USD và EU là một trong những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam.

Phát biểu Khai mạc Hội thảo, ông Lê Thanh Hòa - Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN và PTNT cho biết, mặc dù xuất khẩu đã đạt được nhiều thành tựu, song việc không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thực phẩm của EU đối với một số mặt hàng rau hoa quả tươi của Việt Nam đã làm giảm kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này vào EU và  EU buộc phải có các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn trong việc đăng ký và kiểm soát đối với các nhà sản xuất và xuất khẩu rau hoa quả tươi của Việt Nam. 

Trên cơ sở đó, Văn phòng SPS Việt Nam, với sự hỗ trợ của Dự án EU-MUTRAP, đã mời các chuyên gia nước ngoài và trong nước tiến hành khảo sát đánh giá và nghiên cứu các qui định của EU đối với rau hoa quả tươi xuất khẩu vào thị trường này để trên cơ sở đó đưa ra những khuyến nghị và hướng dẫn cụ thể cho các nhà sản xuất và xuất khẩu rau hoa quả tươi của Việt Nam  nhằm duy trì ổn định và mở rộng hơn việc xuất khẩu rau hoa quả tươi của Việt Nam vào thị trưởng EU. Đặc biệt trong thời gian tới, khi Việt Nam và EU triển khai thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Đây sẽ là cơ hội lớn cho xuất rau hoa quả tươi hay qua chế biến nói riêng và xuất khẩu nông sản thực phẩm nói chung của Việt Nam vào EU.

Châu Âu là thị trường khó tính về an toàn thực phẩm, vì vậy nên việc kinh doanh nông phẩm tươi phải tuân thủ nhiều quy định của luật pháp và các yêu cầu khác của người mua. Tuy vậy vẫn có cơ hội để tạo sự khác biệt bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn bổ sung hoặc tiêu chuẩn ngách về chất lượng thị trường. 

Diễn giả Ruggero Malossi - Chuyên gia tư vấn quốc tế, Dự án EU- MUTRAP cho biết, khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu, các nước phải tuân thủ các yêu cầu như: hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, tiêu chuẩn tiếp thị, truy xuất nguồn gốc, sức khỏe thực vật, các chất lây nhiễm... Người mua ở Châu Âu thường có yêu cầu cụ thể, tùy thuộc vào kênh bán hàng và phân khúc sản phẩm của họ. Các yêu cầu chung của người mua chủ yếu là phải chứng nhận an toàn thực phẩm. Chương trình chứng nhận an toàn thực phẩm được yêu cầu nhiều nhất, cần thiết để xuất khẩu sản phẩm tươi sang châu Âu là GLOBALG.A.P. Đây đã trở thành một tiêu chuẩn tối thiểu cho hầu hết các siêu thị ở Châu Âu. 

Diễn giả gợi ý hữu cơ chính là một thị trường ngày càng tăng mà các nước có thể tận dụng. Hiện ngày càng có nhiều người tiêu dùng thích các sản phẩm thực phẩm được sản xuất và chế biến bằng phương pháp tự nhiên. Trái cây và hoa quả hữu cơ có chi phí sản xuất cao hơn, nhưng cũng được đánh giá cao hơn trên thị trường châu Âu. Để tiếp thị các sản phẩm hữu cơ ở EU, các nhà cung ứng phải sử dụng các phương pháp sản xuất hữu cơ được quy định trong luật của EU. Hơn nữa, phải sử dụng các phương pháp sản xuất ít nhất 2 năm trước khi có thể bán trái cây và rau quả như hữu cơ. Ngoài ra, nhà cung ứng phải xin được giấy phép nhập khẩu từ các cơ quan kiểm soát hữu cơ của EU. Sau khi được kiểm định bởi một đơn vị chứng nhận được công nhận, bạn có thể đưa logo hữu cơ của EU lên sản phẩm, cũng như logo của cơ sở nắm giữ tiêu chuẩn. Mỗi tiêu chuẩn có chút khác biệt, nhưng tất cả đều tuân thủ luật pháp của EU về sản xuất và ghi nhãn hữu cơ. 

(T.Hằng)