Hà Nội triển khai hành động vì quyền người tiêu dùng 2015

Sáng nay (2/2), Sở Công Thương TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2015", nhằm hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng Thế giới (15/3) và thực hiện việc triển khai Luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt hiệu quả cao.

Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2015" có thông điệp "Người tiêu dùng hãy lên tiếng".Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng năm 2015" có thông điệp "Người tiêu dùng hãy lên tiếng".

Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng" năm 2015 có thông điệp xuyên suốt là "Người tiêu dùng hãy lên tiếng" sẽ diễn ra từ tháng 2/2015 đến tháng 12/2015, được xã hội hóa một phần và có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các tổ chức xã hội và người tiêu dùng trên địa bàn TP. Hà Nội.

Thực tiễn đời sống xã hội cho thấy khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển, mức độ tự do hóa thương mại ngày càng gia tăng thì càng nảy sinh nhiều vấn đề không chỉ gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn gây bất ổn cho cả nền kinh tế và xã hội. Trong những năm qua, người dân đã biết đến sự có mặt của các luật liên quan tới vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, nhưng vẫn chưa nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình để thực hiện tốt.

Vì vậy, chương trình với thông điệp "Người tiêu dùng hãy lên tiếng" cung cấp các thông tin cần thiết, khuyến khích người tiêu dùng lên tiếng bảo vệ quyền lợi của chính mình, giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh bền vững và các cơ quan quản lý nhà nước cũng tăng cường chức năng quản lý và giám sát.

Hà Nội triển khai hành động vì quyền người tiêu dùng 2015 ảnh 1

Ông Phan Tiến Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị triển khai chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng 2015" diễn ra sáng ngày 2/2/2015.

Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng" năm 2015 sẽ gồm các hoạt động như: Mít tinh hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới; tọa đàm, tuyên truyền phổ biến pháp luật; tháng hành động vì người tiêu dùng. Đặc biệt, tháng hành động vì người tiêu dùng diễn ra từ ngày 1/3-31/3/2015 sẽ tạo điểm nhấn cho chương trình, giúp người tiêu dùng có cơ hội mua sắm nhiều hàng hóa thiết yếu, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý.

Bên cạnh đó, thay vì tổ chức hoạt động road show như năm 2014, ban tổ chức sẽ phối hợp với các đoàn thể tại các quận huyện trên địa bản tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tình nguyện diễu hành tại các địa điểm công cộng nhằm thu hút sự chú ý của nhân dân với chương trình. Đồng thời, ban tổ chức sẽ phát cuônsôr tay về quyền của người tiêu dùng, hướng dẫn cách xử lý hiệu quả khi quyền lợi bị xâm hại.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai chương trình, ông Phan Tiến Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội cho biết, nếu như những năm trước đây chương trình chú trọng vào việc tuyên truyền hướng đến các đối tượng là doanh nghiệp thì năm 2015 chương trình đề cao việc người tiêu dùng phải lên tiếng vì quyền lợi của chính mình. Chúng tôi sẽ đưa công nghệ thông tin vào để kết nối các cơ quan từ Sở Công Thương tới các cơ quan liên quan khác để tạo thành mạng lưới thông tin chung, giải quyết các khiếu nại, bức xúc cho người tiêu dùng.

Chương trình "Hành động vì quyền người tiêu dùng" được thực hiện bắt đầu từ năm 2011, đến nay sau 4 năm đã tổ chức được nhiều hoạt động bổ ích như tuyên truyền cho hơn 10.000 người dân về luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng và tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Chương trình cũng tổ chức các tháng hành động vì người tiêu dùng với 200 điểm bán hành của khoảng 1000 doanh nghiệp tham gia.

Thông qua tổng đài 04.1081, ban tổ chức cũng tiếp nhận và xử lý hơn 10.000 cuộc gọi của người tiêu dùng, tập trung phản ánh các nội dung liên quan như tư vấn về quyền người tiêu dùng, các khiếu nại về hàng giả, hàng nhái và hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng... Tổng đài 04.1081 và chuyên trang quảng bá cho chương trình tại website www.hangvietchinhhang.vn sẽ cung cấp thông tin liên quan đến chương trình, thời gian diễn ra các sự kiện, các chương trình vì người tiêu dùng của doanh nghiệp để người tiêu dùng biết và mua sắm.

(Thanh Huyền)