Lộ diện 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Sáng nay (22/4),  tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam phối hợp cùng Báo VietnamNet đã tổ chức Lễ công bố Bảng xếp hạng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015.

Các DN đạt tốc độ nhanh nhất Việt Nam được vinh danh trên bục trao giải.Các DN đạt tốc độ nhanh nhất Việt Nam được vinh danh trên bục trao giải.

Các doanh nghiệp tăng trưởng FAST500 được ví như “những ngôi sao đang lên” của nền kinh tế Việt Nam. Với sự năng động, tính sáng tạo và nỗ lực tăng trưởng, các doanh nghiệp FAST500 năm nay đồng thời được đánh giá là những nhân tố quan trọng góp phần kết thúc thời kỳ kinh tế suy thoái kéo dài trong nhiều năm, và được kỳ vọng là những đại diện tích cực nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trở lại trong giai đoạn 2015 - 2018 sắp tới. 

Nhân sự kiện này, Vietnam Report cũng công bố Danh sách Top 50 Vietnam Best Growth - Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất giai đoạn 2009 - 2014. Đây là các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng tốt nhất và bền vững, duy trì tốt hiệu quả hoạt động kinh doanh trong suốt giai đoạn 2009 - 2014, là hình mẫu tiêu biểu cho sự thành công của cộng đồng doanh nghiệp tăng trưởng nhanh của đất nước trong giai đoạn sau hội nhập WTO.

Đồng thời, Vietnam Report cũng chính thức giới thiệu cuốn Báo cáo tăng trưởng Việt Nam 2015, báo cáo song ngữ Anh - Việt, tập hợp các phân tích chuyên sâu về cơ hội và thách thức tăng trưởng của các ngành kinh tế trọng điểm: Công nghệ viễn thông, Thực phẩm - đồ uống và Nông nghiệp, từ đó đưa ra những khuyến nghị nhằm hạn chế rủi ro có thể xảy ra để đảm bảo cho sự tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn kế tiếp.

Theo dự báo của Vietnam Report, ngành viễn thông năm 2015 sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt cũng như những xu hướng mới, đòi hỏi cơ quan quản lý và doanh nghiệp phải thích nghi để đáp ứng với nhu cầu thực tế. Mức độ cạnh tranh trên thị trường viễn thông Việt Nam được dự báo còn khốc liệt hơn khi thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa và xuất hiện thêm nhiều nhà cung cấp dịch vụ mới theo lộ trình cam kết gia nhập WTO.

Triển vọng tăng trưởng ngành đồ uống Việt Nam là khá khả quan bởi ngành đã thu hút được nhiều vốn đầu tư từ các doanh nghiệp. Dự báo doanh số toàn ngành sẽ tăng 7,5% vào năm 2015 - 2016, còn doanh thu sẽ tăng 10,5% khi người tiêu dùng bắt đầu sử dụng các loại đồ uống có giá trị cao hơn. Bia vẫn tiếp tục giữ vai trò chiếm lĩnh thị trường cả về mặt doanh số lẫn doanh thu. Dự báo đến năm 2016, mặt hàng bia sẽ tăng 32,8%, cùng với đó là mặt hàng rượu. Tuy nhiên, khi thu nhập của người dân tăng, tích lũy nhiều thì họ sẽ có những thay đổi trong thói quen tiêu dùng và chuyển sang những loại nước uống có cồn có giá trị cao hơn.

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang trở thành một điểm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khi nền kinh tế định hướng toàn cầu hóa và tìm kiếm thị trường xuất khẩu ở châu Âu và Hoa Kỳ. Cổ phần hoá các Doanh nghiệp Nhà nước, tự do hóa thương mại, và chuyển đổi định hướng chính sách hướng tới các nước phương Tây giúp cải thiện cơ hội cho các nhà đầu tư phương Tây trong vòng 5 năm tới.

Hiệp định hợp tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa 11 nước, trong đó có Hoa Kỳ, có thể sẽ mang lại rất nhiều cơ hội mới và sự phát triển cho ngành nông nghiệp định hướng xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, ngành Nông nghiệp sẽ phải đối mặt với các thách thức bao gồm công nghệ thiếu tính cạnh tranh, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lực lượng lao động thiếu kĩ năng, và chất lượng sản phẩm xuất khẩu thấp, hay những thách thức môi trường bao gồm thay đổi khí hậu, sự dâng lên của mực nước biển, nạn phá rừng và sự xói mòn đất.

FAST500 là bảng xếp hạng thường niên, được xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học, độc lập, khách quan, đồng thời tuân theo các chuẩn mực quốc tế hiện hành (có tham khảo các mô hình xếp hạng của Inc500, Fortune500 và Deloitte500). Thứ hạng các doanh nghiệp trong BXH FAST500 năm 2015 được sắp xếp theo tiêu chí tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu giai đoạn 2010 - 2013, có xét đến thực tế và triển vọng tăng trưởng doanh thu năm 2014 và 2015.

Ngoài ra, các tiêu chí như lợi nhuận sau thuế, các chỉ số sinh lời ROA, ROE, uy tín doanh nghiệp trên truyền thông… cũng được sử dụng như yếu tố bổ sung để đánh giá quy mô và vị thế của doanh nghiệp.

(Thanh Huyền)