Miền Bắc là thị trường của cá tầm nhập lậu Trung Quốc

Theo Cục Cảnh sát Môi trường (C49), hiện nay trung bình mỗi ngày có khoảng 2 tấn cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc được vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ và thường được tập kết tại các chợ đầu mối như Yên Sở, Thanh Trì…

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.
 
Thời gian trước tháng 4/2013, trung bình mỗi ngày các đối tượng vận chuyện khoảng 05 - 07 tấn cá tầm về Hà Nội tiêu thụ, phần lớn là cá tầm nhập lậu, tuy nhiên, thời gian gần đây, do các cơ quan chức năng đã tăng cường các biện pháp đấu tranh ngăn chặn, nên tình trạng nhập lậu thủy hải sản và cá tầm đã giảm đi đáng kể.
 
Cục Cảnh sát Môi trường cũng cho biết thêm: Hiện nay trung bình mỗi ngày có khoảng 2 tấn cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc được vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ và thường được tập kết tại các chợ đầu mối như Yên Sở, Thanh Trì… nhưng đa số đã được hợp thức hóa bằng giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước, chỉ còn một lượng nhỏ cá tầm nhập lậu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc được đưa vào Quảng Ninh và Lạng Sơn.
 
Giá cá tầm nhập lậu tại khu vực biên giới khoảng 70.000 đồng/kg, sau khi vận chuyển về TP Hà Nội được các đối tượng bán với giá 130.000 đồng - 150.000 đồng/kg, trong khi đó, giá cá tầm nuôi trong nước nuôi với số lượng ít và có giá thành cao hơn, khoảng 200.000 đồng/kg. Do chênh lệch lớn về giá cả nên các đối tượng bất chấp hậu quả, dùng mọi thủ đoạn để nhập lậu thủy hải sản và cá tầm để vận chuyển sâu vào trong nước bán kiếm lời.
 
Cũng theo cơ quan này, tình trạng cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc qua các cửa khẩu Móng Cái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai được hợp thức hóa giấy tờ từ các trang trại nuôi trong nước là có thật. Qua khảo sát, có những trang trại nuôi cá tầm diện tích không lớn và cá tầm phải nuôi trong một thời gian nhất định (khoảng trên 01 năm) mới được xuất bán, nhưng 6 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng đã cấp giấy kiểm dịch và xuất bán 40 lần với số lượng khoảng 70 tấn. Cá tầm được nuôi ở các tỉnh phía Bắc, chủ yếu là ở các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La và Bắc Giang. Đây là các địa phương gần biên giới với Trung Quốc nên các đối tượng dễ dàng hợp thức hóa cá tầm nhập lậu thành cá tầm nuôi tại các trang trại, gây khó khăn cho công tác đấu tranh ngăn chặn.
 
Cụ thể, thông qua các tuyến Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Ninh - Hưng Yên - Hà Nội. Trong đó, địa bàn Quảng Ninh giáp với Trung Quốc có cửa khẩu quốc tế Móng Cái, các cửa khẩu quốc gia Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, các điểm thông quan Lục Lầm, Ka Long, Bắc Luân… khu chuyển tải Vạn Gia và hàng chục điểm mở tại đường biên.
 
Tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, Cao Bằng - Hà Nội, Lào Cai - Hà Nội… cũng đều có cửa khẩu quốc tế, quốc gia và hàng trăm đường mòn, lối mở với Trung Quốc. Đây đều là các địa bàn chính diễn ra hoạt động buôn bán, vận chuyển thủy hải sản và cá tầm nhập lậu, trong đó, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai là các địa bàn phức tạp nhất.
 
Qua điều tra của Cục Cảnh sát Môi trường, các đối tượng chủ đầu nậu các đường dây thu gom cá tầm Trung Quốc và vận chuyển qua biên giới vào Việt Nam. Sau đó, các đối tượng thu mua tại khu vực biên giới rồi vận chuyển sâu vào nội địa, phân phối và tiêu thụ. Cụ thể, các tỉnh là nơi trung chuyển, tiêu thụ cá tầm Trung Quốc nhập lậu là Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hưng Yên và TP Hồ Chí Minh.
 
Cũng theo cơ quan này, hiện có khoảng 10 đối tượng là đầu nậu buôn bán, vận chuyển trái phép cá tầm và thủy sản từ Trung Quốc vào Việt Nam tập trung tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng. Các đối tượng này thường sử dụng nhiều thủ đoạn để đối phó với hoạt động kiểm tra, bắt giữ của các cơ quan chức năng như: Sử dụng các xe tải nhỏ, xe máy, đò máy để vận chuyển; lợi dụng vùng cao, đồng bào dân tộc để thuê vận chuyển với số lượng nhỏ lẻ; trong quá trình vận chuyển vào nội địa, các đối tượng thường bố trí người cảnh giới giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng, thường xuyên thay đổi lịch trình hoạt động. Để đưa thủy hải sản và cá tầm nhập lậu vào tiêu thụ trong nội địa, các đối tượng buôn lậu thuê cửu vạn cõng qua biên giới qua đường mòn, lối mở, cánh gà cửa khẩu, sau đó, tập kết tại các địa điểm gần biên giới, khu vực chợ đầu mối.
 
(T.Hương)