Nếu muốn tạo dựng niềm tin cho DN, hãy đừng để bản thân bị quá tải

Đó là khẳng định của ông Serge Dupaux, Tổng Giám đốc Regus Việt Nam. Theo ông, làm thế nào để xây dựng thương hiệu và niềm tin cho DN là chủ đề của vô số công trình nghiên cứu học thuật. Nó cũng là mảnh đất màu mỡ cho các công ty PR và các DN tư vấn quản lý thương hiệu. Tuy nhiên, DN đừng nên nghĩ đây chỉ là mối bận tâm của các nhà học giả, các chuyên gia tư vấn hoặc các thương hiệu đa quốc gia. Bất kỳ doanh nhân nào cũng nên nghiêm túc coi trọng yếu tố “niềm tin” từ ngày đầu thành lập DN. 

Ông Serge Dupaux, Tổng Giám đốc Regus Việt Nam.Ông Serge Dupaux, Tổng Giám đốc Regus Việt Nam.

Lý do rất đơn giản: Thứ nhất, niềm tin là yếu tố cần thiết để thu hút khách hàng. Thứ hai, niềm tin giúp xây dựng thương hiệu, và do đó mang lại nhiều giá trị tài chính cho DN. Ngoài ra, khi đã có niềm tin, DN sẽ dễ dàng bắt tay với các đối tác, thu hút nhân tài cũng như các nhà cung cấp có chất lượng.

Viện nghiên cứu Giá trị hàng đầu của Mỹ đã cho ra một định nghĩa về 5 giá trị ảnh hưởng tới niềm tin vào một thương hiệu: Năng lực (kết quả hoạt động của công ty); Quan tâm (quan tâm tới khách hàng, nhân viên, cộng đồng); Kết nối (chia sẻ các giá trị với khách hàng, liên lạc với khách hàng); Ổn định (sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ); Minh bạch (thẳng thắn, cởi mở và trung thực).

Tất cả những giá trị này cần được thể hiện rõ trong một doanh nghiệp. Ví dụ, sự quan tâm và kết nối của một DN cần phải hết sức thật tình. Trong thời buổi Internet và mạng xã hội, không có DN nào có thể xây dựng chúng dựa trên những giá trị giả tạo hay những cam kết suông. Với hơn 15 triệu người Việt Nam thường xuyên truy cập Facebook, và 70% người tiêu dùng Việt có thói quen tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi mua hàng, các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng bị lật tẩy bộ mặt thật nếu họ không thực sự quan tâm, thẳng thắng và kết nối tới khách hàng. Hơn bao giờ hết, lời cảnh báo của tỷ phú Warren Buffet về việc DN chỉ mất 5 phút để phá hủy thương hiệu càng trở nên xác đáng trong thời đại công nghệ số ngày nay.

Tại sao các DNVVN, các DN đang phát triển lại gặp vấn đề về “niềm tin”

Tỷ phú Warren Buffet đã từng kết luận: “Để xây dựng một thương hiệu, bạn cần 20 năm, nhưng để phá hủy nó thì chỉ cần 5 phút. Nếu bạn luôn nghĩ về điều đó, bạn sẽ làm mọi thứ khác đi”.

Ở một góc nhìn khác, “niềm tin” được xây dựng dựa trên 2 nền tảng: tính cách và năng lực. “Tính cách” của một DN cũng giống như sự quan tâm, kết nối và tính minh bạch - do vậy DN cần tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ, chứ không chỉ là bán hàng. Hơn bao giờ hết, khách hàng giờ muốn làm việc với các DN sở hữu các giá trị cốt lõi cơ bản. Họ muốn làm việc với các DN thực sự quan tâm tới khách hàng, chứ không chỉ chăm chăm tập trung vào lợi nhuận.

Khi DN tăng trưởng quá nhanh, tất cả các yếu tố hình thành niềm tin ở trên: tính cách, năng lực, quan tâm, kết nối, ổn định, minh bạch đều có thể bị ảnh hưởng. Khi đó, lãnh đạo và nhân viên đều quá tải, DN tuyển dụng nhiều nhân viên mới - những người không có nhiều mối quan hệ sâu sắc với khách hàng như thủa mới thành lập, và sự ổn định về chất lượng dịch vụ/sản phẩm của DN lại một lần nữa trở nên mong manh.

Như đã đề cập ở trên, những giá trị như tính minh bạch và sự quan tâm thực sự tới khách hàng cần được hình thành trong nội bộ mỗi DN, và những người chủ DN cũng như nhân viên cần phải giành thời gian để xây dựng một văn hóa công ty tốt. Nhưng với những giá trị khác - sự ổn định và năng lực - DN có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài. Điều này không chỉ đúng đối với các DN Việt Nam đang có mức tăng trưởng nóng, mà còn có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp, kể cả những DN mới thành lập.

Năng lực của DN không chỉ là những vấn đề lớn như chất lượng và giá cả, mà còn là khả năng thực hiện tốt những điều tưởng như rất nhỏ nhặt: trả lời điện thoại thay vì mặc kệ cho chuông reo, những yêu cầu của khách hàng đều được chuyển đến đúng người, đúng việc, phản hồi mọi cuộc gọi của khách hàng, và một địa chỉ kinh doanh ở khu vực tốt. Đây là những điều mà các DNVVN có thể không chú tâm tới, nhưng lại có thể vô hình tạo ra những ấn tượng tiêu cực đối với DN.

Trao đổi với phóng viên Tài chính Điện tử - eFinance, ông Serge Dupaux cho rằng, đối với các DN đang quá tải, thay vì tự đánh rơi năng lực và tính ổn định, tại sao DN không nghĩ đến việc “thuê ngoài” một số đầu việc?

“Hãy nghĩ tới những công việc hành chính đang làm DN của bạn mất tập trung vào công việc kinh doanh chủ chốt như: thủ tục thuê văn phòng nhiêu khê, trang bị văn phòng, bố trí việc vệ sinh và bảo trì văn phòng, sửa lại máy photocopy khi nó bị hỏng, thuê lễ tân, bảo vệ, trực điện thoại, đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn, cháy nổ, y tế… Nếu có ai đó làm những việc này cho DN của bạn, rõ ràng là bạn sẽ có thêm thời gian để tập trung vào những công việc kinh doanh cốt lõi, nhờ đó nâng cao niềm tin đối với DN của bạn”, ông Serge Dupaux chia sẻ.

Làm thế nào để tạo dựng niềm tin DN cũng như cho bản thân?

Trả lời cho câu hỏi này, ông Serge Dupaux cho biết, những quy tắc cơ bản để tạo dựng niềm tin DN cũng có thể được áp dụng để tạo dựng niềm tin cho bản thân. Theo đó, ông cho rằng, chúng ta cần phải xây dựng tính cách và năng lực hàng ngày để tạo dựng niềm tin và “thương hiệu” cá nhân.

“Bạn nên nhớ, hữu xạ tự nhiên hương - khi bạn làm tốt, nhiều người sẽ sẵn sàng giới thiệu bạn, nhưng khi bạn làm không tốt, những lời chê bai sẽ lan truyền rất nhanh”, ông Serge Dupaux nhấn mạnh…

Nhằm giúp DN có thể quản lý tốt thời gian để có thể tập trung vào công việc và đạt được hiệu quả tốt nhất, ông Serge Dupaux đã đưa ra một số lời khuyên: Đầu tư vào nhân sự để bạn không phải tự tay làm mọi chuyện; Thuê ngoài những đầu việc không cốt lõi, ví dụ như quản lý văn phòng, để bạn và nhân viên của bạn có thể tập trung vào việc chăm sóc khách hàng, nâng cao doanh thu và tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới; Chú trọng vào việc cân bằng công việc và cuộc sống, đồng thời kiểm soát tốt mức độ căng thẳng của bạn; Cắt giảm thời gian di chuyển và các chuyến công tác xa. Bạn có thể làm việc ở những địa điểm gần nhà, hoặc sử dụng các công nghệ hội đàm qua video thay cho các chuyến công tác nước ngoài, và nhờ vậy dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và công việc…

(KD)