Ngành bán lẻ Việt Nam cần một chiến lược tổng thể

Năm 2014 được đánh giá là năm thị trường bán lẻ toàn cầu đang có những thay đổi cơ bản và mạnh mẽ, tạo ra một môi trường kinh doanh đầy thách thức đối với các nhà bán lẻ, đồng thời cũng tạo ra rất nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp (DN) biết nắm bắt cơ hội và có chiến lược phù hợp với bối cảnh chung. 

Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2014 có chủ đề "Ngành bán lẻ trong kỷ nguyên mới".Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2014 có chủ đề "Ngành bán lẻ trong kỷ nguyên mới".

Chiều qua (13/10), Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2014 với chủ đề "Ngành bán lẻ trong kỷ nguyên mới: Tầm nhìn và con đường thành công". Diễn đàn thu hút sự quan tâm tham dự của gần 100 đại biểu bao gồm các CEO, Giám đốc Marketing và Chiến lược, Giám đốc Điều hành của các doanh nghiệp bán lẻ, các nhà cung cấp hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các nhà đầu tư, các hiệp hội...

Diễn đàn bán lẻ là sự kiện do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức và là sự kiện lớn nhất tong năm của Hiệp hội. Được tổ chức lần đầu tiên năm 2008, Diễn đàn bán lẻ đã trở thành một hoạt động thường niên, thu hút sự quan tâm tham dự của hàng trăm đại biểu và đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng.

Tại sự kiện diễn ra năm nay, các đại biểu đã cùng nhau lắng nghe các chia sẻ, các bài tham luận thiết thực, có ý nghĩa của các chuyên gia, qua đó có thể hiểu rõ hơn bản chất sự chuyển đổi của thị trường bán lẻ toàn cầu, từ đó điều chỉnh định hướng phù hợp với bối cảnh này. 

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm tới được dự báo còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Trong 9 tháng đầu năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 2.145.470 tỷ đồng tăng 11,12% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, kinh tế Nhà nước chiếm 10,1% tổng số và tăng 8,4% kinh tế ngoài Nhà nước chiếm 86,5 % tăng 11,1%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 3,4% tăng 21,6%.

Dự kiến cả năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sẽ đạt 2.970.3000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm 2013. Đến cuối năm 2013, cả nước mới có khoảng 724 siêu thị và 132 Trung tâm thương mại các loại, 8.546 chợ các loại, khoảng 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ của hộ gia đình. Đến năm 2010, cả nước sẽ có khoảng 1.200 đến 1.300 siêu thị, 180 Trung tâm thương mại và 157 Trung tâm mua sắm.

Người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng hiện đại, hội nhập và yêu cầu ngày càng cao và đa dạng hơn, không chỉ mua sắm bình dân, tiết kiệm mà còn mua sắm các mặt hàng cao cấp, xa xỉ. Đối tượng mua sắm không chỉ là phụ nữ mà còn có sự lấn sân của nam giới. Chính vì vậy, ngành dịch vụ bán lẻ ở cấp độ doanh nghiệp và cấp độ quốc gia thực sự cần có một chiến lược cho sự phát triển.

Bêm cạnh đó, mua bán không dùng cửa hàng đang có dấu hiệu khởi sắc ở Việt Nam từ năm 2013, tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia bán lẻ, thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến vẫn còn gặp nhiều trở ngại. Một phần do người tiêu dùng vẫn còn thói quen mua sắm truyền thống, họ thiếu lòng tin vào hình thức mua sắm này, một phần do phía DN vẫn chưa có công cụ hỗ trợ tiện lợi cho người tiêu dùng, các DN chưa chủ động và chuyên nghiệp trong các khâu sản xuất, bán lẻ...

Trước thực trạng này, ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam sẽ phát triển theo hướng nào là câu hỏi đang được đạt ra cho các CEO, Giám đốc Marketing và Chiến lược, Giám đốc Điều hành của các doanh nghiệp bán lẻ. Dù được đánh giá nhiều tiềm năng, song thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam, từ tiềm năng đến hiện thực là con đường quá xa và đầy trở ngại.

Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khách hàng khu vực Miền Bắc, Nielsen Việt Nam, ngành bán lẻ đang mở ra một kỷ nguyên mới. Xu hướng mua sắm trong thời kỳ kỷ nguyên số thiên về thương mại điện tử và công nghệ hiện đại. Các nhà bán lẻ Việt Nam cần tập trung quản lý ngành hàng và quan tấm đến các hình thức thẻ khách hàng thân thiết để bắt kịp với xu hướng phát triển kênh bán hàng hiện đại trong khu vực.

Đồng thời, nhà bán lẻ Việt nam nên tập trung vào sản phẩm có thể sử dụng để củng cố hình ảnh, thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Các DN cần đưa ra các chương trình khuyến mãi giúp nâng cao nhận biết của khách hàng, các sản phẩm ít nhạy cảm về giá cả và ít có sản phẩm thay thế. Bên cạnh đó, gia tăng thị phần và phát triển khách hàng là mục đích thúc đẩy kết quả kinh doanh của nhà sản xuất.

Để thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển phù hợp với xu thế, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các chuyên gia cho rằng, các nhà bán lẻ phải từ bỏ tư duy coi bán lẻ là những cửa hàng dưới dạng vật chất thuần túy, phải coi trọng tư duy coi bán lẻ là sự gắn kết với khách hàng qua nhiều điểm tương tác khác nhau. Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng cần có một chiến lược tổng thể cho ngành dịch vụ bán lẻ ở cả cấp độ quốc gia và doanh nghiệp. Trong đó, các DN cũng cần quan tâm hơn tác các thị trường mới như thị trường bán lẻ nông thôn và có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại tại thị trường này.

(Thanh Huyền)