Ngày mua sắm trực tuyến: Nơi gặp gỡ của DN trực tuyến và người tiêu dùng

Chỉ còn 04 ngày nữa là diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2014 tại website www.OnlineFriday.vn. Đây là ngày hội của cộng đồng kinh doanh trực tuyến và hàng triệu nogười tiêu dùng trong kỷ nguyên số.

Nhấn nút khai trương website www.OnlineFriday.vn. Nhấn nút khai trương website www.OnlineFriday.vn.
Tại Lễ phát động Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2014, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục thương mại điện tử và CNTT (Bộ Công thương) cho biết: Hạ tầng công nghệ hiện đại đã tạo điều kiện cho mua sắm trực tuyến phát triển tại Việt Nam. Với 30.000 - 35.000 người truy cập vào Internet trong một ngày, Việt Nam đang đứng thứ 16 trên thế giới về lượng người truy cập Internet. Cùng với đó, nền tảng cho giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) gồm hạ tầng thanh toán trực tuyến cũng đã tạo điều kiện phát triển cho hình thức mua sắm này. Đây là công cụ quan trọng, cho phép người tiêu dùng có kênh mua sắm hiện đại, mặt khác, DN cũng có thêm công cụ tiếp cận thị trường, khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
 
Các nước đi đầu về Internet đã triển khai từ lâu ngày mua sắm trực tuyến. Với Việt Nam thì đây mới là lần đầu tiên. Tiềm năng như vậy nhưng để mua sắm trực tuyến từ tiềm năng trở thành hiện thực vẫn còn nhiều vấn đề. Thực tế, mặc dù số người Việt Nam truy cập Internet đã xấp xỉ 3,5 triệu, nhưng theo một khảo sát tin cậy mới công bố từ Google thì có tới 44% trong số họ chưa hề mua sắm trực tuyến. Nguyên nhân là do lòng tin người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, hạ tầng thanh toán, đặc biệt, dịch vụ chuyển phát hàng hóa cũng là khâu quan trọng, quyết định đến việc tăng hay giảm giá thành sản phẩm trong TMĐT. Việc khuyến khích những người này thử mua sắm trực tuyến lần đầu tiên có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.
 
Kinh nghiệm của Hoa Kỳ và Trung Quốc cho thấy việc tổ chức những chương trình bán hàng trực tuyến quy mô toàn quốc như Cyber Monday hay Singles Day sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cuốn hút khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh trực tuyến. Doanh số ngày Black Friday tại thị trường Mỹ đã tăng trưởng 8,5% so với năm 2013. Trong đó, lần đầu tiên, lượng truy cập mobile vào các website tương đương với truy cập từ PC.
 
“Mua sắm trực tuyến sẽ trở thành trào lưu khi mà mới đây, Grab taxi hay Easy Taxi đang khiến nhiều hãng taxi phải “điêu đứng” và yêu cầu cơ quan nhà nước phải cấm ứng dụng này. Tuy nhiên, theo tôi, điều đầu tiên, DN nên đổi mới phương thức kinh doanh để có thể cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh Internet đã trở thành phương tiện phổ cập với nhiều tiện ích.” - ông Trần Hữu Linh khuyến cáo.
 
Mục tiêu của Ngày mua sắm trực tuyến là thu hút được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan tới thương mại điện tử tham gia, từ đó, đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Chương trình cũng tạo cơ hội hợp tác chặt chữ hơn giữa các doanh nghiệp liên quan tới thương mại điện tử bao gồm DN chuyển phát, bán hàng trực tuyến, ngân hàng, vận tải, viễn thông…Đặc biệt, thông qua chương trình này, các doanh nghiệp chuyển phát có thêm cơ hội trao đổi, liên kết với đối tác bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát trong thương mại điện tử.
 

Ngày mua sắm trực tuyến: Nơi gặp gỡ của DN trực tuyến và người tiêu dùng  ảnh 1

Ban tổ chức trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp tiêu biểu tham gia chương trình. Ảnh: TH.
 
Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost): Đây là sự kiện quan trọng của các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT, chuyển phát và thanh toán... Nếu cho các nhà cung ứng đứng riêng thì không thể tạo ra chuỗi cung ứng cho TMĐT. TMĐT đang phát triển rất nhanh, tăng trưởng của tất cả các khu vực trên toàn cầu đều từ 13%/năm, VN khoảng 20%/năm. Đây là cơ hội để các DN, từ DN bán hàng, cho đến các DN cung cấp hạ tầng dịch vụ thanh toán, DN chuyển phát tham gia vào chuỗi giá trị. Thực tế, thông tin mua bán, thanh toán có thể số hóa...nhưng chuyển phát không thể số hóa, do đó, vai trò của tất cả DN chuyển phát rất quan trọng, góp phần trọng yếu trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử. Hy vọng thứ 6 tuần đầu của tháng 12 các DN sẽ được hội tụ trong Ngày mua sắm trực tuyến.
 
Cho đến nay đã có 800 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình với nhiều doanh nghiệp bán hàng trực tuyến và chuyển phát hàng đầu như VNPost, Viettel Post, Lazada, Sendo, Tiki, Lingo, VCCorporation, Vietjet Air, VNP, Netco, Techcombank, Giaohangnhanh, TNT. Con số này vượt khá xa so với dự kiến ban đầu. Các sản phẩm tham gia Chương trình phong phú, bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm số hóa. Phần lớn doanh nghiệp đã đưa ra các chính sách chiết khấu và khuyến mại hấp dẫn nhằm lôi cuốn đông đảo người tiêu dùng trên cả nước.
 
(T.Hương)