Nguồn cầu lưu trú dài hạn cho NĐT Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng

Đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Nhật Bản, đi cùng những cam kết hỗ trợ đáng kể trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ, luôn đóng một vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Xét tới mức tăng trưởng đầu tư ngày càng cao trong những năm qua, nguồn cầu dài hạn đối với các cơ sở lưu trú dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Công ty tư vấn Bất động sản Alternaty gần đây đã tiến hành một nghiên cứu về việc lưu trú của người Nhật tại Việt Nam. Nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn tổng quan về những loại hình và dịch vụ lưu trú được những người Nhật làm việc tại Việt Nam ưa chuộng, đặc biệt ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và những vùng phụ cận.

Với nguồn cung mới xuất hiện ngày một nhiều và hướng đến những sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng, các chủ đầu tư Việt Nam có cơ hội để hiểu thêm về yêu cầu từ một thị trường đặc thù như Nhật Bản đối với các yếu tố chính ảnh hưởng đến lựa chọn lưu trú ngắn hay dài hạn. Alternaty đã hoàn thành một cuộc khảo sát thị trường phỏng vấn trực tiếp các doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM, Hà Nội và vùng phụ cận cùng các cá nhân Nhật Bản sống tại Việt Nam với mục đích xác định các yếu tố nguồn cầu then chốt khi tìm kiếm nơi lưu trú, đặc biệt đối với các dự án Căn hộ dịch vụ.

Với 133 công ty và cá nhân tham gia khảo sát đến từ các địa điểm trung tâm ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, hàng loạt câu hỏi liên quan đến các ưu tiên về nơi lưu trú đã được đưa ra. Một số yếu tố ảnh hưởng đến các lựa chọn của khách thuê đối với các dự án và dịch vụ đã được nhận diện. Dựa trên thời gian lưu trú, những người tham gia được phân loại thành 2 nhóm là lưu trú dài hạn gồm các cá nhân công tác hoặc làm việc dài hạn ở Việt Nam; Lưu trú ngắn hạn: Cá nhân sang Việt Nam theo nhiệm vụ ngắn hạn, thường do trụ sở chính tại nước ngoài cử đi.

Thời gian lưu trú trung bình đối với  các nhiệm vụ dài hạn của phần lớn các công ty là 38 tháng trong khi các chuyến công tác ngắn hạn thường kéo dài dưới 1 tuần với thời gian lưu trú trung bình khoảng 4.6 ngày.

Khi được hỏi về những tiện nghi tiện ích quan trọng nhất trong quá trình tìm kiếm nơi lưu trú, nhóm nghiên cứu nhận thấy có sự tương đồng giữa hai phân nhóm ngắn hạn và dài hạn. Khoảng 95% phản hồi chỉ ra rằng yếu tố an ninh đặc biệt chi phối quyết định của họ. Vấn đề an toàn ở đây không chỉ gói gọn trong phạm vi của riêng toà nhà mà còn mở rộng ra khu vực xung quanh. An toàn cũng bao gồm hệ thống phòng cháy chữa cháy và các biện pháp thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Trong trường hợp mức độ an ninh/an toàn ở toà nhà thấp thì giá thuê và các yếu tố khác cũng không còn nhiều ý nghĩa. Đúng như phỏng đoán, an ninh và an toàn đối với khách lưu trú ngắn hạn đóng vai trò quan trọng hơn so với khách thuê dài hạn. Điều này do sự thiếu quen thuộc với khu vực địa phương của người nước ngoài và nhu cầu bảo vệ theo đó cũng cao hơn.

Không quá ngạc nhiên khi yếu tố quan trọng thứ hai tác động đến việc ra quyết định là giá thuê,với 80% phản hồi trong nhóm lưu trú dài hạn nhận định rằng giá thuê rất quan trọng trong quá trình ra quyết định. Đối với nhóm ngắn hạn con số này tăng lên 95% do họ thường nhạy cảm về giá hơn với các lựa chọn lưu trú ngắn hạn sẵn có cũng nhiều hơn, trong đó bao gồm khách sạn.

Khả năng tiếp cận các cửa hàng cũng là yếu tố quan trọng, chiếm hơn một nửa số phản hồi.Phương án được ưa chuộng nhất là mua sắm tiện lợi xung quanh tòa nhà. Vị trí, khi được hỏi kèm với thời gian đi tới nơi làm ít tác động đến quyết định, chiếm một nửa số phản hồi, tuy nhiên vị trí vẫn nên ở những khu vực phổ biến dễ tiếp cận các tiện ích và đường xá.

Thị trường Nhật Bản dường như đang chuyển dần từ những yêu cầu về phong cách và tiện ích truyền thống sang những thiết kế mang tính quốc tế và hiện đại hơn. Kết quả cho thấy chỉ khoảng 25% phản hồi yêu cầu thiết kế mang phong cách Nhật Bản.

Trong một phần của cuộc khảo sát, những người tham gia phỏng vấn cho biết sở thích của họ đối với diện tích phòng và số lượng phòng ngủ. Đối với nhóm lưu trú dài hạn, 38% phản hồi lựa chọn căn 1 phòng ngủ, kế đến 26% lựa chọn studio. Con số này tỉ lệ với nguồn cung hiện tại ở TP HCM với 45% tổng số căn là studio hoặc một phòng ngủ. Dựa trên khảo sát, căn 1 phòng ngủ tốt nhất nên có diện tích tối thiểu 45m2 với khu vực phòng khách và phòng ngủ riêng biệt trong khi căn studio thường có diện tích nhỏ hơn 45m2cũng như không có tường phân cách giữa khu vực sinh hoạt với phòng ngủ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi loại phòng có diện tích tối đa 30m2 không được khách lưu trú dài hạn ưa chuộng với chỉ 10% phản hồi lựa chọn hình thức này. Một số lượng khá lớn các phản hồi tương đương 26%, chủ yếu là các gia đình, yêu cầu căn 2 phòng ngủ với diện tích rộng rãi hơn, khoảng trên 70m2. Các phản hồi đều khẳng định rằng dù diện tích có thế nào đi nữa, những tiện nghi cần phải có bao gồm kết nối wifi nhanh, tủ lạnh, lò vi sóng dùng cho nhà bếp, ghế sofa, bàn trong phòng khách và màn hình TV lớn với các kênh quốc tế.

Những tiện ích cần phải có bao gồm cửa hàng tiện lợi và nhà hàng Nhật Bản. Phản hồi cho thấy khách thuê không đòi hỏi những tiện ích này phải đặt bên trong toà nhà mà có thể ở khu vực lân cận xung quanh. Một số lượng lớn đáng ngạc nhiên trong các phản hồi cho biết họ dành sự ưu tiên cho các dịch vụ như nhân viên nói tiếng Nhật, báo Nhật và hỗ trợ xử lý thư.

Hồ bơi, tiện ích Karaoke và Lounge không được đề cập như là những tiện ích quan trọng. Phòng thể hình cũng được ưa chuộng nhưng không thực sự đặc biệt cần thiết. Mặc dù phòng thể hìnhđóng một phần khá quan trọng trong quá trình lựa chọn căn hộ dịch vụ của khách thuê, một số lượng lớn khách thuê có thể không sử dụng tới dịch vụ này.

Quyết định lưu trú cũng phụ thuộc nhiều vào ngân sách bởi ngân sách biến động theo thâm niên nghề nghiệp. Đối với nhóm lưu trú dài hạn, phạm vi ngân sách hàng tháng dao động trong khoảng US$1,000 đến US$2,000. Mức ngân sách trung bình khoảng US$1,371/tháng, bao gồm VAT và tiền điện, được tổng hợp dựa trên trên đa số các phản hồi. Các cá nhân với ngân sách cao hơn có xu hướng lưu trú ở những căn hộ đầy đủ dịch vụ với thương hiệu quốc tế tại khu vực trung tâm. Đây thường là những dự án được phân loại căn hộ hạng A.

Đối với nhóm lưu trú ngắn hạn, phần lớn ngân sách hàng ngày dao động trong khoảng từ US$50 đến US$100/ngày với mức ngân sách trung bình khoảng US$81. Mức ngân sách này cho phép khách thuê tiếp cận các khách sạn 3 và 4 sao ở TP HCM và Hà Nội nhưng không phải các cơ sở cao cấp.

Cùng với việc các công ty Nhật Bản ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề mở rộng sang Việt Nam và tiềm năng hợp tác lâu dài giữa hai quốc gia, thị trường Nhật Bản là nguồn cầu đáng tin cậy trong hiện tại và tương lai của cả nhóm lưu trú ngắn hạn và dài hạn. Sự đóng góp của Nhật Bản trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư ở khu công nghiệp sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về căn hộ dịch vụ ở cả khu vực quận trung tâm (CBD) và những vị trí gần khu công nghiệp hoặc văn phòng phức hợp.

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám Đốc Điều Hành của Alternaty, mặc dù quan niệm phổ biến là người Nhật có yêu cầu khắt khe về thiết kế và tiện nghi, khảo sát của chúng tôi cho thấy những thiết kế tiêu chuẩn quốc tế giờ đây đã được chấp nhận rộng rãi và chỉ cần cân nhắc một số điều chỉnh nhỏ theo yêu cầu, chủ yếu về mặt dịch vụ và các tiện ích F&B đặc thù.

"Rõ ràng việc nghiên cứu kỹ lưỡng về khu vực nơi căn hộ dịch vụ toạ lạc cũng rất quan trọng trong quá trình lên kế hoạch cho tiện ích và dịch vụ toà nhà, trong đó vấn đề an ninh cùng khả năng tiếp cận các cửa hàng và nhà hàng là ưu tiên hàng đầu đối với khách lưu trú dài hạn. Trước khi thiết kế khách sạn hoặc căn hộ dịch vụ, các chủ đầu tư Việt Nam nên cân nhắc thị trường mục tiêu, định vị và hiệu suất kỳ vọng để có thể lên kế hoạch kỹ lưỡng về các tiện nghi, diện tích, thành phần căn hộ, khu hậu cần, lối lưu thông và tránh những sai sót gây tốn kém trong quá trình xây dựng hoặc điều hành trong tương lai”. - ông Mauro Gasparotti đề xuất.

(HTH)