Ô tô tại VN ‘ngốn’ quá nhiều nhiên liệu so với hãng công bố
Bên cạnh tiêu chí chọn mua xe tốt, yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu cũng được đặt lên hàng đầu. Nhưng nhiều người đang giật mình vì nhận thấy sự khác biệt quá lớn giữa mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế với con số của hãng xe công bố “trong điều kiện chuẩn”.

Chị Hà Thị Mai ở TP HCM đang sử dụng chiếc Kia Morning cho biết, năm 2006, thấy chiếc xe nhỏ nhắn và có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nên Mai đã bỏ ra hơn 200 triệu mua về. Theo lý thuyết của nhà sản xuất đưa ra, khi đi trong thành phố chiếc xe này tiêu thụ 7 lít cho 100 km. Thế nhưng theo chị Mai, sử dụng trong thành phố Hà Nội đã gần ba năm, qua kiểm tra thực tế nhiều lần, con số này ít nhất cũng phải 8,5 lit và lúc nhiều là 12 lit.
Anh Trần Ngọc Dương ở quận 5, TP HCM, người đang sở hữu chiếc Getz của Hyundai, tâm sự: “Biết trước thế này thì phải tìm hiểu kỹ hơn trước khi quyết định mua”. Tháng 6/2008, thấy chiếc xe gọn gàng và hợp với điều kiện sử dụng của gia đình, anh Dương quyết định mua ngay. Tuy nhiên, sau vài lần đổ xăng, anh Dương băn khoăn vì lượng tiêu thụ của chiếc xe có động cơ 1,6 lit, số tự động này lúc nào cũng báo ở mức xấp xỉ 15 lit cho 100 km. Trong khi đó theo hướng dẫn của nhà sản xuất thì chỉ từ 8 đến 9 lit.
Một số mẫu xe có động cơ nhỏ khá thông dụng khác tại thị trường Việt Nam như Honda Civic, Mercedes C200, C230… mức chênh lệch giữa thực tế và sự công bố của hãng cũng không nhỏ. Theo số liệu của việc thử nghiệm với ba phiên bản của Civic trên 100 km, mức tiêu thụ lần lượt là 6,9, 7,2 và 8 lit. Con số này trên hai chiếc C200 và C230 của Mercedes - Benz Việt Nam lắp ráp xem ra còn ấn tượng hơn, chỉ từ 6,2 đến 7 lit. Tuy nhiên, hầu hết những người đang sử dụng dòng xe trên đều cho rằng, con số này hoàn toàn không thực tế. Mức chênh lệch ở đây phải từ 20 đến 70%, tuỳ vào điều kiện giao thông.
Xe lớn càng khác biệt
Sự “tham khảo” của con số tiêu thụ nhiên liệu mà một số hãng đưa ra với những dòng xe có động cơ lớn hơn lại càng rõ. Điển hình là chiếc Chevrolet Captiva của gia đình anh Hạo ở phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM. Theo con số mà hãng công bố, mẫu xe trên sẽ tiêu thụ 8,9 - 11,9 lit trên 100 km tuỳ thuộc vào các phiên bản. Thế nhưng, với chiếc xe Captiva bản LTZ của Hạo, mức tiêu thụ thấp nhất mà anh đo được là 13,5 lit. “Đó là khi chở gia đình đi Phan Thiết chơi. Còn khi lưu thông trong thành phố, với quãng đường này phải tốn 17 lit là chuyện bình thường”, anh Hạo nói.
Một ví dụ khác là chiếc Fortuner V. Theo thử nghiệm của Toyota, mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe này là 12,3 lit cho 100 km. Tuy nhiên, Thanh Sang ở TP HCM, đã khẳng định bằng thực tế sử dụng trong ba tháng vừa qua của mình: “Mức trung bình không bao giờ thấp hơn 14 lit”.
Theo ông Phan Thanh Hải, Trưởng phòng kỹ thuật của GM Daewoo Việt Nam, luôn có sự khác biệt giữa điều kiện thử nghiệm của hãng với thực tế sử dụng. Sự khác biệt này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào điều kiện giao thông, chất lượng đường sá và kỹ năng của người điều khiển.
Khi nêu ra vấn đề khác biệt này, ông Trần Xuân Thuỷ, Phó tổng trưởng phòng phụ trách dịch vụ và kỹ thuật sau bán hàng của Toyota Việt Nam, cũng cho rằng, lượng tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc ô tô phụ thuộc rất nhiều và các điều kiện như tốc độ chạy, sức cản của gió, tải trọng, tình trạng xe, đường sá…
Cần những quy định cụ thể
Một chi tiết không thể không nhắc đến là gần như các hãng ô tô ở Việt Nam chỉ đưa ra mức tiêu hao nhiên liệu trên đường thử cao tốc mà không đưa ra mức trong thành phố. Một phần có thể do ngại tâm lý không thích mua xe tốn nhiên liệu của người Việt. Mặt khác, một lãnh đạo của liên doanh lắp ráp ô tô khá lớn tại Việt Nam đã lập luận rằng, điều kiện giao thông tại Việt Nam là rất khác nên không thể đưa ra mức tiêu thụ trung bình.
Ở nhiều quốc gia trên thế giới, các cơ quan quản lý về giao thông bắt buộc các hãng phải đưa ra các mức tiêu thụ nhiên liệu: trên đường cao tốc, trong thành phố và trung bình. Thậm chí, một số nơi còn đề ra mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho ô tô.
Thời điểm đầu năm, cơ quan An toàn giao thông của Mỹ (NHTSA) đã phạt 6 hãng xe với số tiền khoảng 37 triệu USD vì vi phạm quy định về mức tiêu hao nhiên liệu trung bình. Trong đó phân nhánh của Mercedes tại Mỹ phải nộp 28,9 triệu USD cho những xe nhập khẩu đời 2007 do không đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình yêu cầu. Các hãng xe khác cũng đã từng bị phạt vì lý do trên như Volkswagen, Porsche, Ferrari, Maserati… vì con số tiêu thụ nhiên liệu mà hãng đưa ra không sát với thực tế.
Một số cách lái xe giảm mức tiêu hao nhiên liệu trên ô tô |
(Theo SG/ Đất Việt)

Bộ Tài chính sẽ quản lý chặt chẽ hơn việc kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

Bộ Tài chính xin ý kiến giảm thuế MFN đối với xăng động cơ không pha chì

Các giải pháp chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Bộ Tài chính giải đáp vướng mắc lĩnh vực chứng khoán, giá, kinh phí mua vắc xin
