Petrolimex không “tiếp tay” bảo kê mãi lộ và rút ruột xăng dầu

Sau hàng loạt hiện tượng “cháy xăng dầu”, “rút ruột xăng dầu” và “xăng dầu bảo kê mãi lộ” thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, ngày 11/6, lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã đưa ra khẳng định không có cửa hàng xăng dầu nào của Petrolimex có hành vi tiếp tay, bảo kê thu tiền mãi lộ cũng như “rút ruột” xăng dầu.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Theo đó, tại văn bản số 0754/PLX-KTCN&AT báo cáo Bộ Công Thương theo yêu cầu của Bộ về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu, Tập đoàn cho biết: Cửa hàng kinh doanh xăng dầu có hành vi tiếp tay, bảo kê thu tiền mãi lộ, mua bán xăng dầu trái phép… bị phát hiện sẽ phải thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại các đơn vị của Tập đoàn như Đồng Nai và Lâm Đồng, Tập đoàn cho biết không phát hiện thấy có cửa hàng xăng dầu nào của Petrolimex có hành vi tiếp tay, bảo kê thu tiền mãi lộ trên tuyến quốc lộ 20 cũng như trên địa bàn các tỉnh.

Về việc “rút ruột” các xe bồn chở xăng dầu xảy ra tại tổ 5, khu 10, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long mới đây, Tập đoàn đã tổ chức kiểm tra tại công ty xăng dầu B12 và Công ty vận tải - Dịch vụ thương mại Hà Nội và xác nhận, các đơn vị trong Tập đoàn không liên quan đến các hoạt động trên. Thực tế, sau khi phát hiện tình trạng “rút ruột” các xe bồn chở xăng dầu xảy ra tại tổ 5, khu 10, phường Bãi Cháy - TP Hạ Long và nghi vấn pha các chất lạ vào xăng dầu tại đây, cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đã vào cuộc làm rõ, xác định 2 xe bồn bị “rút ruột” và 2 lái xe thực hiện hành vi trộm cắp là lái xe của Cty TNHH vận tải Bình Minh và Cty CP thương mại và dịch vụ Thái Gia và xe bồn chở xăng dầu rút ruột là của một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xăng dầu chở cho đại lý thuộc PVOil.

Sự việc trên cho thấy công tác quản lý thị trường xăng dầu, vấn đề kiểm tra giám sát kinh doanh xăng dầu đang bị buông lỏng và theo ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, việc quản lý hệ thống đại lý, tổng đại lý theo thông tư 36/2009/TT-BCT của Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện Nghị định 84/2009/NĐ-CP vẫn là chưa đủ mà cần có sự giám sát thường xuyên, liên tục của người tiêu dùng. Thực tế, với số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhiều như hiện nay thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một địa chỉ tin cậy để mua xăng dầu mà không một doanh nghiệp nào có thể áp đặt được.

Đối với việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, ý thức rõ nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cao của hoạt động kinh doanh xăn dầu, Tập đoàn và các đơn vị thành viên thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện và khắc phục tại các công trình xăng dầu. Riêng sự cố gây hỏa hoạn tại cửa hàng xăng dầu quân đội trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội, tuy đây là trạm cấp phát xăng dầu nội bộ thuộc Bộ Quốc phòng chứ không phải cây xăng bán cho người tiêu dùng song Tập đoàn đã có công văn khẩn số 0728/PLX-KTCN&AT chỉ đạo các đơn vị xăng dầu thành viên rút ra bài học kinh nghiệm đảm bảo an toàn tại các công trình xăng dầu, tạo lập môi trường kinh doanh ổn định. Đồng thời, Tập đoàn khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật làm phương hại đến uy tín, thương hiệu của Tập đoàn, xâm hại đến lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

(T.Hương)