Phát triển thương hiệu vùng miền cần chiến lược lâu dài

(eFinance Online) - Với mục tiêu đẩy mạnh công tác quảng bá cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia, khuyến khích động viên các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia, và phát triển thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm địa phương, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh và Bộ, ngành liên quan tổ chức "Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2016" từ 12-17/7/2016 tại Hà Nội, TPHCM và TP Đà Nẵng.
Phát triển thương hiệu vùng miền cần chiến lược lâu dài

Sáng nay (13/7), Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với sản phẩm địa phương do Bộ Công Thương chủ trì đã diễn ra tại Hà Nội, nhằm quảng bá thương hiệu quốc gia Việt Nam qua hệ thống địa phương.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2003 là Chương trình duy nhất của Chính phủ với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ ngành triển khai.

Các hoạt động của Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2016 gồm có: Tuyên truyền băng rôn đường phố tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng; Đạp xe diễu hành Thương hiệu Quốc gia tại Hà Nội; Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với sản phẩm địa phương và Triển lãm ảnh thành tựu thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với sản phẩm địa phương là một hoạt động thuộc chương trình "Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2016". Diễn đàn thu hút sự quan tâm góp mặt của hầu hết các địa phương trên cả nước, cùng các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia và các doanh nghiệp khác, cũng như các cơ quan thông tấn báo chí.

Diễn đàn được thực hiện với mục tiêu cung cấp thông tin về Chương trình Thương hiệu Quốc gia, các mô hình xây dựng thương hiệu địa phương, vùng miền liên quan tới xây dựng thương hiệu quốc gia, chia sẻ của các địa phương về xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với địa phương. Diễn đàn cũng cho thấy vai trò của chỉ dẫn địa lý trong xây dựng thương hiệu sản phẩm vùng miền, chia sẻ và thảo luận, đối thoại về các vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia giữa các nhà quản lý, chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh các địa phương đang nỗ lực kết hợp phát triển kinh tế với việc chú trọng xây dựng hình ảnh về địa phương, vùng miền gắn với chỉ dẫn địa lý để nâng cao hình ảnh quốc gia trong con mắt của cộng đồng quốc tế.

Trong những năm qua, Việt Nam đã nỗ lực xây dựng thương hiệu cho các vùng miền, nhờ vậy các vùng miền đó đã có bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia, tạo ra sức mạnh để quốc gia vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và thị trường xuất khẩu quốc tế. Tên tuổi của nhiều doanh nghiệp Việt Nam gắn với các thương hiệu vùng miền theo đó cũng được khẳng định.

Tuy vậy vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Do đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền vừa cấp thiết trước mắt vừa là chiến lược lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt và nỗ lực của các ngành, địa phương.

Diễn đàn đã trao đổi và thảo luận, đối thoại thẳng thắn các vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia góp phần đẩy mạnh công cuộc xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền gắn kết với Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong thời gian tới.

(NQ)