Quảng cáo trực tuyến: "Cú hích" để NTD quyết định mua hàng

Theo một công bố mới đây của chính Google, mặc dù số người Việt Nam truy cập Internet đã xấp xỉ 35 triệu, nhưng có tới 44% trong số họ chưa hề mua sắm trực tuyến. Việc khuyến khích những người này thử mua sắm trực tuyến lần đầu tiên có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam.

Ảnh: TH.Ảnh: TH.

Quảng cáo tác động lớn tới hành vi mua sắm trực tuyến

Tại Tọa đàm Ngày mua sắm trực tuyến việt Nam 2014 và Chiến lược tiếp thị trực tuyến diễn ra chiều ngày 25/11, đại diện Google đưa ra những con số khiến không ít doanh nghiệp thương mại điện tử phải suy ngẫm: Rào cản lớn nhất của khách hàng khi mua hàng trực tuyến chính là sự e ngại về chất lượng sản phẩm khi mà có 29% những người chưa mua hàng online bao giờ muốn thử mua hàng online nếu bạn bè hay người thân từng mua các mặt hàng tương tự có trải nghiệm tốt và 12% muốn thử mua hàng online nếu được bảo hành hoặc đảm bảo về sản phẩm.

Có 51% số người online tại Việt Nam chưa bao giờ mua hàng trực tuyến muốn thử mua quần áo trên mạng. Thực tế cho thấy quần áo được mua nhiều gấp hai lần so với hàng điện tử hay sách và tạp chí, con số này lần lượt là 48% - 24% và 22%. Tuy nhiên, trung bình giá trị đơn hàng về quần áo chỉ bằng một phần tám so với hàng điện tử.

Đáng chú ý, nhiều người mua hàng online nghiên cứu thông tin sản phẩm trên điện thoại di động nhưng ít mua hàng qua thiết bị này, làm mất nhiều cơ hội của các công ty thương mại điện tử. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo công bố của Google, quảng cáo có tác động rất lớn tới hành vi mua sắm trực tuyến. Có tới 75% người mua hàng online thực hiện hành động ngay khi nhìn thấy quảng cáo, 84% sử dụng thông tin từ quảng cáo để nghiên cứu thêm về sản phẩm.

Có thể thấy nhiều doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã quan tâm tới quảng cáo. Tuy nhiên, theo khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thì đa số doanh nghiệp chưa có chiến lược quảng cáo hiệu quả. Bên cạnh nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, Ngày mua sắm trực tuyến 2014 được diễn ra vào ngày 5/12/2014 sẽ là sân chơi chung mang lại cơ hội lớn cho cả cộng đồng kinh doanh trực tuyến cũng từng doanh nghiệp và hàng triệu người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), tới hôm nay, ngày 25/11/2014, đã có 689 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình ngày mua sắm trực tuyến, và đến 5/12, có thể lên tới 900, thậm chí là 1.000 doanh nghiệp tham gia. Số doanh nghiệp tham gia cũng rất quan trọng nhưng đặc biệt quan trọng hơn hết chính là số lượng sản phẩm đăng ký. Tính trung bình, chỉ cần 1,5 - 2 sản phẩm/ 1 Doanh nghiệp tham gia ngày mua sắm trực tuyến là đã có 2000 sản phẩm đưa đến cho người tiêu dùng.

"Có thể nói, các DN đã dành các mức ưu đãi khá hấp dẫn khi có DN đăng ký miễn phí chuyển phát, giảm 50% phí bảo hiểm... Thậm chí, tới ngày 5/12, Mobiphone và Viettel cũng đã cam kết sẽ nhắn tin cho tất cả các thuê bao của mình về chương trình Ngày mua sắm trực tuyến", ông Hưng tiết lộ thêm.

DN chưa sẵn sàng cho mua bán trực tuyến

Theo ông Trịnh Quang Chung, Giám đốc khối ngành của Google khu vực Châu Á - Thái Bình Dương: Hầu hết các công ty tham gia đều chưa sẵn sàng mua bán trực tuyến. Hiện nay, khách hàng thường dùng thiết bị di động để truy cập website, tuy nhiên, các công ty chưa thể cung ứng được giao diện cho mobile thì chính công ty đã loại bỏ khách hàng của mình ra khỏi thị trường thương mại điện tử.

Quảng cáo truyền thống là bỏ tiền ra và hy vọng, còn quảng cáo online sẽ quảng cáo theo nhu cầu. Sự khác biệt lớn nhất chính là quảng cáo truyền thống khó đo lường hiệu quả còn ngược lại, phương thức online có thể cho DN biết cũng như đo lường được lượng truy cập, số lượng đơn hàng online, đánh giá, phản hồi... Đặc biệt, có 2 tiêu chí là ROI (tỷ suất sinh lời) và CPA (tỷ suất chi phí để có thêm khách hàng mới) là chỉ số mà DN thương mại điện tử cần đặc biệt quan tâm.

Khi kinh doanh trực tuyến, câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp là cần hiệu quả hay số lượng lớn? Kinh doanh trực tuyến cần thay đổi tư duy theo hướng cân đối tổng lợi nhuận từ bước nhận biết giá trị, đánh giá hiệu quả quảng cáo online tác động lên hành động trực tiếp và tăng thêm nhu cầu tìm kiếm thông tin; chọn mục tiêu và tận dụng cơ hội.

Thực tế, hầu hết người mua hàng online thực hiện hành động hoặc tiến hành nghiên cứu thông tin sau khi nhìn thấy mẫu quảng cáo, trong đó, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội được quan tâm nhiều nhất. 33% người mua hàng online sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin; 27% dùng mạng xã hội; 24% dùng website của cửa hàng/nhà bán lẻ và 24% nghe theo lời khuyên của gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp.

Đa số hiện nay các công ty đánh giá hiệu quả quảng cáo thiếu tính toàn diện như chưa nhận thức được quảng cáo online sẽ tác động ngược trở lại đến quá trình bán hàng truyền thống như thế nào. Điều này chính là nguyên nhân khiến các DN chưa ý thức cũng như đầu tư ngân sách vào loại hình quảng cáo này.

"Tư duy của DN nên lựa chọn số lượng khách hàng hoặc căn cứ theo tổng lợi nhuận. Sau khi đã đánh giá được giá trị và lựa chọn mục tiêu, DN cần có mặt đúng lúc khách hàng cần để tối đa cơ hội với mọi khách hàng. Như vậy, DN cần đổi mới tư duy kinh doanh trực tuyến thay vì tiết kiệm ngân sách, tập trung vào các chỉ số thứ yếu (Top, CPC thấp nhất... - đây là cách phổ biến)... thì nên nhìn vào các chỉ số CPA/ROI và tối ưu hóa lợi nhuận" - ông Chung nhấn mạnh.

(T.Hương)