Quảng cáo trực tuyến - thời điểm và lợi nhuận

"Internet chính là cầu nối đưa sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đến tay người dùng một cách nhanh và hiệu quả nhất". Đó là thông điệp mà Google và các doanh nghiệp nội dung số chia sẻ tại Hội thảo Internet Day tại Hà Nội.

Quảng cáo trực tuyến - thời điểm và lợi nhuận

Theo ông Trịnh Chung, đại diện Google Việt Nam phân tích: 80% số người chuẩn bị mua hàng lên mạng tìm kiếm trước thông tin về sản phẩm họ muốn mua. 41% quảng cáo trực tuyến đem lại kết quả phù hợp với nhu cầu mua sắm của họ. Số lượt truy nhập và tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi mua một sản phẩm là 7,6 lần. Và năm 2013, lần đầu tiên doanh thu quảng cáo trực tuyến đã vượt báo in là những con số rất ấn tượng về thị trường đầy tiềm năng trên mạng Internet này.

Thông điệp cần gửi đúng nơi, đúng lúc

Hiệu quả của quảng cáo trực tuyến là thế nhưng lựa chọn thời điểm, phương thức, loại hình quảng cáo cho từng nhóm đối tượng lại có yếu tố quyết định đến sự thành công. "Hiểu được khách hàng của mình, chuyển được thông điệp đúng lúc, đúng nơi sẽ quyết định tới 90% thành công quảng cáo của bạn..., ông Chung nhấn mạnh.

Phân tích về thời điểm, tại báo cáo "bức tranh" toàn cảnh Internet Việt Nam 2013, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) dẫn chứng số liệu khảo sát của InfoQ cho biết: Thời gian sử dụng Internet của người dùng ở Việt Nam ngày càng tăng, năm 2013 tính trung bình có tới 62% người dùng sử dụng Internet trên 3h/ngày; 22% dùng từ 1,5 - 3h/ngày, 14% dùng từ 30 phút - 1,5h/ngày và chỉ có 2% dùng dưới 30 phút/ngày.

Độ tuổi truy nhập Internet nhiều nhất từ 25 - 35 tuổi. Công cụ sử dụng để dùng Internet nhiều nhất là điện thoại di động và máy tính cá nhân. Địa điểm truy nhập Internet chủ yếu là tại nhà (88,25% người sử dụng) và tại nơi làm việc (58,76%). Có tới 94% số người sử dụng Internet là để tìm kiếm thông tin; 61% người dùng mạng xã hội có kết nối và theo dõi thông tin các trang Fanpage trên mạng xã hội.

Đặc biệt, thói quen sử dụng Internet và cập nhật thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, nhưng vẫn có tới 14,72% người tham gia khảo sát cho biết quảng cáo trên mạng xã hội làm họ cảm thấy khó chịu; 10,28% nói quảng cáo trên mạng xã hội làm họ thấy khó chịu hơn những quảng cáo trực tuyến khác. Như vậy, đây có lẽ là lí do để các doanh nghiệp lựa chọn phương thức tiếp cận khách hàng của mình trên mạng xã hội sao cho "tinh tế" và hiệu quả hơn.

Phân tích về cách thức tiếp cận, ông Chung chia sẻ: Hiện người dùng Internet qua các thiết bị di động đang tăng nhanh chóng. Thời gian lướt web tại nhiều nước đã vượt qua thời gian xem tivi/ngày của nhiều người. Do vậy, chiến lược đa màn hình - tiếp cận thông tin bằng nhiều kênh khác nhau được các hãng quảng cáo trực tuyến rất quan tâm và theo đuổi.

Cụ thể, bạn đang xem tivi thấy mẫu quảng cáo về sản phẩm mà bạn cũng đang tìm kiếm. Lấy điện thoại ra bạn gọi ngay đến số điện thoại trên tivi để tìm hiểu thông tin từ chính doanh nghiệp. Chưa tin tưởng, bạn dùng điện thoại hoặc PC tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh để so sánh tính năng, chất lượng, đặc biệt là giá cả và chế độ hậu mãi thế nào rồi mới quyết định mua hàng.

Dù rằng, có người sẽ bảo cầu kỳ, phiền hà quá nhưng kỳ thực con số 7,6 lần truy nhập về một sản phẩm trên Google seach trước khi ra quyết định mua hàng là lí do thuyết phục để các nhà quảng cáo, Marketing chú ý đến phương thức quảng cáo và cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình, thay vì quảng cáo cưỡng bức hoặc đưa thông tin một chiều đến người dùng. Do vậy, không chỉ quảng cáo trên tivi, mạng xã hội, website bán hàng trực tuyến, tổng đài chăm sóc khách hàng đều phải được doanh nghiệp cân đối nguồn lực cho phù hợp.

Cũng theo báo cáo, 36% dân số dùng Internet thì có trên 50% số người đã tham gia mua hàng trực tuyến. Tuy nhiên, doanh số bán hàng qua mạng/người/năm tại Việt Nam mới tiệm cận con số 120 USD/năm (theo thống kê của VISA năm 2012 là 150  USD, trong khi thống kê của Hiệp hội thương mại điện tử mới chỉ đạt 30 USD/người/năm) - những con số này thấp hơn nhiều các nước trong khu vực như Indonesia 391 USD; Ấn Độ 365 USD và Trung Quốc là 370 USD.

Mặc dù 48% website thương mại điện tử có công cụ thanh toán trực tuyến nhưng các giao dịch trực tuyến với quốc tế gặp nhiều khó khăn và nhiều loại thẻ thanh toán có địa chỉ từ Việt Nam chưa được nước ngoài chấp nhận sử dụng để thanh toán trực tuyến. Giao diện, nguồn hàng, chế độ thanh toán và khuyến mại của các website thương mại điện tử Việt Nam cũng chưa đủ sức hấp dẫn cũng như uy tín đối với khách hàng nước ngoài khiến mỏ hàng này chưa được khai thác đúng mức.

Đúng như Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng nhận định, để phát triển nền kinh tế Internet và nâng cao độ tin cậy, giảm thiểu các nguy cơ trên không gian mạng, thời gian tới, Chính phủ, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục chung sức xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT-TT hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng Internet trong sản xuất kinh doanh, tăng cường thực thi quyền sở hữu trí tuệ, an toàn, an ninh mạng nhằm tạo ra nhiều sản phẩm, ứng dụng mới, hấp dẫn, thỏa mãn nhiều hơn nhu cầu của người sử dụng, đồng thời tăng cường tuyên truyền phổ biến, phổ cập Internet và thu hẹp khoảng cách số cho người dân.

Theo dự báo của các chuyên gia, doanh thu Internet Việt Nam đến 2020 có thể cán mốc 100.000 tỷ đồng thay vì 10.000 - 15.000 tỷ đồng như hiện nay. "Và để tạo được sân chơi như vậy, các dịch vụ nội dung số, dịch vụ tiện ích trên Internet nói chung và quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử nói riêng cần phân tích đúng đắn khách hàng của mình, lựa chọn thời điểm quảng cáo và bán hàng đúng đối tượng thì sẽ thu được lợi nhuận ngoài mong đợi...", ông Chung nhấn mạnh.

(Thu Hạnh)