Ra mắt toa xe chuyên dùng vận chuyển hàng bưu điện

(eFinance Online) - Sáng nay (11/8), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ khai trương Toa xe đường sắt chuyên dùng vận chuyển hàng bưu điện, nhằm tăng cường năng lực vận chuyển, lưu thoát hàng hóa và chất lượng dịch vụ bưu chính chuyển phát.
Toàn bộ toa xe được sơn màu vàng và có logo thương hiệu Bưu điện Việt Nam.Toàn bộ toa xe được sơn màu vàng và có logo thương hiệu Bưu điện Việt Nam.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã đầu tư mới 6 toa xe tầu hỏa đạt chuẩn tốc độ 100 km/giờ. Các toa xe này vừa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành đường sắt, vừa phù hợp với yêu cầu về tải trọng, công năng, phương thức khai thác, vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa, bưu gửi trong lĩnh vực bưu chính. Khối lượng chuyên chở mỗi toa xe đạt từ 15 - 17 tấn, thể tích toa xe đạt trên 110m3. Đặc điểm dễ nhận biết nhất là toàn bộ toa xe được sơn màu vàng và có logo thương hiệu Bưu điện Việt Nam.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất mỗi ngày sẽ dành 2 toa xe bưu chính xuất phát từ 2 đầu Ga Hà Nội, Sài Gòn để vận chuyển, giao nhận hàng bưu chính, báo chí trên dọc tuyến đường sắt Thống nhất Bắc - Nam. Cụ thể 1 chuyến theo hành trình của đoàn tàu Thống nhất TN1 đối với chiều Hà Nội - Sài Gòn và 1 chuyến theo đoàn tàu Thống nhất TN2 đối với chiều Sài Gòn - Hà Nội. Tổng thời gian hành trình từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh là 37 giờ; tổng thời gian hành trình từ TP.Hồ Chí Minh đến Hà Nội là 38 giờ.
Theo lược đồ hành trình, tuyến vận chuyển đường sắt Thống nhất Hà Nội - Sài Gòn (và ngược lại) sẽ thực hiện giao nhận các sản phẩm bưu chính, báo chí trao đổi liên vùng giữa các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc (giao nhận tại Ga Hà Nội) với các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam (giao nhận tại Ga Sài Gòn); các sản phẩm trao đổi giữa 21 tỉnh, thành phố trên dọc tuyến đường sắt Bắc Nam và 3 tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc (giao nhận tại Ga Đà Nẵng và Diêu Trì).
Việc mở tuyến vận chuyển hàng Bưu chính bằng riêng toa xe tàu hỏa là bước đi quan trọng trong chiến lược cải tiến, đổi mới, sắp xếp lại mạng lưới vận chuyển bưu chính. Qua đó giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động trong công tác tiếp nhận, khai thác, khớp nối, chuyển tiếp bưu gửi, báo chí cũng như bảo đảm chất lượng và thời gian chuyển phát toàn trình trên trục Bắc - Nam và ngược lại.

(NQ)