Tăng cường xúc tiến thương mại tại Ai Cập

Bộ Công Thương vừa tổ chức đoàn gồm 18 doanh nghiệp đi giao thương và tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại tại thành phố Cairo và thành phố Alexandria, Ai Cập, nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Ai Cập.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Ai Cập tại Cairo diễn ra ngày 7/9/2015.Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Ai Cập tại Cairo diễn ra ngày 7/9/2015.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, trong chuyến đi này, các doanh nghiệp đã nghiên cứu, khảo sát thị trường và tiến hành các hoạt động giao thương, gặp gỡ đối tác bạn hàng, quảng bá hình ảnh sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ai Cập. Trong đó, các doanh nghiệp tập trung vào các ngành hàng như dây và cáp điện, hạt tiêu, xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, dược phẩm, xi măng, clanhke...

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Ai Cập, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, Bộ Công Thương Ai Cập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Cairo và Alexandria tổ chức 2 Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Ai Cập tại Cairo và Alexandria thu hút sự tham gia của khoảng 70 doanh nghiệp Việt Nam và Ai Cập.

Được biết, Ai Cập là quốc gia Ả-rập đông dân nhất khu vực Trung Đông, Bắc Phi, với dân số gần 87 triệu người cùng diện tích trên 1 triệu km2. Theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ai Cập trong năm 2014 tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 395,9 triệu USD, tăng tới 72% so với năm 2013.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập đạt 380,4 triệu USD, tăng 71,7%; và nhập khẩu của Việt Nam từ quốc gia này đạt 15,5 triệu USD, tăng 78,2% so với năm 2013. Tính tới hết tháng 6 năm 2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 188,5 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 177,5 triệu USD và nhập khẩu đạt 11 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ai Cập bao gồm điện thoại các loại và linh kiện, hàng hải sản, mặt hàng sợi các loại, hạt tiêu, mặt hàng máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng... Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ quốc gia này là nguyên phụ liệu dệt may da giày, đường, mật, chất dẻo nguyên liệu, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, tân dược…

(Thanh Huyền)