Tạo thị trường cho doanh nghiệp CNTT và điện tử trong nước

Thực tế là đang có tình trạng hàng hóa của ngành CNTT điện tử đang tồn đọng khá cao là do sức mua giảm, thị trường bị thu hẹp. Chính vì thế, để tạo thị trường do doanh nghiệp CNTT và điện tử, bài toán lớn là cần tìm hay tạo “cầu".

Tìm hướng đi cho doanh nghiệp CNTT và điện tử trong nước.Tìm hướng đi cho doanh nghiệp CNTT và điện tử trong nước.

Tại Hội nghị Đối thoại giữa doanh nghiệp ngành CNTT - điện tử và Chính quyền TP Hồ Chí Minh, đại diện Hội Tin học TP Hồ Chí Minh đề xuất: Về việc cung cấp linh phụ kiện cho các Hãng/nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và TP Hồ Chí Minh, cần khuyến kích việc đầu tư sản xuất các linh phụ kiện/ vật tư... đạt tiêu chuẩn cho các nhà máy sản xuất/ đóng gói sản phẩm tại TPHCM và Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho người lao động, giảm nhập khẩu - tăng tỉ lệ nội địa hoá.

Để đẩy mạnh cung cấp linh phụ kiện cho các Hãng/nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và TP Hồ Chí Minh, cần sự nỗ lực của cả 2 phía DN và nhà nước: DN cần năng động/ chủ động xây dựng phương án khả thi trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất đạt các tiêu chuẩn quốc tế và của các Hãng để có thể sản xuất/gia công các nguyên phụ liệu/ vật tư/ linh kiện cho họ tham gia vào chuỗi cung ứng của các Tập đoàn đa quốc gia, như vậy “đầu ra” của sản phẩm sẽ ổn định - bền vững.

Về phía Nhà nước cần có và truyền thông để các DN biết các thủ tục vay vốn ưu đãi dài hạn (chứ không phải là trung hạn).... trong việc đầu tư các dây chuyền, nhà máy công nghệ cao, giúp doanh nghiệp có thể an tâm đầu tư lâu dài.

Thực tế là đang có tình trạng hàng hóa của ngành CNTT điện tử đang tồn đọng khá cao là do sức mua giảm, thị trường bị thu hẹp. Chính vì thế, để tạo thị trường do doanh nghiệp CNTT và điện tử, bài toán lớn là cần tìm hay tạo “cầu”, ngoài những Chương trình mua sắm - trang bị cho các cơ quan nhà nước trong đó bắt buộc dùng sản phẩm sản xuất trong nước (Thông tư 01/2014/TT-BTTTT) thì bài toán tạo “cầu” trong xã hội là lớn nhất.

Theo đề xuất từ tập đoàn Intel và HCA, hiện tại Intel và các đối tác của Intel tại Việt Nam đã có những sản phẩm, thiết bị phục vụ cho mảng bán lẻ tại các cửa hàng – đó là máu bán hàng và tính tiền tự động (POS) với phầm mềm là của Việt Nam 100%, phần cứng là của Việt Nam lắp ráp (thương hiện Việt) dựa trên công nghệ của Intel.  Chiếc máy này có tính năng không những ngang máy ngoại nhập mà còn nhiều tính năng vượt trội, đặc biệt là việc dùng các phần mềm quản lý thuần Việt - đáp ứng những yêu cầu đa dạng của riêng thị trường Việt Nam nhưng giá thành chỉ bằng khoảng ½ so với máy ngoại.

Hiện tại một số trung tâm thương mại/ cửa hàng/ công ty.... đã dùng máy này và rất hài lòng, tuy nhiên việc phổ biến ra thị trường là chưa cao vì các công ty thì đã có hệ thống bán hàng và xuất hoá đơn tài chính. Trong khi các cửa hàng (C/H) thì được áp thuế khoán - không cần xuất HĐTC. Hiện các C/H nhiều không kể siết và ở khu vực này hiện nhà nước thất thu là rất lớn, trong khi đó Thuế VAT là Thuế dán thu - các C/H chỉ là người Thu “hộ” nhà nước chứ không ảnh hưởng tới thu nhập của họ, do vậy cần áp dụng việc thu thuế VAT tại các C/H qua việc áp dụng (bắt buộc) dùng máy POS để xuất hoá đơn và tính Thuế cho người tiêu dùng (khi mua bất cứ một món hàng nào, dù to hay nhỏ, nhiều hay ít tiền) thì hàng năm nhà nước (hay TPHCM nếu áp dụng thí điểm) cũng sẽ có 1 nguồn thu phải nói là rất lớn.

Do vậy Intel Việt Nam và Hội Tin học thành phố (HCA) cùng đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố một phương án về việc lắp đặt các máy POS tại các cửa hàng bán lẻ/ dịch vụ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để giúp “lành mạnh hoá” thị trường bán lẻ qua việc thu thuế VAT tại các cửa hàng, làm cho việc chênh lệch về “lợi thế” giữa cửa hàng và doanh nghiệp thu hẹp dần lại. Thêm nữa cũng góp phần thu được Thuế VAT trên thị trường tiêu dùng – bán lẻ, tăng thu ngân sách cho thành phố, đồng thời, tạo ra thị trường, nguồn “cầu" từ việc áp dụng máy POS – giúp các DN cung ứng sản phẩm/ dịch vụ CNTT có “đầu ra”. Từ đó, kích cầu – kích cung, làm ấm dần thị trường tiêu thụ nội địa – phát triển được sản phẩm Việt Nam - đáp ứng nhu cầu trong nước.

(H.T.H)