Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phần cứng

Căn cứ vào tình hình thực tế trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phần cứng CNTT-TT trên địa bàn, Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh vừa có đề xuất cần tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp này.

Ảnh: TH.Ảnh: TH.

Cần có lộ trình giảm giá bán sản phẩm

Hàng tồn kho đang là vấn đề lớn nhất mà các DN đang gặp phải do tình hình suy thoái nói chung và tiết kiệm ngân sách/ thắt chặt chi tiêu của chính phủ cũng như người tiêu dùng và vướng các quy định của nhà nước/ các ngành quản lý.

Thực tế, sản phẩm CNTT-TT với tuổi đời ngắn do sự thay đổi công nghệ quá nhanh dẫn đến sau một thời gian ngắn (06 tháng trở lên) là sản phẩm đó có thể xem như Demot (lỗi thời), giá bán giảm đáng kể - Sau 12 tháng thì việc bán sản phẩm này lại càng khó (dù giá rẻ) vì đã được thay thế bởi các sản phẩm khác với tính năng kỹ thuật mạnh hơn gấp đôi thậm chí gấp 4 hay 6 lần. Trong khi đó, sản phẩm CNTT-TT để lâu trong kho sẽ dẫn đến hỏng hóc (tự hỏng), thời hạn bảo hành gần hết/ hết (do lưu kho quá lâu) trong khi thời hạn bảo hành thường là 12 tháng kể từ ngày nhập về Việt Nam. Đáng lo nữa quy định của cơ quan quản lý không cho giảm giá bán dưới giá nhập (vốn), nếu bán thì bị phạt dẫn đến doanh nghiệp cứ để tồn mà không dám bán khiến doanh nghiệp bị ứ đọng vốn.  

Chính vì thế, cần cho phép giảm giá bán sản phẩm sau 06 tháng nhập khẩu vào Việt Nam theo lộ trình sau 06 tháng giảm đến 20% trên giá vốn (giá nhập kho); Sau 09 tháng giảm đến 35% trên giá vốn (giá nhập kho); Sau 12 tháng giảm đến 50% trên giá vốn (giá nhập kho); Sau 18 tháng giảm đến 70% trên giá vốn (giá nhập kho); Sau 24 tháng giảm đến 90% trên giá vốn (giá nhập kho); Với các linh - phụ kiện của ngành CNTT-TT (sản phẩm rẻ tiền/ mau hỏng/ thay thế, như: hộp mực/ Rubon/ quạt giải nhiệt/ bàn phím/ con chuột/ thẻ nhớ/ USB/ loa mini/ webcam/ camera/…) thì thời gian áp dụng chỉ bằng 2/3 so với các sản phẩm / thiết bị chính nêu trên). 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên có quyền giảm giá bán sản phẩm sau khi đã bán có lãi (từ 70% - 80%) số lượng sản phẩm của lô hàng nhập trước đó với giá bán tuỳ chọn (kể cả dưới giá nhập) để giải phóng (Clear) hết lô hàng đó, hạn chế việc tồn kho “lắt nhắt” mỗi loại 1 vài sản phẩm.

Về giá bán và tỉ lệ giảm giá trong các chương trình khuyến mãi, với quy định hiện hành, chỉ cho phép giảm giá khuyến mãi tối đa 49%, song nhiều cửa hàng kinh doanh đã quảng cáo hơn 49%, tuy nhiên vì họ là đơn vị nhỏ nên các cơ quan quản lý thường bỏ qua, trong khi các doanh nghiệp lớn bị “soi” rất kỹ, nếu thực hiện là bị phạt, điều này tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh, làm cho doanh nghiệp hoạt động nghiêm túc bị thiệt thòi, không bán được hàng hoá.

Với tình trạng này, Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh đề xuất cho phép khuyến mãi hơn 49% đối với tuỳ từng mặt hàng mà doanh nghiệp tự quyết định để giải phóng hàng tồn kho, thu hồi vốn cho việc quay vòng khác.

Đối xử bình đẳng giữa DN và cửa hàng

Về mảng quảng cáo các Logo thương hiệu lớn của nước ngoài trên bảng hiệu/ tại các DN, hiện tại nhiều cửa hàng quảng cáo tuỳ tiện các thương hiệu/Logo của các nhà sản xuất lớn như Apple/ Samsung.... nhưng không ai nói, trong khi các doanh nghiệp/công ty thì bị phạt và bắt gỡ bỏ bảng hiệu; điều này làm cho các doanh nghiệp chịu nhiều thiệt thòi trong khi họ phải chi phí nhiều và đóng thuế cho việc bán hàng có hoá đơn chứng từ theo quy định - còn các cửa hàng thì là thuế khoán và bán không hóa đơn. Với số lượng cửa hàng nhiều như hiện nay thì số thuế thất thu là rất lớn và là “kênh” ra hàng của hàng trốn - lậu thuế, vừa thất thu ngân sách, vừa làm cho các doanh nghiệp lớn bị “ép sân”.

Chính vì thế cần siết chặt quảng cáo ngoài trời, không phân biệt cửa hàng hay công ty. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thì khi cơ quan quản lý (như quản lý thị trường) kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp thì những lỗi gặp phải như hàng đã hết hạn mà chưa tiêu huỷ, hay những lỗi khác... thì so với cửa hàng sẽ phạt gấp 2 hay 3 thậm chí 4 lần với lý do công ty thì phải phạt nặng hơn cửa hàng và việc này là có quy định? Tuy nhiên doanh nghiệp lại không biết quy định đó ở đâu, ai ban hành và tại sao với các doanh nghiệp đóng góp nhiều cho nhà nước/ giải quyết công ăn việc làm nhiều cho người lao động lại bị phạt nặng hơn, nhiều hơn... khi lỗi vi phạm (nếu có) là như nhau. Do vậy, đòi hỏi cơ quan quản lý cần có cách đối xử bình đẳng giữa doanh nghiệp và các cửa hàng.

Một vướng mắc khá lớn nữa là về vấn đề hàng bảo hành, theo đó, những quy định hiện hành, khi gửi hàng ra nước ngoài bảo hành, khi nhận về phải đúng số Serial, tuy nhiên trên thực tế - các nhà sản xuất hay Hãng hầu như không sửa mà đa số là đổi cái khác cho đại lý - do vậy số Serial của sản phẩm gửi về sẽ khác với sản phẩm gửi đi - khi đó Hải Quan sẽ không cho nhận hàng, nếu muốn nhận thì phải làm hồ sơ gửi cho Bộ Thông tin và Truyền thông xin xác nhận - thời gian giải quyết việc này phải mất vài tháng, làm gia tăng thời gian nhận - trả bảo hành, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, giảm sút uy tín của doanh nghiệp phân phối hay các trung tâm bảo hành uỷ quyền. Cá biệt như trường hợp của cty FPT đã phải nộp cả thuế nhập khẩu và VAT cho hàng bảo hành để lấy nhanh sản phẩm ra trả/đổi cho khách hàng, làm thiệt hại cho doanh nghiệp.

Theo đề xuất thì nên cho nhập hàng bảo hành theo phương thức 1 đổi 1 (bất kể sản phẩm được đổi là mới hay cũ) và không cần phải đúng số Serial/ đúng chủng loại SP, miễn là có giấy/phiếu/thông báo xác nhận từ hãng - sản xuất cho việc đổi trả này.

Cũng liên quan đến thủ tục hải quan khi tình trạng doanh nghiệp phải xác nhận là không có pin trong thiết bị thì Hải quan mới cho gửi đi bảo hành. Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, khi gửi máy đi bảo hành - hải quan bắt phải ký xác nhận là không có PIN trong máy thì mới đồng ý và cho làm tiếp thủ tục gửi hàng - điều này gây khó cho doanh nghiệp như nhiều nhà sản xuất/ Hãng sản xuất bắt phải gửi nguyên cái/nguyên bộ thì mới được bảo hành, nếu đã tháo ra là coi như không được bảo hành nữa. Còn đối với những thiết bị/ sản phẩm tích hợp như máy tính bảng / ĐTDĐ/ máy tất cả trong 1 (All in One) thường có có PIN trong máy và phải có PIN thì mới mở máy và chạy thử để kiểm tra lỗi - do vậy không thể gỡ bỏ PIN để ở lại.

Điều này đòi hỏi cần kiểm tra xem những quy định đó do đâu và tại sao? Nếu thực sự có thì có cách nào tháo gỡ để DN có thể gửi hàng đi bảo hành theo đúng quy định của nhà sản xuất để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và đúng quy định của các cơ quan chức năng.

(T.Hương)