Thêm một thương hiệu rau sạch "tấn công" thị trường

Công ty CP Đầu tư Giao Long vừa chính thức ra mắt thương hiệu rau sạch Liên Thảo. Đây là thương hiệu rau sạch đầu tiên áp dụng hệ thống công nghệ thông tin để có thể truy xuất nguồn gốc tới từng ruộng sản xuất của người dân, chứ không chỉ truy xuất tới vùng sản xuất như những thương hiệu rau an toàn đang có trên thị trường.

Nhu cầu tiêu thụ rau tại thị trường Hà Nội hiện nay khoảng 2.500 - 3.000 tấn/ngày.Nhu cầu tiêu thụ rau tại thị trường Hà Nội hiện nay khoảng 2.500 - 3.000 tấn/ngày.

Mỗi thửa ruộng đều được công ty cắm biển mã ruộng và quản lý trên hệ thống, từ đó truy xuất được ruộng nhà ai, sản xuất sản phẩm gì và quy trình sản xuất ra sao. Trên các sản phẩm của Liên Thảo được dán tem C/O (tem truy xuất nguồn gốc) giúp người tiêu dùng có thể tra cứu mã tem trên hệ thống website để được biết xuất xứ của sản phẩm mình đang tiêu dùng.

Bước đầu, Liên Thảo sẽ hợp tác bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân tại vùng rau sạch Duyên Hà, Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội), đảm bảo đầu ra vững chắc cho người nông dân, để người dân có thể yên tâm sản xuất rau sạch. Hiện nay, vùng sản xuất của công ty đang dần mở rộng ra các khu vực rau an toàn khác thuộc ngoại thành Hà Nội và các vùng lân cận.

Tại mỗi vùng sản xuất đều có kỹ sư giám sát và trực tiếp chỉ đạo người dân sản xuất. Với thế mạnh về công nghệ thông tin, mỗi kế hoạch sản xuất, quy trình sản xuất, nhật ký đồng ruộng đều được quản lý tập trung trên hệ thống. Liên Thảo cũng đưa ra cơ chế thưởng phạt minh bạch để nâng cao ý thức và trách nhiệm của người nông dân đối với mỗi sản phẩm của mình làm ra.

Trước ngày thu hoạch 1-2 ngày, các kỹ sư kiểm định chất lượng sản phẩm bằng phương pháp test lưu động hoặc tại phòng thí nghiệm, đảm bảo kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vi sinh vật gây hại, nitrat của sản phẩm thấp dưới mức cho phép. Mỗi sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều đươc dán tem chứng nhận xuất xứ (C/O) và chứng nhận chất lượng (C/Q) theo tiêu chuẩn Liên Thảo GAP.

Thêm một thương hiệu rau sạch

Kỹ sư của Liên Thảo giám sát và trực tiếp chỉ đạo người dân sản xuất

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Marketing thương hiệu Liên Thảo cho biết: "Với mục tiêu trở thành thương hiệu rau sạch số một tại thị trường Hà Nội, chúng tôi đã và đang phát triển kênh phân phối rộng khắp. Bên cạnh hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, chúng tôi đặc biệt chú trọng phát triển mạnh hệ thống đại lý tại các chợ truyền thống. Việc đánh giá cao và đầu tư rất nhiều cho hệ thống đại lý tại các chợ truyền thống thể hiện tầm nhìn chiến lược của Liên Thảo đó là cung cấp sản phẩm sạch tới tận tay người tiêu dùng, đảm bảo tiêu chí an toàn và thuận tiện cho người mua".

Được biết, giá bán rau sạch Liên Thảo chỉ cao hơn 30% - 50% so với giá rau không rõ nguồn gốc đang được bán tại các chợ. Với mức giá này, thời gian đầu công ty sẽ chấp nhận bù lỗ để trợ giá cho sản phẩm, nhưng đây sẽ là những bước đi vững chắc đầu tiên để thương hiệu rau sạch này xây dựng lòng tin nơi người tiêu dùng. Công ty này đặt mục tiêu sẽ chiếm lĩnh từ 5-10% thị phần rau sạch tại Hà Nội, tương đương 100 - 300 tấn/ngày ngay trong năm đầu tiên đi vào hoạt động.

Hiện nay, nhu cầu rau của thị trường Hà Nội là 2.500 - 3.000 tấn/ngày. Tuy nhiên, mối lo nhiễm bệnh từ những loại rau không rõ nguồn gốc luôn thường trực khiến người tiêu dùng chưa yên tâm khi mua rau sạch. Ngay cả những sản phẩm gắn nhãn rau an toàn hiện đang lưu hành trên thị trường cũng chưa thực sự đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ. Hơn nữa, giá cả những mặt hàng này lại quá cao so với khả năng của đại đa số người tiêu dùng.

Trong khi đó, đối với người sản xuất, không ít hộ cá thể, các Hợp tác xã đã tham gia sản xuất rau an toàn theo các dự án, nhưng vì những khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, được mùa rớt giá khiến họ không thể kiên trì, sản xuất được một vài vụ rồi bỏ cuộc. Người tiêu dùng có nhu cầu nhưng không biết mua ở đâu, người nông dân sản xuất ra lại không thể bán được.

Vì vậy, việc tham gia thị trường rau sạch của thương hiệu Liên Thảo được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối vững chắc giữa người sản xuất và người tiêu dùng trong việc sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp xanh thực sự bền vững.

(Thanh Huyền)