Thị trường bán lẻ Việt Nam đang nóng lên

Theo Bộ Công thương, thị trường bán lẻ của Việt Nam đang nóng lên từng ngày khi các thương hiệu nước ngoài đang ồ ạt vào Việt Nam theo các Hiệp định thương mại tự do được kí kết.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang nóng lên

Thống kê nhanh của Bộ Công thương cho thấy, thị trường bán lẻ tại Việt Nam còn rất tiềm năng. Theo chuẩn chung của thế giới, cứ 10 ngàn người dân cần có một siêu thị, 1 ngàn người dân cần đến 1 - 2 cửa hàng tiện lợi. Nhưng, tại các đô thị lớn của Việt Nam như TP. HCM và Hà Nội thì mức này chưa đảm bảo, mạng lưới phân phối bán lẻ của Việt Nam còn trống rất nhiều.

Nhìn ra thế giới, tỷ lệ mô hình bán lẻ ở những nước trong khu vực khá cao như ở Philippines 30%, Trung Quốc 51%, Malaysia 60%, Singapore 90%, Thái Lan 46%... còn ở Việt Nam chỉ chiếm 22%. Nếu như Metro Cash & Carry VN và chuỗi hệ thống siêu thị Big C được xem là các nhà đầu tư nước ngoài có mặt tại VN đầu tiên đã có những thành công nhất định, thì hiện nay những "chiến binh” mới bắt đầu xuất hiện như Lotte của Hàn Quốc, Aeon của Nhật Bản, hay Berli Jucket của Thái Lan… phát triển khá ấn tượng.

Được biết, Lotte dự định sẽ phát triển 60 siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam. Aeon sau khi chính thức khai trương khu thương mại phức hợp đầu tiên tại TP HCM với vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD cũng đang chuẩn bị khánh thành khu thứ hai đặt tại Bình Dương. Theo Aeon, sẽ phát triển cho đến khi đạt con số 20 khu vào năm 2020.

Trước đó, tháng 4/2013, Tập đoàn bán lẻ Auchan (Pháp) cũng tuyên bố sẽ “đổ vốn” hơn 500 triệu USD vào Việt Nam trong 10 năm. Các tập đoàn bán lẻ ngoại vào Việt Nam từ trước như chuỗi siêu thị Big C, hệ thống Metro cũng không ngừng mở rộng quy mô đầu tư...

Về phía các doanh ngiệp (DN)  nội, những tên tuổi như: Sai Gon Co-op với chuỗi siêu thị Saigon Co.op mart, TCty Thương mại Hà Nội với Hapromart, Cty Cổ phần Nhất Nam với Fivimart… hiện vẫn đang chiếm thị phần khá tốt tại kênh phân phối siêu thị.

Trước sức ép đến từ các ông lớn nước ngoài, 4 DN bán lẻ lớn của nước ta là Hapro, Satra, Phú Thái và Sài Gòn Co-op từng hợp tác xây dựng một thương hiệu lớn, nhằm tạo thế đối trọng với các tên tuổi bán lẻ nước ngoài nhưng kết quả thì không như kỳ vọng.

Những lí do thất bại của các DN Việt kể ra thì nhiều như: 62,5% DN bán một hoặc một số hàng hóa dưới giá thành để thu hút sự chú ý của khách hàng, 37,5% lôi kéo và tuyển dụng nhân lực chủ chốt của đối thủ, 25% bắt tay với nhà sản xuất/phân phối để chèn ép đối thủ, 25% khuyến mãi cạnh tranh không lành mạnh... Ngoài ra, chất lượng hàng hóa của các siêu thị Việt hiện vẫn chưa được đảm bảo cả về nguồn gốc lẫn chất lượng.

Bên cạnh đó thói quen mua sắm tại các chợ thay vì đến các Siêu thị, trung tâm mua sắm vì sự tiện lợi cũng là lí do khiến hệ thống bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn là miếng bánh tiềm năng nhưng không dễ "xơi". Văn hóa đi chợ, mua đồ tươi và không có thói quen tích trữ đồ ăn là lí do hệ thống chợ vẫn sống tốt bên cạnh các trung tâm mua sắm tập trung hiện đại do giữ được mảng thị trường truyền thống của mình.

(Nam Phương)