Thị trường Internet Việt Nam: Miếng bánh còn... rất lớn

Đó là nhận định chung của các chuyên gia tại Hội thảo Internet Day 2013 diễn ra sáng nay 4/12, tại Hà Nội. Với 16 doanh nghiệp cung cấp  dịch vụ Internet (ISP) có báo cáo hoạt động và doanh thu mới đạt khoảng trên 10.000 tỷ đồng cho năm 2012 vẫn là con số rất khiêm tốn.

Thị trường Internet Việt Nam: Miếng bánh còn... rất lớn

Với chủ đề Tương lai của nền kinh tế Internet Việt Nam, các diễn giả đã tập trung phân tích thực tại, với những thuận lợi và khó khăn cùng tiềm năng phát triển của dịch vụ Internet và xu hướng đầu tư cho hạ tầng thời gian tới.

Theo đại diện Bộ TT-TT, cả nước hiện có 55 giấy phép cung cấp dịch vụ Internet cố định có hiệu lực (chỉ dành cho những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập và kết nối Internet chứ không tính cả doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông trên Internet). Trong đó, 47 doanh nghiệp đã thông báo chính thức triển khai cung cấp dịch vụ, nhưng chỉ 16 doanh nghiệp có báo cáo thường xuyên về hoạt động cung cấp dịch vụ .

Về truy nhập Internet di động, Bộ TT-TT đã cấp 4 giấy phép và cả 4 doanh nghiệp gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnam Mobile đều cung cấp dịch vụ, trong đó 3 đại gia Viettel, VinaPhone, MobiFone chiếm tới 98% thị phần.

Về kết nối băng thông, dung lượng kết nối giữa các doanh nghiệp vào viễn thông quốc tế đã tăng gấp 2 lần so với 2011, hiện có 486 Gbps kết nối đi quốc tế. Trong khi theo đánh giá của Vinagame (VNG), khi các doanh nghiệp như Google và Facebook chính thức bước vào Việt Nam thì kết nối quốc tế thực sự khoảng 900 Gbps.

Về dự án trạm trung chuyển quốc gia Internet (VNIX), hiện cả nước đã xây dựng được 1 mạng Internet phát triển theo mô hình kết nối đa điểm với các nút kết nối lớn tại VNIX, VNPT, VNG, FPT, Viettel. Dung lượng kết nối trực tiếp tại các điểm này tương đối đồng đều nhau, đạt khoảng 100 - 150 Gbps.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê cuối 2012 của Tổ chức viễn thông quốc tế (ITU), truy nhập băng rộng di động của Việt Nam kém xa Hàn Quốc và Singapore dù có khá hơn so với Malaysia và Trung Quốc. Trong khi về số liệu thuê bao Internet mới chiếm khoảng 5% số hộ gia đình, con số này cho thấy khoảng trống về tiếp cận Internet ở Việt Nam cần thời gian dài nữa để khỏa lấp.

Về thị phần chiếm lĩnh, nếu Internet cố định là cuộc chơi của 5 doanh nghiệp lớn gồm VNPT, FPT, Viettel, CMC, SCTV thì Internet di động là cuộc đua "tam mã" của  Viettel, VinaPhone, MobiFone (đang chiếm 98% thị phần). Xét theo tiêu chí thuê bao, cả nước mới có khoảng hơn 5 triệu thuê bao, trong đó 87,5% sử dụng ADSL (dịch vụ chất lượng thấp, giá rẻ); Internet di động hiện có khoảng 19 triệu thuê bao. Mặc dù xu thế Internet trên các thiết bị di động là xu thế tất yếu nhưng tỷ lệ người dùng Internet theo vùng miền có sự khác biệt rất lớn.

Xét theo tiêu chí nhu cầu sử dụng, tìm kiếm thông tin và giải trí vẫn chiếm đa số khi người sử dụng truy nhập Internet. Độ tuổi 25-35 chiếm đa số khi vào mạng, tuy nhiên tỷ lệ người lớn tuổi truy nhập Internet tăng nhanh qua các năm. Mạng xã hội như facebook và zingme cũng đang trở thành những làn sóng rất đáng chú ý cho các nhà quản lý.

Về công nghệ truy nhập, thị phần băng rộng cố định với 4 loại hình công nghệ truy nhập phổ biến gồm xDHL, FTTH, leased line, cable TV. Ngoài mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử đang có tốc độ tăng trưởng rất đáng nể tại Việt Nam. Đây là những chỉ số doanh nghiệp hết sức lưu ý khi định hình chiến lược kinh doanh, trong khi Bộ TT-TT cũng cần nắm rõ để làm chính sách theo kịp thời cuộc...

Thị trường Internet Việt Nam: Miếng bánh còn... rất lớn

Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), tổng doanh thu của các ISP Việt Nam năm 2012 chỉ đạt khoảng 10.000 tỷ đồng; trong đó 5.000 tỷ đồng cho dịch vụ 3G. Trong khi theo các tổ chức thống kê, doanh thu của các ISP tại Việt Nam chưa đạt ngưỡng 15.000 tỷ đồng là con số đáng suy nghĩ.

“Nếu coi dịch vụ truy nhập Internet là 1 thị trường mà tổng doanh thu chỉ dưới 15.000 tỷ đồng thì con số này đáng suy nghĩ. Cần nghiêm túc nhìn nhận lại việc chúng ta có thực sự coi Internet là thị trường để tập trung phát triển và thu lợi nhuận từ đầu tư hạ tầng, tổ chức kinh doanh hay không, có cần thúc đẩy phát triển không? Đây là câu hỏi cần sự trả lời từ Bộ TT-TT cùng tất cả các doanh nghiệp”, bà Lê Thị Ngọc Mơ nhấn mạnh.

Đứng trên giác độ doanh nghiệp, đại diện của Vinagame, Qualcom, Google... thì lại có cái nhìn tươi mới và đầy màu hồng về thị trường Internet Việt Nam thời gian tới. Cái nhìn màu hồng này được đánh giá dưới 5 chỉ số cơ bản: số lượng người dùng Internet Việt Nam; doanh thu từ các dịch vụ/ phí hạ tầng cung cấp; doanh thu từ dịch vụ nội dung (từ OTT, game cho tới các dịch vụ giá trị gia tăng chăm sóc sức khỏe, giáo dục...); thị trường quảng cáo trực tuyến và thương mại điện tử cũng như dịch vụ nội dung số nói chung. 

Thị trường Internet Việt Nam: Miếng bánh còn... rất lớn ảnh 1

Công nghệ di động và Internet đang biến đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta....

Đánh giá về quảng cáo trực tuyến, ông Trịnh Chung, đại diện Google Việt Nam phân tích: 80% số người chuẩn bị mua hàng lên mạng tìm kiếm trước thông tin về sản phẩm họ muốn mua. 41% quảng cáo trực tuyến đem lại kết quả phù hợp với nhu cầu mua sắm của họ. Số lượt truy nhập và tìm kiếm thông tin trên mạng trước khi mua một sản phẩm là 7,6 lần. Và năm 2013, lần đầu tiên doanh thu quảng cáo trực tuyến đã vượt báo in là những con số rất ấn tượng về thị trường đầy tiềm năng trên mạng Internet này.

Nói về mảng thương mại điện tử, theo ông Thiều Phương Nam, đại diện Qualcom cho biết: Dự báo đến 2020 sẽ có khoảng 25 tỷ thiết bị kết nối với Internet. Đến 2017, 70% xe hơi tại Mỹ sẽ được kết nối với mạng 3G và 4G. Tại Việt Nam, đến 2018 sẽ có khoảng 69 triệu lượt người dùng Internet, và xu thế dùng Mobi Internet sẽ là xu thế tất yếu - những con số hoàn toàn hiện thực trong tương lai. Riêng về mảng thương mại điện tử, 48% website thương mại đã có công cụ thanh toán trực tuyến; số tiền mua hàng là 120 USD/người/năm tuy đã cải thiện nhưng còn rất bé nhỏ so với tiềm năng...

Đặc biệt, với cái nhìn dự báo và phân tích, ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc VNG phân tích: Đến 2020 dự báo tổng doanh thu toàn thị trường Internet Việt Nam sẽ đạt khoảng 100.000 tỷ đồng, con số đủ chia cho các doanh nghiệp "tham chiến" thay vì chỉ khoảng 10.000 - 15.000 tỷ đồng như hiện nay. Tuy nhiên, để đạt được con số này thì dịch vụ trên Internet nói chung, cho các thiết bị di động kết nối Internet nói riêng sẽ phải được xây dựng nhanh, nhiều và tốt hơn nữa.

"Chúng ta hãy hình dung, chỉ vài năm qua, tuy số lượng người dùng Internet tăng lên khoảng 2 lần nhưng doanh thu đã tăng tới 7 - 8 lần. Tương lai Internet sẽ là dịch vụ nội dung số, quảng cáo trực tuyến, thương mại điện tử... Và doanh thu với các dịch vụ này có được khi và chỉ khi thu hút được số lượng người dùng Internet tăng nhanh thời gian tới....", ông Minh nhấn mạnh.

(Bảo Linh)