Thừa thắng xông lên: DN mong OnlineFriday sẽ được tổ chức hàng năm

Ngày mua sắm trực tuyến (OnlineFriday) đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng khiến đa phần các doanh nghiệp đều mong muốn OnlineFriday sẽ trở thành sự kiện thường niên để thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển hơn nữa.

Ảnh: TH.Ảnh: TH.

Nhiều DN có số đơn hàng tăng 10-15 lần

Ngày 5/12/2014, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam triển khai Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến nhằm đưa thương mại điện tử trở thành cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Ngay từ lần tổ chức đầu tiên đã thu được nhiều kết quả tích cực với 1000 doanh nghiệp tham gia và 3.226 sản phẩm khuyến mại. Thống kê riêng trên website của chương trình cho thấy tổng số lượt truy cập vào các hệ thống thông tin lên đến 1.993.000 lượt và 10.684.904 lượt xem thông tin, đáng chú ý, tổng số email khách hàng đăng ký theo dõi khuyến mại thường xuyên theo ghi nhận của hệ thống đạt 11.301 email.

Trong ngày 5/12, tổng giá trị hàng hóa giao dịch của các doanh nghiệp tham gia trong ngày ước tính đạt 154 tỷ đồng, tăng 2,48 lần so với ngày trung bình trong năm, tổng số đơn hàng ước tính đạt 160.055 đơn, tăng 3,18 lần so với ngày trung bình trong năm. Tuy nhiên, có sự chênh lệch giữa các nhóm có doanh số, cụ thể, nhóm DN có doanh số từ 100 triệu - 500 triệu trong ngày chỉ tăng trưởng 2,45 lần, trong khi nhóm doanh số dưới 100 triệu và trên 500 triệu lại có mức tăng trưởng lần lượt 3,25 lần và 3,48 lần. Cá biệt có nhiều doanh nghiệp có số đơn hàng gấp 10 - 15 lần ngày bình thường, tuy nhiên, đa số nằm ở nhóm có tổng doanh số nhỏ hơn 100 triệu.

Trong đó, nhóm hàng công nghệ, thời trang, gia dụng - gia đình chiếm ưu thế trong hoạt động mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng với tỷ lệ tương ứng là 41%, 24%, 17%, chiếm trên 80% tổng số đơn hàng toàn thị trường. Trong lĩnh vực hàng không, mặc dù chỉ có 2 doanh nghiệp tham gia là Vietjet và Jetstar, tuy nhiên với các chương trình khuyến mại lớn cùng thời gian đặt vé linh hoạt đã thu được hiệu quả với trên 4% tổng số đơn hàng toàn thị trường. Các lĩnh vực khác với thông tin khuyến mại chưa hấp dẫn chưa thu được tỷ lệ tương xứng với tiềm năng như nội dung số, du lịch, giải trí trực tuyến...

Thống kê trong ngày 5/12 cũng cho thấy sự phân bố của đối tượng quan tâm đến thương mại điện tử, mua hàng qua mạng vẫn tập trung ở 02 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tỷ lệ tương ứng 32,62% và 36,22%. Các tỉnh, thành phố khác có thể do điều kiện hạ tầng hoặc nhận thức của người tiêu dùng về thương mại điện tử còn chưa cao nên tổng của hơn 60 địa phương chỉ chiếm 21% tổng lượng truy cập, riêng Đà Nẵng có chỉ số khả quan ở mức 4,5%.

Tiền mặt vẫn là phương tiện thanh toán yêu thích

Trong Ngày mua sắm trực tuyến 2014, máy tính PC vẫn chiếm ưu thế trong việc hỗ trợ người tiêu dùng truy cập, tra cứu thông tin khuyến mại, chiếm trên 72% tổng lượt truy cập. Điện thoại di động, máy tính bảng chiếm 28% lượt truy cập, tuy nhiên, tỷ lệ này giảm đối với chỉ số thống kê lượt xem thông tin với xấp xỉ 18%. Lý do được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin lý giải có thể xuất phát từ việc màn hình PC lớn hỗ trợ việc xem, tra cứu thông tin tốt hơn hoặc giao diện Mobile của hệ thống OnlineFriday.vn chưa hỗ trợ tốt cho nền tàng di động khiến người tiêu dùng phải chuyển qua xem trên PC.

Theo thống kê, phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt hoặc giao hàng nhận tiền (COD) và chuyển khoản vẫn chiếm ưu thế với tỷ lệ tương ứng là 72% và 13%. Các phương thức thanh toán điện tử như ví điện tử, thẻ thanh toán, Internet Banking chỉ chiếm 11%. Một điểm đáng lưu ý là số liệu thống kê từ các doanh nghiệp cho thấy hình thức thanh toán qua phương thức di động (Mobile Banking) đã bắt đầu được người tiêu dùng quan tâm sử dụng, với tỷ lệ 2%.

Về hoạt động chuyển phát trong ngày 5/12, tỷ lệ tăng trưởng đơn hàng chuyển phát trung bình đạt 160%, trong đó, tăng trưởng cao nhất là Vnpost đạt 250%, tiếp theo là Viettelpost tăng trưởng 200%, thấp nhất là Vippost chỉ tăng 30%.

Đánh giá chung chất lượng dịch vụ chuyển phát, có gần 50% doanh nghiệp bán hàng đánh giá dịch vụ chuyển phát chưa tốt, trong đó, có 9% doanh nghiệp đánh giá là kém. Điều này cho thấy các doanh nghiệp chuyển phát còn cần tiếp tục quan tâm, đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu thị trường trong bối cảnh dịch vụ chuyển phát là kênh trung gian cả về giao hàng và thu tiền, đóng vai trò cốt lõi trong việc bảo đảm chất lượng dịch vụ và hình ảnh của doanh nghiệp bán hàng với khách hàng.

Dịch vụ thanh toán được các doanh nghiệp đánh giá tích cực hơn với 62% đánh giá tốt, 27% đánh giá trung bình và chỉ 1% đánh giá kém.

Ngày mua sắm trực tuyến 2014 được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là ngày khởi đầu cho các chương trình khuyến mại lớn và liên tiếp trong dịp mua sắm cuối năm và với những gì đã đạt được, các doanh nghiệp đều hy vọng OnlineFriday sẽ trở thành sự kiện thường niên, là cầu nối gắn kết giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

(T.Hương)