Thúc đẩy kết nối cung cầu hàng hóa khu vực miền Trung

Hôm nay (19/6), Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) với hệ thống phân phối khu vực miền Trung năm 2015. Hội nghị nhằm hỗ trợ, tìm đầu ra cho sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp tại các địa phương có tiềm năng phát triển nhưng chưa có điều kiện và tiềm lực để quảng bá, tiếp cận hệ thống phân phối như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ…

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Theo báo cáo, ước tính 6 tháng đầu năm 2015, sản xuất công nghiệp của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 182.671,8 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2014. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,01% cao hơn bình quân cả nước.

Theo báo cáo sơ bộ của các Sở Công Thương khu vực, đến nay trong lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp có khoảng 18.503 DNNVV chiếm trên 17,29% cả nước, 368 HTX chiếm 11,31% cả nước, 18.864 THT chiếm 46,44% cả nước, 86 làng nghề truyền thống chiếm trên 12,11% và 124 làng có nghề chiếm trên 0,04% cả nước. Tổng số lao động khoảng 392.313 người.

Thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2014, khu vực có 128 cơ sở CNNT với 128 sản phẩm tham gia bình chọn. Trong đó có 45 sản phẩm đạt giải sản phẩm CNNT tiêu biểu bình chọn cấp khu vực, chiếm 27,11% trong tổng số 166 sản phẩm đạt giải bình chọn cấp khu vực 3 miền của cả nước...

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, các tỉnh, thành phố trong khu vực đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng: Hội chợ Công - Thương các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ - Khánh Hòa 2015 có quy mô hơn 300 gian hàng với gần 150 DN tham gia trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm chất lượng, mẫu mã phong phú, đa dạng; Hội chợ Công - Thương  khu vực Tây Nguyên - Kon Tum 2015, có trên 150 DN của 15 tỉnh, thành phố cả nước, với khoảng 400 gian hàng.

Được sự hỗ trợ của Chương trình khuyến công quốc gia năm 2015, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt Đề án tổ chức “Hội chợ Công nghiệp - Thương mại Huế 2015”. Hội chợ đã được triển khai và chính thức khai mạc vào 17h30 ngày 19/6/2015 tại TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế với quy mô trên 300 gian hàng tiêu chuẩn.

Việc tích cực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các chương trình bán hàng khuyến mại tại các siêu thị lớn, các phiên chợ hàng Việt… đã góp phần thúc đẩy thị trường tăng trưởng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ khu vực đạt 256.850 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ và đạt 48,1% kế hoạch năm 2015. Kim ngạch xuất khẩu đạt 3.739 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ và đạt 45,5% kế hoạch năm 2015.

Trong đó, các tỉnh, thành phố có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao là: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đắk Nông. Có 4/15 tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu có mức tăng từ 10% trở lên so với cùng kỳ năm 2014, với mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Cà phê, hàng dệt may, hàng thủy sản, gỗ và dăm gỗ, sản phẩm điện, điện tử, tàu biển, hạt điều, giày dép xuất khẩu...

Tính đến tháng 6/2015 đã thực hiện đầu tư so với quy hoạch là: 1.475 chợ (đạt 68,925%); 132 siêu thị (đạt 42,86%); 21 trung tâm thương mại (đạt 19,09%); 2470 cửa hàng xăng dầu (đạt 68,06%); 3.562 cửa hàng LPG (đạt 105,42%); 126 tổng kho hàng hoá (đạt 263%); 1 trung tâm hội chợ triển lãm (đạt 12,5%); 25 tàu bán dầu trên biển (đạt 100%).  

Để tiếp nối kết quả hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa năm 2014, đồng thời tiếp tục tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ đầu ra cho hàng chục nghìn doanh nghiệp, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối này nhằm kết nối các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa tại các tỉnh, thành phố với hệ thống phân phối, nhằm hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm tiềm năng và đưa sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách rộng rãi và thuận lợi hơn.

Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở CNNT tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, nhằm trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh mở rộng thị trường. Các doanh nghiệp, cơ sở CNNT sẽ được tạo điều kiện hỗ trợ, tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, nhằm trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh mở rộng thị trường.

Ngoài ra, nội dung trao đổi tại Hội ngị cũng nhằm thúc đẩy việc hình thành chuỗi cung ứng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương với chất lượng tốt, bảo đảm an toàn thực phẩm và những sản phẩm lương thực - thực phẩm thiết yếu cung ứng vào hệ thống phân phối.

(Thanh Huyền)