Thúc đẩy xuất khẩu qua Alibaba.com

Mới đây, ngày 27/9, Tại Hà Nội, Tập đoàn Alibaba.com - Sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu thế giới dành cho các doanh nghiệp đã phối hợp cùng  Đại lý ủy quyền là Công ty OSB tổ chức Sự kiện “Ngày hội các nhà cung cấp tại Việt Nam” cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Sự kiện lần này được đánh giá là có quy mô lớn lần đầu tiên nhằm tạo cơ hội cho hơn 200 doanh nghiệp tiếp cận và nắm bắt cách thức thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng trên toàn thế giới thông qua Alibaba.com.

Tại đây, Ông Brian Wong, Phó chủ tịch, Bộ phận Dịch vụ và Kinh doanh toàn cầu, Tập đoàn Alibaba.com đã trao đổi với lãnh đạo các doanh nghiệp về tiềm năng của thị trường Việt Nam cũng như vị trí của Việt Nam trên thương trường quốc tế. Thông qua đây, các doanh nghiệp sẽ ý thức sâu sắc hơn nữa về tầm quan trọng của sàn TMĐT trong việc tiếp cận môi trường kinh doanh toàn cầu.

Trước đó, vào tháng 6/2009, Alibaba.com đã ký Biên bản ghi nhớ với Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC), thuộc Bộ Công Thương Việt Nam trong việc thúc đẩy ứng dụng TMĐT. Đặc biệt, Alibaba.com cũng đã chọn Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB làm đối tác chiến lược để mang lại nhiều hỗ trợ hơn nữa các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam.

Thực tế, theo thống kê từ Alibaba, số lượng thành viên Việt Nam trên Alibaba.com đang gia tăng nhanh chóng trong những năm qua chứng tỏ mức độ quan tâm ngày càng lớn của các doanh nghiệp đối với TMĐT. Tính tới hết quý 2 năm 2011, số lượng thành viên Việt Nam đăng ký trên Alibaba.com đã tăng 38% so với quý 2 năm 2010, trong đó số thành viên tăng lên trung bình là 4.100 thành viên mới/tháng. Trong vòng 2 năm trở lại đây, số thành viên đăng ký từ Việt Nam cung cấp các sản phẩm có giá trị tới các thị trường lớn như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc đã tăng lên 80%.

Trong khoảng thời gian giữa tháng 4 và tháng 5 năm 2011, 3 ngành hàng xuất khẩu manh nhất của Việt nam (tính theo số lượng hỏi hàng thông qua Alibaba.com ) được ghi nhận là Thực phẩm đồ uống, Nông sản và Vật liệu xây dựng trong tổng số 5.900 sản phẩm ngành hàng của Alibaba.com.

“Việt Nam đã có những đặc trưng của một thị trường xuất khẩu mạnh. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp nhận ngày càng nhiều yêu cầu hỏi hàng của các nhà nhập khẩu trên toàn thế giới về các sản phẩm từ Việt Nam trên Alibaba.com, chứng tỏ các sản phẩm từ Việt Nam đang được nhiều người mua ưa chuộng. Tại Alibaba.com, chúng tôi luôn sẵn sàng giúp các thành viên Gold Suppliers tiếp cận với các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả ở bất cứ nơi đâu”. - Ông Michael Mang, Quản lý cao cấp, Bộ phận Phát triển Kinh doanh và Dịch vụ các Nhà nhập khẩu, Tập đoàn Alibaba.com chia sẻ.

Tiếp nối những thành công đó, đại diện Alibaba cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Đại lý ủy quyền tại Việt Nam là Công ty OSB trong việc hỗ trợ, đào tạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng TMĐT như một công cụ hiệu quả để xuất khẩu thành công.

Alibaba.com (HKSE: 1688) (1688.HK) là sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và là lá cờ đầu của Tập đoàn Alibaba. Được thành lập vào năm 1999 tại Hangzhou, Trung Quốc, Alibaba.com đã mang lại sự tiện lợi trong giao thương cho hàng triệu người mua và người bán trên toàn thế giới thông qua 3 sàn giao dịch TMĐT chính: Sàn giao thương toàn cầu (www.alibaba.com) dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; sàn giao dịch nội địa Trung Quốc (www.1688.com) và một trang xúc tiến bán lẻ trên Alibaba.com (www.aliexpress.com) dành cho các cá nhân hoặc các doanh nghiệp quy mô nhỏ muốn nhập những lô hàng với số lượng nhỏ và vận chuyển trong thời gian ngắn.

(T.Hương)