Trao giải cho 100 DN Việt Nam tiêu biểu

Hôm qua (15/3), tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2014.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng các DN.Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng các DN.

Giải Thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, phân phối, thương mại dịch vụ… thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo tinh thần Thông báo kết luận 264/TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính Trị.

Sau hơn 6 tháng chuẩn bị, qua 2 vòng xét duyệt sơ loại, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp; trên cơ sở gần 300 bộ hồ sơ đủ tiêu chí được đề cử của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, Hội đồng xét chọn đã báo cáo Ban Tổ chức thông qua danh sách 100 doanh nghiệp đạt giải lần này với cơ cấu: Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc; Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc có tỷ lệ nội địa hóa cao; 80 Doanh nghiệp Thương hiệu Việt tiêu biểu.

Thay mặt Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có được thành công là nhờ những nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp Việt trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị yếu của người tiêu dùng, mở rộng mạng lưới tiêu thụ trên thị trường nội địa.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: Năm 2014 vừa qua là năm thứ 5 thực hiện Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua 5 năm, Cuộc vận động đã được các cấp, các ngành và đông đảo các doanh nghiệp, người tiêu dùng nhiệt liệt hưởng ứng.

Kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội - Ban Tuyên giáo Trung ương - tổ chức tháng 7/2014 cho thấy, có 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến Cuộc vận động; 63% số người tiêu dùng "tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam". 54% người tiêu dùng "khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam". Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng lựa chọn.

Ngay từ khi Cuộc vận động được triển khai, Bộ Công Thương đã thực hiện việc chỉ đạo nghiêm túc tại các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp thuộc Bộ trong việc tăng tỷ lệ sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước, đặc biệt là ưu tiên sử dụng sản phầm của nhau. Qua 2 năm thực hiện “Thỏa thuận giữa các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau”, vào tháng 8/2014, các Tập đoàn, Tổng công ty đã ký kết các hợp đồng, thỏa thuận với tổng giá trị lên tới 71 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, nổi bật là tiêu thụ thép xây dựng 5 nghìn 200 tỷ đồng, máy thiết bị điện hơn 4 nghìn tỷ đồng, mặt hàng quần áo bảo hộ lao động có giá trị khoảng 55,6 tỷ đồng...  Cuộc vận động và những kết quả trên khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và năng lực kinh doanh của doanh nhân Việt Nam, đồng thời phát huy lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân vì sự phát triển bền vững của đất nước.

(Thanh Huyền)