Từ siêu thị điện máy ngoại ô đến thương hiệu Top 1

Chỉ trong vòng 9 năm phát triển (2006 - 2015), từ một siêu thị ở ngoại thành Hà Nội, Điện máy HC đã phát triển thành hệ thống 15 siêu thị trên toàn miền Bắc, đạt danh hiệu Top 1 Thương hiệu VN tin dùng và Top 101 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Thương hiệu HC Home Center xuất hiện trên khắp các tỉnh thành phía Bắc.Thương hiệu HC Home Center xuất hiện trên khắp các tỉnh thành phía Bắc.

Bước khởi đầu gian nan

Năm 2006, Siêu thị điện máy HC đầu tiên được khai trương tại một vùng ngoại ô cách xa trung tâm Hà Nội: Số 36, đường Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm. Trong những năm tiếp theo, HC tiếp tục khai phá thị trường ở các vùng ngoại thành và các tỉnh trọng điểm phía Bắc. Chiến lược của HC đã đi ngược lại với hầu hết tất cả doanh nghiệp điện máy thời kỳ này là tập trung đầu tư vào các vị trí sầm uất của thủ đô.

Tuy nhiên với định hướng phát triển Hệ thống siêu thị HC theo tiêu chuẩn quốc tế, có tổng diện tích đất mỗi siêu thị từ 5,000m2 - 10,000m2, bày bán khoảng 20,000 sản phẩm Điện tử, Điện lạnh, Gia dụng, Công nghệ Thông tin, Điện thoại & Thiết bị Giải trí số, thì các vị trí trung tâm khó lòng đáp ứng được.

Để có thể phát triển một cách quy mô và bền vững, HC đã quyết định tự mình khai phá một hướng đi riêng. Trong khi tất cả các siêu thị điện máy đều tiến vào trung tâm và loay hoay giải quyết bài toán chi phí thuê mặt bằng giá cao, thì HC đã giải quyết dứt điểm bằng cách triển khai dự án thuê đất 50 năm, tự thiết kế và xây dựng hệ thống siêu thị của riêng mình.

Những năm đầu, HC gặp rất nhiều thử thách để được khách hàng biết đến và thay đổi thói quen, tâm lý mua sắm truyền thống, vốn luôn cho rằng “Siêu thị bao giờ cũng bán đắt hơn bên ngoài”. Để xóa bỏ tâm lý e ngại và quan niệm mua sắm lúc bấy giờ, HC kiên định theo đuổi chính sách giá tốt nhất cho khách hàng. Chính sách này vẫn được giữ nguyên cho đến thời điểm hiện tại, khi HC đã trở thành hệ thống 15 siêu thị trên toàn miền Bắc.

Đến năm 2015, khi thị trường ngoại thành và các tỉnh bắt đầu bão hòa bởi sự đổ bộ ồ ạt của nhiều siêu thị điện máy khác, HC lại quay trở về trung tâm thủ đô, với siêu thị điện máy HC tại số 102 Thái Thịnh, Đống Đa và Cửa hàng di động HC+, số 18 Hàng Bài, Hoàn Kiếm (đối diện Tràng Tiền plaza).

Từ siêu thị điện máy ngoại ô đến thương hiệu Top 1 ảnh 1

HC Home Center được vinh danh tại Lễ tôn vinh Thương hiệu Việt Nam tin dùng.

Quả ngọt từ hướng đi khác biệt

Sau nhiều năm hoạt động, HC đã vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường điện máy phía Bắc, với mức tăng trưởng doanh thu trung bình 50%/ năm. Đồng thời liên tiếp đạt chứng nhận “Đối tác bán lẻ điện máy xuất sắc” từ các hãng sản xuất Samsung, LG, Sony, Panasonic, Electrolux, Mitsubishi, Ferroli ….

Năm 2014, công ty nghiên cứu và đánh giá độc lập Vietnam Report đã công bố Công ty TNHH Thương mại VHC (chủ sở hữu Hệ thống Siêu thị điện máy HC và Cửa hàng di động HC+) đứng trong Top 101 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Bảng xếp hạng được đánh giá với sự tư vấn của các chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt gồm giáo sư John Quelch, Nguyên Phó hiệu trưởng trường kinh doanh Havard.

Tháng 7/2015, thương hiệu HC Home Center tiếp tục được vinh danh là 1 trong những thương hiệu Top 1 tại Lễ tôn vinh Thương hiệu Việt Nam tin dùng. Để giành được danh hiệu này, HC đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một thương hiệu mạnh, hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng: Quản trị hiện đại theo mô hình quốc tế trên nền tảng ERP/SAP trên toàn hệ thống; Định vị thương hiệu rõ ràng, tập trung; tầm nhìn thương hiệu mạnh mẽ; Quản trị mối quan hệ với khách hàng hoàn thiện...

Từ một siêu thị ở ngoại ô Hà Nội, hiện nay thương hiệu HC Home Center đã xuất hiện trên khắp các tỉnh thành phía Bắc. Chặng đường 9 năm chưa phải là dài đối với một doanh nghiệp, nhưng những thành quả mà HC đạt được đã ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của lãnh đạo và cán bộ nhân viên công ty, đặc biệt trong bối cảnh thị trường điện máy khốc liệt hiện nay.

(NQ)