Vingroup "tấn công" hệ thống bán lẻ

Sáng ngày 3/10, Tập đoàn Vingroup công bố chính thức việc mua lại 70% cổ phần Công ty Ocean Retail và đổi tên thành Công ty CP Siêu thị VinMart. Đây là bước phát triển quan trọng đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ của tập đoàn này vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam

Vingroup chính thức việc mua lại 70% từ Công ty Ocean Retail. Nguồn Internet.Vingroup chính thức việc mua lại 70% từ Công ty Ocean Retail. Nguồn Internet.

Với việc nhận chuyển nhượng 70% cổ phần từ Công ty Ocean Retail, Vingroup đã trở thành chủ sở hữu mới chi phối hệ thống TTTM – siêu thị Ocean Mart của tập đoàn Đại Dương – Ocean Group. Hệ thống này bao gồm 13 siêu thị hiện hữu cùng kế hoạch xây dựng hơn 40 siêu thị trên khắp cả nước.

Theo kế hoạch, sau khi thương vụ M&A của Ocean Retail hoàn tất các thủ tục, toàn bộ hệ thống OceanMart sẽ được cải tiến, nâng cấp cả về hàng hóa lẫn chất lượng dịch vụ trong thời gian nhanh nhất và đổi tên thành hệ thống VinMart. Tất cả nhân viên của OceanMart có nguyện vọng ở lại làm việc và có đủ năng lực sẽ được tham gia một chương trình huấn luyện riêng để có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cùng tập đoàn Vingroup.

Vingroup cũng đồng thời công bố hai thương hiệu mới là VinMart và VinMart+ với kế hoạch xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ gồm 100 siêu thị và chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích trên khắp Việt Nam trong vòng 3 năm tới thông qua việc đầu tư xây dựng mới hoặc mua lại thông qua các giao dịch M&A. Theo đó, hệ thống VinMart sẽ là các siêu thị có diện tích từ 3.000m2 đến 15.000m2 và chuỗi VinMart+ là các cửa hàng tiện ích có diện tích từ 150 đến 300m2.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ Tịch Tập đoàn Vingroup cho biết: “Theo thống kê trên đầu người, mô hình bán lẻ hiện đại ở Việt Nam vẫn dưới mức 20%, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Singapore, Trung Quốc, Thái Lan… Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn và là thị trường mục tiêu đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ mà minh chứng rõ nét nhất chính là việc các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tiếp tục mở rộng đầu tư vào thị trường này".

"Tuy nhiên, lợi thế sân nhà cùng với việc hiểu rõ thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam, chiến lược phát triển hệ thống phân phối bán lẻ của Vingroup chắn chắn sẽ góp phần làm nên những thay đổi bước ngoặt của thị trường này trong thời gian tới. Ngoài ra, với kế hoạch phát triển 100 siêu thị, 1.000 cửa hàng tiện ích, dự kiến VinMart sẽ đem lại công ăn việc làm cho khoảng 20.000 người lao động, góp phần ổn định cuộc sống và an sinh xã hội”, ông Lê Khắc Hiệp chia sẻ.

Với các lợi thế tài chính vững mạnh, vị trí kinh doanh đắc địa, hệ thống quản lý hiện đại và uy tín của Vingroup cùng chiến lược phát triển hệ thống và tiếp cận người tiêu dùng bài bản, Vingroup kỳ vọng VinMart sẽ trở thành một trong số ít các chuỗi siêu thị có tốc độ phát triển nhanh và bao phủ rộng nhất Việt Nam.

Công ty Ocean Retail (ORC) là một thành viên của OceanGroup, được thành lập tháng 9/2010. ORC quản lý, vận hành, kinh doanh hệ thống trung tâm thương mại OceanMall và siêu thị OceanMart. Hệ thống gồm có 9 siệu thị và 4 cửa hàng tiện lợi đạt chuẩn mực quốc tế tại các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Tĩnh. Tổng diện tích mặt bằng kinh doanh siêu thị và TTTM OceanMart/ OceanMall hiện có khoảng 40.000 m2, với gần 1.500 cán bộ nhân viên toàn hệ thống.

(Thanh Huyền)