Xe điện PEGA “kêu cứu” vì bị làm nhái tràn lan

(eFinance Online) - Công ty Cổ phần Xe điện toàn cầu PEGA LTT vừa chính thức công bố chiến dịch "Tẩy chay hàng giả - Vì quyền lợi của người tiêu dùng" trước tình trạng xe điện nhái chất lượng thấp đang hoành hành.
Nhiều xe nhái "đạo" cả nhãn mác và thiết kế.Nhiều xe nhái "đạo" cả nhãn mác và thiết kế.

Sau 5 năm tham gia thị trường xe điện, công ty PEGA đã chính thức công bố thành công trong việc nội địa hoá các sản phẩm xe điện, trở thành thương hiệu đầu tiên của Việt Nam có khả năng tự chủ trong khâu sản xuất xe 2 bánh. Việc nội địa hoá nhằm khẳng định mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm với độ bền tương đương xe máy chạy xăng, đảm bảo người mua có thể sử dụng nhiều năm với độ ổn định, tin cậy cao.

Đồng thời, trong quá trình phát triển PEGA (trước đây là HKbike) cũng đã sáng tạo ra những mẫu thiết kế với bản sắc riêng nhằm đem tới sự khác biệt, phục vụ nhu cầu thời trang, hiện đại như 2 mẫu xe đạp điện Zinger Color và Cap A, cùng 2 dòng xe máy diện Crazy Bull và Trans.

Đặc biệt, dòng Cap A hiện nay đã có thể hệ thứ 3, được coi là một trong những dòng sản phẩm thành công nhất của PEGA với thiết kế lấy cảm hứng từ nhân vật siêu anh hùng Captain American trong truyện tranh và phim của Marvel.

Để đề phòng hàng nhái, PEGA đã đăng ký bản quyền thiết kế ở cả Trung Quốc và Việt Nam cho dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, trong quá trình chờ cấp bằng sáng chế ở Việt Nam thì các đối thủ cùng ngành xe điện liên tiếp gây khó dễ, kéo dài thời gian để bán xe nhái chất lượng thấp tới người tiêu dùng.

Việc cấp bằng sáng chế cho dòng Cap A-2 (Cap A thế hệ thứ 2) của PEGA kéo dài gần 15 tháng, và mới được Cục Sở hữu Trí tuệ ký duyệt từ ngày 21/6/2017. Trong thời gian này, nhiều doanh nghiệp khác đã nhập xe nhái, giả mạo mẫu Cap A để bán tại thị trường Việt Nam, thậm chí sử dụng cả nhãn mác và thiết kế gần như y hệt so với sản phẩm chính hãng. 

Giá bán của các sản phẩm nhái từ khoảng 9-11 triệu đồng, trong khi giá bán của xe chính hãng ở mức 13,99 triệu đồng. Các thông tin về xe điện nhái đã được nhiều cơ quan báo chí, truyền hình trên khắp cả nước ghi nhận vào khoảng tháng 10/2016. Nhiều cửa hàng cũng thừa nhận việc xe nhái có chất lượng thấp hơn, và không có giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ để đăng ký biển số.

Trước tình trạng này , PEGA đã gửi công văn tới các cửa hàng, đại lý và doanh nghiệp kinh doanh xe nhái, giả mạo thiết kế Cap A nhằm tạo điều kiện cho họ có thể chấm dứt việc kinh doanh thiếu đạo đức. Song từ năm 2016 đến nay thì số lượng xe Cap A bị làm nhái ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường.

Để bảo vệ quyền lợi của cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp sáng tạo, PEGA đã gửi công văn tới Bộ Công Thương với mong muốn có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng liên quan để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trong thị trường xe điện.

Điểm khác biệt của các dòng xe nhái nằm ở chỗ chúng sử dụng các linh kiện kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Trong khi PEGA trang bị cho dòng Cap A-3 mới bộ động cơ điện và bộ điều tốc tối ưu của thương hiệu Bosch đến từ Đức, thì dòng Cap A-Fuji nhái tràn lan trên thị trường bị giấu nhẹm các thông tin linh kiện xe.

Đây không phải lần đầu tiên mà các doanh nghiệp kinh doanh xe điện nhỏ lẻ tại Việt Nam đi theo hướng đặt hàng và kinh doanh xe điện nhái, giả mạo. Các thương hiệu lớn trên thế giới như Gogoro, Vespa hay Honda cũng bị xâm phạm tương tự.

Xe điện được coi là phương tiện xanh, hiện rất được giới trẻ như học sinh, sinh viên hay các nhân viên văn phòng, nội trợ sử dụng. Nhóm này thường không có nhiều kinh nghiệm về sử dụng và mua sắm xe, nên dễ bị các cửa hàng kinh doanh xe điện thiếu đạo đức lừa gạt. Các xe điện nhái, giả mạo khó có thể đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng, thậm chí có thể dẫn tới tai nạn giao thông hay cháy nổ...

Các doanh nghiệp như PEGA cũng có thể bị ảnh hưởng khi người tiêu dùng đánh giá xe điện là phương tiện kém an toàn, mặc dù đó chỉ là cảm nhận khi sử dụng các mặt hàng nhái không qua kiểm định.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc điều hành của PEGA cho rằng: "Việc xe điện nhái, giả mạo với chất lượng thấp được bày bán tràn lan sẽ kìm hãm, thậm chí giết chết lòng tin của người tiêu dùng, cũng như gây mất an toàn giao thông đối với người tiêu dùng. PEGA sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn, giải quyết triệt để vấn đề vi phạm để giữ được quyền lợi của doanh nghiệp cũng như bảo vệ người tiêu dùng".

Vị đại diện của PEGA cũng cho rằng, để xe điện có thể phát triển tại Việt Nam thì phải có những sản phẩm chất lượng cao chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Muốn làm được điều này, các doanh nghiệp xe điện tại Việt Nam phải có một môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm phát huy được tính sáng tạo.

PEGA vốn được biết đến là công ty xe điện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này chủ động từ thiết kế, nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp sản phẩm, đến marketing và phân phối. Đây được xem là một lĩnh vực khó và mới mẻ tại Việt Nam.

(NQ)