23/5: Sẽ đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh

Ngày 23/5/2014, Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh thực hiện đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng tại Sở GDCK Hà Nội. Số lượng cổ phần chào bán là 11.320.184 cổ phần, chiếm 22,62% vốn điều lệ công ty, với giá khởi điểm là 11.000 đồng/cổ phần.

Bốc xếp hàng container tại Cảng Quảng Ninh. Ảnh minh họa - nguồn Internet.Bốc xếp hàng container tại Cảng Quảng Ninh. Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Cảng Quảng Ninh được thành lập từ năm 1977 và hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ sở hữu từ năm 2007 đến nay. Hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của công ty là bốc xếp hàng hóa; cho thuê cầu, bến; dịch vụ lưu kho bãi; và lai dắt tàu. Trong đó doanh thu từ hoạt động bốc xếp chiếm khoảng 60 - 70% tổng doanh thu. Đây cũng là mảng dịch vụ đóng góp tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất cho Cảng Quảng Ninh.

Cảng Quảng Ninh là cảng nước sâu, luồng vào cảng có độ sâu tới - 20m, hàng năm ít sa bồi, rất thuận tiện cho các tàu ra vào xếp dỡ hàng hóa, sửa chữa, tránh bão và làm các dịch vụ khác mà không phải chờ thủy triều. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 75.000 tấn (DWT), thuận tiện đường bộ, đường sắt và nằm trong khu vực Vịnh Hạ Long, khu kinh tế năng động của tỉnh Quảng Ninh và phía Đông Bắc. Cảng Quảng Ninh được đầu tư đồng bộ các trang thiết bị chuyên dùng xếp dỡ hàng container, hàng bách hóa tổng hợp hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. 

Với diện tích kho và bãi chứa hàng xấp xỉ 400.000m2 với 5 bến cầu cảng, nằm ở trung tâm Vịnh Bắc Bộ, Cảng Quảng Ninh được xem là cửa ngõ ra biển Đông của khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, các nước có biên giới giáp phía Tây Bắc nước ta. Cảng Quảng Ninh còn có lợi thế nằm gần Trung Quốc - một đối tác lớn trong hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu. Trong nhiều năm liền, Cảng Quảng Ninh luôn là một trong những cảng dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa thông quan, giữ vai trò là cảng quan trọng trong hoạt động giao thương phía Bắc. Trong hệ thống cảng biển Việt Nam, Cảng Quảng Ninh được đánh giá là một trong những cảng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.

Kết quả kinh doanh của Công ty trong 2 năm từ 2011, 2012 không có nhiều biến động ở mức 262 tỷ đồng doanh thu, 6,1 tỷ đồng lợi nhuận (2011); 290 tỷ đồng doanh thu, 7,9 tỷ đồng lợi nhuận (2012). Tuy nhiên, năm 2013 có sự sụt giảm mạnh về doanh thu xuống mức 207 tỷ đồng và lợi nhuận xuống mức 1,5 tỷ đồng do có sự cạnh tranh với cảng CICT, một cảng được đầu tư rất lớn về cầu bến, trang thiết bị, công nghệ quản lý khai thác hàng container hiện đại. Theo đó, ROE năm 2013 đã giảm từ mức 1,94% (năm 2012) xuống mức 0,43%.

Tại thời điểm 30/9/2013, giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được xác định là 500.499.365.839 đồng. Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ sau chuyển đổi của Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh là 500.499.360.000 đồng, tương đương với 50.049.936 cổ phần, trong đó, Nhà nước nắm dự kiến nắm giữ 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa, tương đương 37.537.452 cổ phần.

(PV)