Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng sẽ đấu giá hơn 37,6 triệu cổ phần

Ngày ngày 14/5/2014 tới đây, Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng sẽ thực hiện đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng tại Sở GDCK Hà Nội. Số lượng cổ phần chào bán là 37.635.600 cổ phần với giá khởi điểm là 13.500 đồng/cổ phần.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng tiền thân là Cảng Hải Phòng được hình thành từ năm 1876. Đến nay trải qua gần 140 năm xây dựng và phát triển, Cảng Hải Phòng đã trở thành cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc Việt Nam. Cảng Hải Phòng là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế loại IA gồm 3 cảng Hoàng Diệu, Chùa Vẽ và Tân Cảng với khả tăng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 40.000 DWT.

Với vị trí nằm trong vùng tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, Cảng Hải Phòng được đánh giá là địa điểm thuận lợi cho các hoạt động vận tải/ giao thương của khu vực phía Bắc Việt Nam, dễ dàng kết nối với các hệ thống giao đường bộ, đường thủy, đường sắt và đường hàng không, đặc biệt, Cảng Hải Phòng là cảng duy nhất tại Việt Nam có hệ thống đường sắt kết nối trực tiếp đến Cảng.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của công ty là bốc xếp hàng hóa, cho thuê bến bãi và dịch vụ lưu kho bảo quản hàng hóa tại cảng, lai dắt/ hỗ trợ tàu và chuyển tải. Trong đó doanh thu từ hoạt động bốc xếp chiếm tới trên 77%[1] tổng doanh thu. Hoạt động cho thuê kho bãi là hoạt động hiệu quả nhất của công ty. Mặc dù chỉ chiếm 12% doanh thu nhưng hoạt động cho thuê kho bãi có tỷ trọng lợi nhuận gộp luôn đạt trên 60% doanh thu.

Cảng Hải Phòng có tổng diện tích 343.565m2 kho bãi container và tổng diện tích 141.455 m2 kho hàng hóa. Cảng Hải Phòng có 21 cầu cảng, trong đó 13 cầu cảng đang khai thác làm hàng containers (trong tổng số 24 cầu cảng làm hàng container ở khu vực Hải Phòng) và 8 cầu cảng là hàng bách hóa, hàng rời với tổng chiều dài là hơn 3,5km. Cảng Hải Phòng, là một trong những cảng duy nhất còn khả năng tăng công suất mở rộng kinh doanh, đón khách hàng mới.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống Cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng Hải Phòng sẽ gồm 2 khu chức năng Lạch Huyện và Đình  Vũ. Trong đó, Lạch  Huyện là khu bến chính được sử dụng làm hàng tổng hợp, container xuất nhập khẩu trên tuyến biển xa cho tàu trọng tải tới 100.000 DWT, 4.000 ÷ 6.000 TEU và cảng Đình Vũ chủ yếu làm hàng tổng hợp, container trên tuyến biển gần, có bến chuyên dùng cho tàu 20.000 ÷ 30.000 DWT. Dự báo đến hết năm 2015, thị phần của Cảng Hải Phòng đạt 20,5-21 triệu tấn hàng qua Cảng.

Về kết quả kinh của Công ty trong 3 năm từ 2011 đến 2013, doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đều qua các năm, đạt mức 1.358.245 triệu đồng doanh thu và 191.166 triệu đồng lợi nhuận trong năm 2013. Theo đó, RoE cũng tăng trưởng từ mức 5,2% trong năm 2011 lên mức 14,1% năm 2013.

Tại thời điểm 30/6/2013, giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được xác định là 3.269.611.135.864 đồng. Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ sau chuyển đổi của Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng là 3.269.600.000.000  đồng, tương đương với 326.960.000 cổ phần, trong đó, Nhà nước nắm dự kiến nắm giữ 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa.

(PV)