Ngành cảng biển: FDI tăng mạnh triển vọng cho trung và dài hạn

Tổng sản lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam tăng trưởng mạnh trở lại bắt đầu từ 2013. Bình quân 3 năm gần nhất (2013-2015), sản lượng hàng thông qua cảng cả nước tăng 13,4%/năm, cao hơn mức bình quân 5,3%/năm của 3 năm trước đó (2010-2012).

Ảnh minh họa - nguồn: internet.Ảnh minh họa - nguồn: internet.

Bên cạnh việc kinh tế trong nước phục hồi trở lại, thì đóng góp vào tăng trưởng sản lượng hàng xuất nhập khẩu cả nước phần lớn đến từ khối các doanh nghiệp FDI.

Tổng giá trị xuất nhập khẩu của khối FDI tăng trưởng bình quân 24,2%/năm trong 5 năm qua (2011-2015), cao hơn mức 16,1% bình quân cả nước. Năm 2015, tổng sản lượng hàng thông qua hệ thống cảng cả nước đạt hơn 427 triệu tấn, tăng 15,5% n/n. Đây cũng là năm đánh dấu nhiều sự kiện về việc ký kết các hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nổi bật là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nhờ đó, tổng vốn FDI thực hiện đạt mức cao kỷ lục 14,5 tỷ USD (+17,4% n/n). Xu hướng vẫn còn tiếp tục, trong 2 tháng đầu năm 2016 tổng số vốn FDI đăng ký đạt trên 2,8 tỷ USD, tăng 135% n/n.

Trong thời gian tới, khả năng Việt Nam sẽ tham gia ký kết một số các hiệp định thương mại khác. Ngoài ra, lực lượng lao động dồi dào, chi phí thấp vẫn sẽ là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong việc thu hút sự dịch chuyển nhà máy sản xuất của các tập đoàn kinh tế trên thế giới. Do vậy, hoạt động xuất nhập khẩu cả nước dự báo sẽ tiếp tục sôi động trong các năm tới. Đây được xem là điều kiện thuận lợi cho các công ty trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu, đặc biệt là vận hành cảng biển.

Từ 2011, khu vực phía Bắc trở thành tâm điểm thu hút dòng vốn FDI của cả nước, bình quân chiếm hơn ½ tổng lượng FDI giải ngân hàng năm trong giai đoạn 2011-2014. Tỷ lệ này chỉ ở mức gần 17% cho giai đoạn trước đó, từ 2007-2010.   

Là cửa ngõ quan trọng ở phía Bắc, các cảng biển ở Hải Phòng chiếm hơn 90% lượng hàng container và hơn 50% tổng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu của khu vực này. Năm 2015, tổng sản lượng hàng thông qua cảng khu vực Hải Phòng tăng 13,3% n/n, đạt 68,8 triệu tấn.  Nhờ nhu cầu xuất nhập khẩu gia tăng, kỳ vọng lưu lượng hàng thông qua cảng khu vực này sẽ tăng 16% n/n trong 2016 và khả năng đạt mức 110 - 120 tấn vào 2020. 

Hầu hết các cảng lớn và có vị trí thuân lợi tại Hải Phòng đều đang hoạt động ở mức toàn dụng. Riêng chỉ có PHP, GMD và VSC là vẫn còn dư địa tăng trưởng trong các năm tới. Cụ thể, cảng Tân Vũ của PHP đang khai thác ở mức 60% công suất; GMD tăng công suất cảng Nam Hải Đình Vũ thêm 30% trong 2016 và VSC có cảng mới là cảng Xanh VIP. Do vậy, Công ty TNHH MTV Chứng khoán Maybank Kim Eng Việt Nam nhận định các công ty này sẽ có khả năng được hưởng lợi đáng kể từ sự gia tăng sản lượng hàng hoá thông qua cảng ở khu vực này. So với PHP, định giá của VSC và GMD tương đối rẻ hơn, với mức PE 2016 lần lượt là 10 và 10,7 lần.

(P.A)