Ngày 11/6: Công ty Cảng Đà Nẵng sẽ đấu giá hơn 8,3 triệu cổ phần

Ngày 11/6/2014, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng sẽ thực hiện đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng tại Sở GDCK Hà Nội. Số lượng cổ phần chào bán là 8.301.700 cổ phần, chiếm 12,57% vốn điều lệ công ty, với giá khởi điểm là 11.400 đồng/cổ phần.

Một góc Cảng Đà Nẵng. Ảnh minh họa - nguồn: danangportvn.com. 
Một góc Cảng Đà Nẵng. Ảnh minh họa - nguồn: danangportvn.com.

Tại thời điểm 30/9/2013, giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được xác định là 654 tỷ 588.730.621 đồng. Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ sau chuyển đổi của Cảng Đà Nẵng là 660 tỷ đồng, tương đương 66 triệu cổ phần, trong đó, Nhà nước dự kiến nắm giữ 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa.

Cảng Đà Nẵng thành lập năm 1976, hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam làm chủ sở hữu từ năm 2008 đến nay.

Cảng Đà Nẵng là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung Việt Nam, bao gồm hai khu cảng chính là Cảng Tiên Sa và Cảng Sông Hàn trong đó Cảng Tiên Sa được coi là một trong số ít các cảng tại Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi và tiềm năng để phát triển thành một cảng biển lớn. Cảng Đà Nẵng có 1.493 mét cầu bến, với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 45.000 tấn, hệ thống giao thông thuận tiện nối liền với sân bay, nhà ga.

Với vị trí địa lý nằm trong vịnh Đà Nẵng, được bao bọc bởi đèo Hải Vân và bán đảo Sơn Trà, kín gió và có hệ thống đê chắn sóng, Cảng Đà Nẵng thuận lợi cho tàu thuyền neo đậu và làm hàng quanh năm. Đồng thời, với vai trò cửa ngõ thông ra biển, vừa là đầu ra, đầu vào cho hàng hóa của các nước lân cận như Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Cảng Đà Nẵng là một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.

Song song với việc phát triển cảng hàng hóa, Cảng Đà Nẵng cũng là một trong những cảng du lịch nổi tiếng ở Việt Nam với hàng trăm lượt tàu khách cập bến hàng năm.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh chính của công ty là xếp dỡ hàng hóa; cho thuê cầu, bến; dịch vụ lưu kho bãi và lai dắt tàu. Trong đó, doanh thu từ hoạt động xếp dỡ chiếm khoảng 58 - 68% tổng doanh thu, đây cũng là mảng dịch vụ có tỷ trọng lợi nhuận lớn nhất của công ty.  

Với việc năng động tìm kiếm khách hàng, xây dựng mạng lưới đối tác, đẩy mạnh phát triển thị trường, thương hiệu Cảng Đà Nẵng dần dần được xác lập trong ngành hàng hải Việt Nam và khu vực. Lượng hàng qua Cảng Đà Nẵng không ngừng tăng lên. Từ năm 1994 đến năm 2013, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng tăng hơn 1.000 lần, từ năm 1996 đến năm 2013 sản lượng container qua Cảng tăng 20 lần.

Về kết quả kinh doanh của Công ty trong 3 năm từ 2011 đến 2013, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty luôn có sự tăng trưởng qua các năm. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cũng tăng từ 3,8% lên 12,36% trong 3 năm qua.

Chỉ tiêu tài chính của Công ty mẹ giai đoạn 2011 – 2013

Chỉ tiêu

Năm 2011

Năm 2012

Năm 2013

Doanh thu (tỷ đồng)

307,9

357

446,5

Lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng)

8,62

12,67

44,98

Lợi nhuận sau thuế/Vốn chủ sở hữu

3,8%

5,35%

12,36%

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đối với nhóm cảng biển Trung Trung Bộ, Cảng Đà Nẵng được đầu tư là cảng loại I – cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, về lâu dài có thể phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung.

Ban lãnh đạo công ty cũng đã xác định mục tiêu chiến lược định hướng trong 05 năm tới là phát triển thành cảng có quy mô lớn, hiện đại tại Việt Nam, theo hướng phát triển container và tàu du lịch; trở thành một khâu trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải của khu vực, mục tiêu đến năm 2018 đạt 8 tỷ tấn hàng qua cảng, trong đó hàng container 340.000TEUs, tàu khách hàng năm từ 120 đến 130 tàu.

(PV)