Xí nghiệp Xe điện Hà Nội chào bán 1,1 triệu cổ phần

Ngày 12/3/2015, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ tổ chức phiên đấu giá hơn 1,1 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, chiếm 20,3% vốn điều lệ của công ty sau khi cổ phần hóa.

Ảnh minh họa - nguồn: internet.Ảnh minh họa - nguồn: internet.

Xí nghiệp Xe điện Hà Nội tiền thân là Công ty Thổ địa Bắc Kỳ, được thành lập từ năm 1899, là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội. Giá trị thực tế phần vốn Nhà nước của Xí nghiệp được xác định lại tại thời điểm 30/06/2014 là hơn 40,2 tỷ đồng, giá trị doanh nghiệp đạt hơn 107,9 tỷ đồng.

Xí nghiệp Xe điện Hà Nội được biết đến rộng rãi là đơn vị vận tải hành khách công cộng bằng xe bus trên địa bàn thành phố Hà Nội và các vùng lân cận, sử dụng hai khu đất thuê với diện tích hơn 21 nghìn m2 phục vụ làm bến đỗ xe bus Nam Thăng Long tại địa chỉ đường Phạm Văn Đồng, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trong 3 năm từ năm 2011 - 2013, Xí nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xe bus với 7 tuyến và 129 xe bus. Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp tăng đều trong 3 năm, từ 193,5 tỷ đồng; 202,6 tỷ đồng đến 229,1 tỷ đồng (tăng 4,7 - 13,1%/năm). Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu từ hoạt động từ hoạt động sản xuất kinh doanh dao động trong khoảng 0,12 - 0,14% do đặc thù của hoạt động vận tải xe bus có tỷ trọng chi phí khá cao, thường chiếm tới trên 99% doanh thu.

Sau khi cổ phần hóa, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội - đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - sẽ chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội, trở thành doanh nghiệp hạch toán kinh tế độc lập, tự chủ về tài chính, có vốn điều lệ dự kiến là 55 tỷ đồng. Bên cạnh việc duy trì dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, công ty còn định hướng hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực: dịch vụ các trò chơi vui chơi, giải trí tại công viên Thủ Lệ và công viên Lê-nin; dịch vụ trông giữ bến bãi; dịch vụ bến xe khách liên tỉnh tuyến Hà Nội - Thái Nguyên; đồng thời ký kết hợp đồng đối tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Xây lắp Dầu khí, Trạm đăng kiểm T2901.S, Công ty Cổ phần Ô tô Nhật Quang. Lợi nhuận sau thuế của công ty trong 3 năm từ năm 2015 - 2017 ước đạt từ 2,4 tỷ - 2,9 tỷ đồng, tương ứng với tỉ lệ trả cổ tức từ 4,1 - 5,1%.

Sau cổ phần hóa, dự kiến Nhà nước tiếp tục nắm giữ 2,8 triệu cổ phần, tương ứng với 51% vốn điều lệ. Người lao động sẽ được mua tối đa 1,5 triệu cổ phần, tương đương 28,7% vốn điều lệ.

(PV)