Các báo ngành Tài chính ngày 06/05/2013

**Tích cực, chủ động điều hành NSNN trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2013; **Nâng cao chất lượng công tác quản lý tài chính nội ngành Tài chính; **Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 lần thứ 16 thành công tốt đẹp; **Hội nghị Thường niên của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các cuộc tiếp xúc song phương; **Luật xử phạt vi phạm hành chính: Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý XNK của ngành Hải quan; **Chủ động đề xuất đổi mới cơ chế quản lý tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập;....

Các báo ngành Tài chính ngày 06/05/2013

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính đăng tin: Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thu NSNN tháng 4/2013 ước đạt 76.000 tỷ đồng, luỹ kế tổng thu NSNN 4 tháng đầu năm 2013 ước đạt 244.100 tỷ đồng, bằng 29,9% dự toán, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong đó thu nội địa đạt 164.290 tỷ đồng, bằng 30,1% dự toán, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Thu từ dầu thô ước đạt 40.270 tỷ đồng, bằng 40,7% dự toán, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2012. Giá dầu thô trên thị trường thế giới từ trung tuần tháng 4 trở lại đây có xu hướng giảm. Do giá dầu thô thanh toán bình quân tháng 4 vẫn đạt xấp xỉ 115 USD/thùng đã kéo giá dầu bình quân 4 tháng đầu năm duy trì ở mức 115 USD/thùng, tăng 25 USD/thùng so với giá xây dựng dự toán; sản lượng thanh toán ước đạt 4,85 triệu tấn (bằng 34,3% kế hoạch năm).

Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 56.290 tỷ đồng, bằng 23,7% dự toán, giảm 5,3% cùng kỳ năm 2012, chủ yếu do kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt hàng chịu thuế giảm hoặc tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Sau khi thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ 18.000 tỷ đồng, số thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 38.290 tỷ đồng, bằng 23% dự toán, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2012.

Ngày 3/5, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị Giao ban đánh giá kết quả công tác tài chính nội ngành năm 2012 và giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch năm 2013. Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác quản lý tài chính, đầu tư xây dựng của Bộ Tài chính cho thấy: năm 2012, công tác quản lý tài chính nội ngành đã được thực hiện nghiêm túc, đúng nguyên tắc, nhất là trong công tác thực hiện lập, phê duyệt, giao dự toán và chấp hành dự toán theo quy định; thực hiện chi thường xuyên đảm bảo nội dung, mức chi quy định, mua sắm hàng hóa, dịch vụ theo quy định của Luật Đấu thầu. Trong quản lý dự án đầu tư xây dựng đã đảm bảo phù hợp quy hoạch được phê duyệt, việc lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng kinh tế đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định.
 
Việc phân bổ dự toán thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN), kế hoạch vốn đầu tư xây dựng đã tuân thủ theo đúng quy định của Luật NSNN, cơ chế tài chính đối với từng lĩnh vực, cơ chế quản lý tài chính đặc thù của các hệ thống và Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nguyên tắc và giải pháp tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ. Thực hành tiết kiệm chi thường xuyên, đảm bảo thực hiện các dự án trong quy hoạch, bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đối với các công trình trọng điểm của Bộ Tài chính, các hệ thống và theo thực tế thực hiện, khả năng giải ngân của từng đơn vị; không bố trí, phân bổ cho những nhiệm vụ chưa thực sự cần thiết. Trên cơ sở đó đảm bảo cân đối, tập trung nguồn lực thực hiện các chiến lược, đề án, dự án hiện đại hóa trọng tâm của ngành, các đơn vị nhằm đẩy nhanh thực hiện dự án, giải ngân vốn của toàn ngành.
 
Đặc biệt, Bộ Tài chính đã quán triệt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống tham nhũng, công khai kinh phí, tài sản… Từ đó, ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản, trang thiết bị, xe ô tô…; lập sổ theo dõi sử dụng phương tiện đi lại, thực hiện công khai dự toán, quyết toán, tài sản, đầu tư xây dựng theo quy định.
 
Báo cáo tổng kết cũng chỉ rõ một số điểm còn tồn tại trong công tác quản lý tài chính, công tác quản lý đầu tư xây dựng… bên cạnh đó đưa ra kế hoạch và giải pháp thực hiện công tác quản lý tài chính, đầu tư xây dựng năm 2013.
 
Xác định rõ tình hình của năm 2013, là năm ngành Tài chính thực hiện nhiệm vụ của mình với yêu cầu hiện đại hóa rất lớn, đó là yêu cầu tăng cường sử dụng văn bản điện tử, cải cách hành chính của Chính phủ; là năm mà các dự án hiện đại hóa lớn của ngành đều đưa vào thực hiện như: hệ thống TABMIS chuyển sang giai đoạn tiếp nhận; hệ thống ITAIS bắt đầu tổ chức triển khai thực hiện; hệ thống VNACCS bắt đầu triển khai thử nghiệm từ tháng 6/2013…
 
Ngày 3/5/2013, trong khuôn khổ hợp tác tài chính ASEAN+3, dưới sự chủ trì của Brunei và Trung quốc, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 lần thứ 16 đã diễn ra tại Dehli, Ấn độ bên lề Hội nghị thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
 
Tham dự Hội nghị có các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương và quan chức tài chính ngân hàng của các nước ASEAN+3, Phó Tổng thư ký ASEAN, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Giám đốc Văn phòng nghiên cứu Kinh tế vĩ mô khu vực ASEAN+3 (AMRO). Thứ trưởng Trương Chí Trung đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Tài chính tham dự Hội nghị. Ngay trước thềm Hội nghị, ngày 2/5/2013 đã diễn ra các Hội nghị cấp Thứ trưởng và chuyên viên tài chính ngân hàng ASEAN+3 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng.
 
Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW đã trao đổi quan điểm về tình hình kinh tế khu vực và toàn cầu trong thời gian gần đây cũng như các giải pháp chính sách, đánh giá tiến độ triển khai các sáng kiến hợp tác tài chính khu vực như Đa phương hóa sáng kiến Chiềng Mai (CMIM), thành lập Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực (AMRO), Sáng kiến Thị trường Trái phiếu Châu Á, Nhóm Nghiên cứu ASEAN+3 và các giải pháp chính sách nhằm đẩy mạnh hơn nữa tiến trình hợp tác tài chính khu vực trong thời gian tới.
 
Từ ngày 2-5/5/2013 tại New Delhi, Ấn Độ đã diễn ra Hội nghị Thường niên ADB lần thứ 46. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các cơ quan Chính phủ, các doanh nghiệp, các học giả, các cơ quan thông tấn, đại diện các tổ chức xã hội v.v… của các nước thành viên.

Đoàn đại biểu của Bộ Tài chính Việt Nam do Thứ trưởng Trương Chí Trung dẫn đầu đã tham dự Hội nghị thường niên ADB lần thứ 46 và Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Asean + 3 tổ chức song song với Hội nghị thường niên. Hội nghị thường niên ADB đã thảo luận về các vấn đề trọng tâm đối với tăng trưởng bền vững của khu vực như tạo việc làm, huy động nguồn tài chính cho cơ sở hạ tầng, tiếp tục tăng cường hợp tác khu vực, xem xét các mô hình chuyển đổi kinh tế trong một thế giới đang thay đổi, giúp các nước Châu Á vốn được coi là “công xưởng” của thế giới chuyển dịch lên các nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu và tạo ra các động lực tăng trưởng mới.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trương Chí Trung đã có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo cao cấp của một số đối tác phát triển quan trọng của Việt Nam như Ông Naoyuki Shinahara IMF Phó tổng giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ông Jacques Moineville Phó tổng giám đốc AFD, các lãnh đạo của EIB và các tập đoàn tài chính, ngân hàng quốc tế lớn như Credit suisse, Citi Bank và HSCB. Thứ trưởng thông báo cho các đối tác phát triển mặc dù tình hình kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ môi trường kinh tế toàn cầu tuy nhiên Việt Nam đang rất nỗ lực phục hồi kinh tế và đã đạt được những thành tựu quan trọng trong năm 2012, trong đó nổi bật là ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính…và triển vọng trung hạn là tích cực. Thứ trưởng nhấn mạnh ngoài nhu cầu đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng, các chương trình tái cấu trúc lớn của Chính phủ như cải cách khu vực DNNN và hệ thống ngân hàng đòi hỏi những nguồn lực xã hội rất lớn. Vì vậy Việt Nam vẫn tiếp tục cần đến sự hỗ trợ quý báu và hợp tác chặt chẽ của các đối tác phát triển và đề nghị các đối tác phát triển, các nhà tài trợ tiếp tục duy trì các khoản tài trợ ưu đãi cho Việt Nam. Đồng thời Thứ trưởng đề nghị các bên tham vấn chặt chẽ hơn để có các mô hình hợp tác, tài trợ đổi mới phù hợp với sự thay đổi trong bối cảnh trong và ngoài nước, các ưu tiên trong từng giai đoạn của Chính phủ. Đại diện các đối tác phát triển cho biết Việt Nam tiếp tục là một đối tác quan trọng và được ưu tiên cao, đồng thời mong muốn bên cạnh những hỗ trợ, hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống như cơ sở hạ tầng, nâng cấp đô thị, các bên sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, tài trợ trực tiếp cho khu vực DNNN, định chế tài chính v.v…Thứ trưởng Trương Chí Trung hoan nghênh định hướng hợp tác của các đối tác phát triển, khẳng định đây cũng là các ưu tiên phát triển của Việt Nam, và đề nghị các bên sẽ tiếp tục thảo luận để cụ thể hóa định hướng hợp tác trong thời gian tới. Đối với các Tập đoàn và Ngân hàng Quốc tế, Thứ trưởng đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về diễn biến thị trường tài chính quốc tế và kinh nghiệm quản lý rủi ro.

Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) có hiệu lực từ 1/7/2013 là công cụ quan trọng nhằm duy trì trật tự, kỷ cương trong hoạt động quản lý nhà nước. Đáng chú ý, Luật XLVPHC có nhiều điểm mới tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý xuất nhập khẩu (XNK) của ngành Hải quan.

Liên quan đến hoạt động XNK, Luật XLVPHC quy định những biện pháp khắc phục hậu quả, trong đó Điều 32 quy định buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, phương tiện. Theo đó, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, phương tiện đưa vào lãnh thổ nước Việt Nam, NK trái với quy định của pháp luật hoặc tạm nhập, tái xuất nhưng không tái xuất theo đúng quy định của pháp luật. Biện pháp khắc phục hậu quả này cũng được áp dụng đối với hàng hóa NK, quá cảnh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa giả mạo quyền sở hữu trí tuệ, phương tiện, nguyên liệu, vật liệu NK được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo về sở hữu trí tuệ sau khi đã loại bỏ yếu tố vi phạm; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện.

Theo một số ý kiến từ phía cơ quan hải quan, Luật XLVPHC có tính răn đe hơn đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể tại Điều 33 quy định buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại. Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khoẻ con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hoá phẩm có nội dung độc hại hoặc tang vật khác thuộc đối tượng bị tiêu hủy theo quy định của pháp luật; nếu cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không tự nguyện thực hiện thì bị cưỡng chế thực hiện. Phạt tiền đến 200 triệu đồng, đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực thuế; đo lường; sở hữu trí tuệ; an toàn thực phẩm; chất lượng sản phẩm…

Đánh giá về Luật XLVPHC, ý kiến từ một số đơn vi thuộc lực lượng kiểm soát hải quan cho rằng, quy định về buộc tái xuất và tiêu hủy hàng hóa sẽ tạo thuận lợi hơn cho cơ quan chức năng quản lý nhà nước trong thực thi nhiệm vụ, tạo thuận lợi, tăng hiệu lực, hiệu quả hành pháp cho cơ quan hải quan.

Trước yêu cầu phát triển KT-XH của đất nước với tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững đòi hỏi phải phát huy cao độ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của đất nước, trong đó TSNN là nguồn lực to lớn và đầy tiềm năng. Cùng với quá trình phát triển KT-XH của đất nước và sự chuyển dịch cơ chế quản lý sang kinh tế thị trường có sự quản lý của NN đòi hỏi cần có sự đổi mới trong cơ chế quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, Cục Quản lý công sản (QLCS), Bộ Tài chính đã tập trung phân tích, đánh giá đề xuất nhiều giải pháp đổi mới công tác quản lý TSNN tại ĐVSN với mục tiêu: trao quyền tự chủ cho các ĐVSN công lập để phát triển các hoạt động sự nghiệp, thực hiện xã hội hoá, giảm sức ép chi từ NSNN, trên cơ sở thực hiện thông qua các phương thức: đi thuê và cho thuê tài sản; cho phép sử dụng TSNN để sản xuất kinh doanh dịch vụ, liên doanh, liên kết... theo đó, cơ chế tài chính đối với một số lĩnh vực, một số đối tượng đã có những thay đổi quan trọng như chính sách tài chính khuyến khích xã hội hoá, khuyến khích huy động nguồn lực.

Trên cơ sở các mục tiêu đặt ra, Cục QLCS đã đề xuất các nhóm giải pháp cơ bản như sau:

Thứ nhất, phân định rõ cơ chế quản lý tài sản nhà nước của cơ quan nhà nước với ĐVSN công lập, đảm bảo sự tách biệt giữa mô hình quản lý nhà nước với các đơn vị công lập cung cấp dịch vụ công.

Thứ hai, đề xuất nghiên cứu, ban hành và hoàn thiện quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng TSNN theo hướng có sự phân biệt giữa ĐVSN công lập và cơ quan quản lý nhà nước: Quy định “mở” hơn về việc sử dụng nguồn thu sự nghiệp để đầu tư, mua sắm tài sản; Phân cấp mạnh hơn cho các ĐVSN trong việc quyết định đầu tư, mua sắm, xử lý TSNN.

Thứ ba, đổi mới cơ chế quản lý khấu hao tài sản cố định tại ĐVSN công lập,  về lâu dài, đối với ĐVSN công lập cần thống nhất một cơ chế khấu hao tài sản cố định. Khấu hao tài sản cố định sẽ được xác định đầy đủ như đối với doanh nghiệp vào giá thành các sản phẩm, trong đó có cả dịch vụ công.

Trước mắt, trong giai đoạn này cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động của ĐVSN công lập chưa đổi mới được đồng bộ với cơ chế quản lý TSNN, chưa thể tính khấu hao tài sản vào giá thành dịch vụ công thì Bộ Tài chính cần có hướng dẫn việc hạch toán khấu hao và hao mòn áp dụng chung tại một ĐVSN. Theo đó, một số phương án hướng dẫn việc xác định khấu hao đối với tài sử dụng vào cho thuê, kinh doanh dịch vụ, liên doanh, liên kết đã được đề xuất.

Thứ tư, đổi mới cơ chế quản lý đất đai tại ĐVSN công lập

Hiện nay, hầu hết các ĐVSN công lập hiện tại đang được Nhà nước “bao cấp” về đất đai, sử dụng đất nhưng không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước (không phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất); Dẫn đến còn trình trạng sử dụng đất chưa thực sự hiệu quả và còn lãng phí. 

Đồng thời, Nhà nước cũng đã quy định, khi các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng tài sản trên đất vào mục đích sản xuất, kinh doanh dịch vụ, liên doanh, liên kết thì phải nộp tiền thuê đất. Tuy nhiên, quy định này vẫn cần được tiếp tục hoàn thiện, bổ sung để thực sự đi vào cuộc sống theo hướng cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cơ chế quản lý đất đai đối với ĐVSN công lập từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường; Các ĐVSN phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất đai và các chi phí sử dụng đất (tiền thuê đất) đồng thời ĐVSN được xác định vào giá thành các sản phẩm, bao gồm cả dịch vụ công do Nhà nước đặt hàng.

Thứ năm, nhóm giải phải về tăng cường công tác quản lý, gồm: (i) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các sai phạm trong việc sử dụng TSNN tại các ĐVSN; (ii) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện xử lý, sắp xếp nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và di dời các trường học, bệnh viện...

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, Cục QLCS còn để xuất 02 nhóm giải pháp để đảm bảo đề xuất về đổi mới quản lý tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp áp dụng có hiệu quả, đó là: (i) Giải pháp về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao quyền tự chủ; (ii) Giải pháp về đổi mới chính sách và phương thức quản lý tài chính.

Hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay tại ngân hàng thương mại để mua tạm trữ thóc, gạo. Đó là một trong những nội dung được quy định tại Thông tư số 50/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn hỗ trợ lãi suất tiền vay ngân hàng để mua tạm trữ thóc, gạo vụ Đông Xuân năm 2012-2013.

Thông tư quy định nguyên tắc xem xét hỗ trợ lãi suất tiền vay ngân hàng để mua tạm trữ thóc, gạo như sau: Ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay tại ngân hàng thương mại cho các thương nhân thuộc đối tượng theo quy định; hỗ trợ lãi suất tiền vay mua thóc, gạo tạm trữ chỉ thực hiện đối với các khoản vay từ ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định theo quy định; các khoản vay được hỗ trợ lãi suất là các khoản vay trả nợ trước và trong hạn tại thời điểm hỗ trợ lãi suất, không thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay quá hạn; số lượng thóc, gạo được hỗ trợ lãi suất cho từng thương nhân theo số lượng thóc, gạo thực tế thương nhân mua tạm trữ nhưng không được vượt quá số lượng theo quy định; loại thóc, gạo mua tạm trữ gồm thóc, gạo thường và thóc, gạo thơm; thời hạn mua tạm trữ từ ngày 20/02/2013 đến hết ngày 31/03/2013; thời gian được hỗ trợ lãi suất tiền vay ngân hàng là thời gian tạm trữ thực tế tính từ thời điểm mua thóc, gạo theo quy định nhưng không quá thời hạn ngày 20/5/2013; giá để tính hỗ trợ lãi suất là giá mua thực tế theo giá thị trường (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) cho từng loại thóc, gạo. 

Căn cứ để xác định giá mua thực tế theo giá thị trường là hợp đồng mua bán, thanh lý hợp đồng, phiếu nhập kho hàng hoá, hoá đơn mua hàng, chứng từ chuyển tiền hoặc các chứng từ có liên quan khác do thương nhân xuất trình.

Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận; Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng; quy hoạch cán bộ cấp chiến lược; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường và một số vấn đề quan trọng khác... là những vấn đề lớn sẽ được xem xét, quyết định tại Hội nghị Trung ương 7 (khoá XI).

Sáng 2/5, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu một số ý kiến có tính chất gợi mở, nêu vấn đề để Trung ương thảo luận, xem xét, quyết định.

Thứ nhất, về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, các đồng chí Ủy viên Trung ương cần tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến việc quán triệt và tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, chỉ ra mặt được và mặt chưa được, phân tích nguyên nhân, đề xuất các quan điểm, chủ trương và biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Chú ý làm rõ, vì sao ở một số nơi vai trò lãnh đạo của cấp ủy và tổ chức đảng chưa được phát huy đầy đủ; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chậm được nâng cao; việc đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội chưa mạnh, tình trạng "hành chính hoá" chậm được khắc phục ? Vì sao cải cách hành chính chưa đạt được kết quả mong muốn; bộ máy tổ chức và tổng biên chế vẫn tiếp tục phình to, nhất là ở cấp tổng cục, các đơn vị trực thuộc bộ và chính quyền cơ sở...

Xem chi tiết:

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=91380813&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=91381349&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=91381872&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=91382012&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=91328105&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=91323637&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=91301083&p_details=1

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/ttsk/3312584?pers_id=2177092&item_id=91287504&p_details=1

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tin: Ngày 4/5/2013, Chủ tịch UBCKNN ban hành Quyết định số 246/QĐ-UBCK đặt Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Minh Việt  vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Thời gian kiểm soát đặc biệt từ ngày 4/5/2013 đến hết ngày 4/9/2013.

Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Minh Việt có trách nhiệm tuân thủ các quy định nhằm khắc phục tình trạng bị kiểm soát đặc biệt theo quy định của Thông tư số 165/2012/TT-BTC ngày 9/10/2012 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 226/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 của Bộ Tài chính quy định chỉ tiêu an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với các tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng chỉ tiêu an toàn tài chính.
 
Ngày 3/5/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 243/QĐ-UBCK xử phạt vi phạm hành chính đối với CtyCP Đầu tư căn nhà Mơ ước, cụ thể như sau:
Phạt tiền 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng) theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 23 Nghị định 85/2010/NĐ-CP ngày 2/8/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CtyCP Đầu tư căn nhà Mơ ước là tổ chức có liên quan với ông Đặng Đức Thành - Thành viên Hội đồng quản trị CtyCP Chứng khoán Sao Việt (Mã CK: SVS) do có hành vi vi phạm: chậm báo cáo kết quả giao dịch bán 797.500 cổ phiếu SVS với UBCKNN, sở GDCK Hà Nội, vi phạm quy định tại Điểm 4.3 Khoản 4 Mục IV Thông tư số 09/2010/TT-BTC ngày 15/1/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán (nay là Khoản 2 Điều 28 Thông tư 52/2012/TT-BTC ngày 05/04/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán).

Ngày 26/4/2013, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận được Công văn số 091/GMD của Công ty cổ phần Đại lý Liên hiệp Vận chuyển ngày 23/4/2013 về việc báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty. Căn cứ Công văn báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu nêu trên, Công ty đã thực hiện phát hành 1.690.960 cổ phiếu cho 137 CBCNV (năm 2012) theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2005 số 01/HĐCĐ2006 ngày 15/5/2006 và Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên số 02-2010/GMD-ĐHĐCĐ2010 ngày 29/6/2010, Nghị quyết HĐQT số 071/NQ-GMD ngày 3/4/2013 về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình phúc lợi bằng cổ phiếu cho CBCNV.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận cho Công ty TNHH Kiểm toán DFK Việt Nam được bổ sung Kiểm toán viên Phan Đức Danh, chứng chỉ KTV số 2080/KTV vào danh sách kiểm toán viên được thực hiện kiểm toán cho tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết và tổ chức kinh doanh chứng khoán năm 2013 từ ngày 22/4/2013.

Ngày 26/4/2013, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận đầy đủ tài liệu báo cáo mua cổ phiếu quỹ của CtyCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0102721191 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp Hà Nội cấp thay đổi lần thứ 17 ngày 4/5/2012) theo Báo cáo giao dịch cổ phiếu quỹ số 05/BC ngày 7/3/2013. Phương án mua cổ phiếu quỹ của CtyCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng được thực hiện theo Nghị quyết ĐHĐCĐ số 19/NQĐHCĐ-GG ngày 4/9/2012; Nghị quyết Hội đồng quản trị số 28/NQHĐQT-GG ngày 27/8/2012; Nghị quyết Hội đồng quản trị số 06/NQHĐQT-GG ngày 18/4/2013 và các quy định của pháp luật.

Xem chi tiết:  

 
 
 
 
Theo Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam : Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 22/7/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) “Về đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước và các hình thức khen thưởng cao”; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngày 4/5/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 3116/NHNN-VP về việc chủ trương không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở Cơ quan và Văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 62 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Nhân dịp này, NHNN trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ; Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể; Bộ, ngành Trung ương; các địa phương; các cơ quan thông tấn, báo chí đối với hoạt động của ngành Ngân hàng trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm trong thời gian tới.

Ngày 30/4/2013, tại TP. Đà Nẵng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình thay mặt Chính phủ Việt Nam ký kết Hiệp định Dự án "Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng" với bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Tham dự và chứng kiến lễ ký có ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Theo Hiệp định đã ký kết, Dự án "Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng", có tổng mức đầu tư 272,1 triệu USD. Trong đó, WB tài trợ 202,4 triệu USD, vốn đối ứng của TP. Đà Nẵng là 69,7 triệu USD. Mục tiêu của dự án là nâng cao tính linh hoạt và hiện đại của các phương án giao thông công cộng nội thị; tăng cường liên kết vùng; nâng cấp chất lượng môi trường đô thị; tăng cường năng lực trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, quản l‎ý giao thông đô thị và dịch vụ nước thải.

Dự án bao gồm 5 hợp phần chính: Cải thiện hệ thống thoát nước mưa và nước thải; phát triển hệ thống xe buýt nhanh với 81 xe tiêu chuẩn, chất lượng cao; phát triển đường chiến lược đô thị; hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực thực hiện dự án; và các hoạt động được chuyển giao từ Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng.

Ngày 26/4/2013, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2013, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng đã trả lời các câu hỏi của báo chí liên quan đến chính sách quản lý thị trường vàng của NHNN, trong đó có việc tổ chức các phiên đấu thầu vàng thời gian vừa qua

Về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2013, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã thảo luận và đánh giá: Kinh tế vĩ mô tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Lạm phát được kiềm chế; giá cả, thị trường khá ổn định; lãi suất tiếp tục được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thị trường ngoại hối và tỷ giá ổn định. Ngân hàng Nhà nước tích cực mua ngoại tệ tăng Dự trữ ngoại hối nhà nước. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo. Xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, nhập khẩu nguyên vật liệu để sản xuất kinh doanh tăng trở lại. Vốn FDI đăng ký và thực hiện đều tăng so với cùng kỳ năm trước; giải ngân vốn ODA đạt khá. An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững...

Số lượng tiền giả thu giữ qua hệ thống Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước trong Quý I năm 2013 giảm 40,61% so với cùng kỳ năm 2012; các loại tiền giả polymer đã thu giữ cho đến nay đều có thể nhận biết được bằng tay, mắt thường qua kiểm tra các yếu tố bảo an dành cho người sử dụng tiền

Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, lượng tiền giả thu giữ qua hệ thống Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước Quý I năm 2013 giảm 40,61% so với cùng kỳ năm 2012; giảm 59,68% so với cùng kỳ năm 2011 và giảm 67,71% so với cùng kỳ năm 2010.

Diễn biến kinh tế thế giới hiện nay cho thấy, nợ công chính là nguyên nhân và hậu quả của khủng hoảng, nhưng khắc phục như thế nào còn là vấn đề nan giải và lâu dài. Tại nhiều nước trên thế giới, việc tung ra các gói kích cầu để phục hồi tăng trưởng kinh tế đã làm cho gánh nặng nợ nần tăng cao, nhưng nền kinh tế vẫn chìm trong suy thoái, mà nguyên nhân là do tiền không đến được các doanh nghiệp, nhất là khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong những năm sau khủng hoảng, nguồn vốn huy động vào các ngân hàng tăng cao, nhưng tín dụng tăng thấp, nguyên nhân cơ bản là do nhu cầu vay vốn giảm mạnh và các ngân hàng đang đứng trước áp lực phải tăng dự trữ tiền mặt và kiểm soát tín dụng chặt chẽ hơn.

Tại Mỹ, nguồn vốn huy động năm 2012 tăng cao nhất kể từ năm 2008, trong khi tăng trưởng tín dụng đạt thấp mặc dù NHTW Mỹ duy trì lãi suất cơ bản gần bằng 0% để vực dậy nền kinh tế, tỉ trọng giữa cho vay so với nguồn vốn huy động giảm xuống 84% từ 87% vào cuối năm 2011 và 101% vào năm 2007.

Ngay tại các nước khu vực đồng euro, lo ngại về vòng xoáy khắc khổ và suy thoái vẫn tiềm tàng, do việc cắt giảm thâm hụt ngân sách đang nhấn chìm nhiều nền kinh tế và rất khó đáp ứng mục tiêu cân bằng ngân sách, tỉ lệ thất nghiệp ngày càng tăng. Mặc dù NHTW châu Âu đã bơm vốn cho các ngân hàng thương mại (NHTM) tại các nước khu vực euro với lãi suất 0,75%/năm với hy vọng các ngân hàng sẽ tiếp tục cho các doanh nghiệp vay, nhưng tín dụng ngân hàng năm 2012 giảm 2% so năm trước do các doanh nghiệp phải bán bớt tài sản để giảm lỗ và thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để phục hồi tăng trưởng kinh tế và giảm tỉ lệ thất nghiệp, các nước đều thừa nhận, nút thắt cần giải quyết nằm ở khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là mô hình kinh tế năng động nhất, có hiệu quả kinh tế cao và là đầu tàu trong việc tạo ra việc làm cho người lao động. Các doanh nghiệp thuộc loại này thường có qui mô nhỏ và khó kiểm soát, đa phần chỉ cần các món vay nhỏ với tài sản đảm bảo không chắc chắn. Vì thế, khu vực kinh tế này khó tiếp cận tín dụng ngân hàng, nếu vay được thì cũng thường phải chịu lãi suất cao hơn so với các doanh nghiệp lớn và khu vực kinh tế nhà nước.

Thông báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về kế hoạch phát hành Tín phiếu Kho bạc Quý II/2013 .

Với việc triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngay từ những tháng đầu năm, diễn biến tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong 4 tháng đầu năm 2013 đã có những kết quả tích cực và phù hợp với mục tiêu, định hướng điều hành của cả năm.

Từ cuối tháng 1/2013, huy động vốn đã tăng trở lại và tăng cao so với cùng kỳ của năm 2011 và 2012. Tính đến ngày 23/4/2013, huy động vốn tăng 5,34% so với cuối năm 2012, cao hơn gấp 1,5 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2012 và gấp hơn 6 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2011. Tốc độ tăng huy động vốn bằng VND cao hơn huy động vốn bằng ngoại tệ là phù hợp với chủ trương chuyển từ quan hệ huy động - cho vay sang quan hệ mua - bán ngoại tệ và cho thấy niềm tin của người dân vào hệ thống TCTD tăng lên.

Xem chi tiết: 

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162517027&_afrLoop=39054619704500&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D39054619704500%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162517027%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D95iop7j9v_149

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162516827&_afrLoop=39061559288000&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162516729&_afrLoop=39064476594300&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162517026&_afrLoop=39071761477500&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D39071761477500%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162517026%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D95iop7j9v_774

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm255/vict255?dDocName=CNTHWEBAP01162517028&_afrLoop=39597717920700&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D39597717920700%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162517028%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D95iop7j9v_899

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm254/vict254?dDocName=CNTHWEBAP01162516823&_afrLoop=39607133254500&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D39607133254500%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162516823%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D95iop7j9v_1020

http://sbv.gov.vn/portal/faces/vi/vilinks/videtail/vicm101/vict101?dDocName=CNTHWEBAP01162517007&_afrLoop=39658860563400&_afrWindowMode=0&_afrWindowId=null#%40%3F_afrWindowId%3Dnull%26_afrLoop%3D39658860563400%26dDocName%3DCNTHWEBAP01162517007%26_afrWindowMode%3D0%26_adf.ctrl-state%3D95iop7j9v_1141

Tạp chí Tài chính đăng bài: Sáng 4/5/2013, Bộ Tài chính vừa tổ chức họp, thông báo các số liệu và đánh giá tình hình thu - chi NSNN trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2013, trong đó, có nội dung đánh giá về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ.

Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ số: 01/NQ-CP ngày 7/1/2013 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2013; số: 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường giải quyết nợ xấu. Theo báo cáo của các đơn vị, Văn phòng Bộ đã tổng hợp tình hình thực hiện các Nghị quyết 01 và Nghị quyết số 02 trong tháng 4/2013. Về cơ bản, trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2013, các đơn vị đã triển khai theo tiến độ đối với 41 nhiệm vụ do Bộ Tài chính chủ trì, trong đó đạt được một số kết quả quan trọng...

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Hoat-dong-cua-Lanh-dao-Bo/Tinh-hinh-thuc-hien-Nghi-quyet-so-01-va-02NQCP-trong-thang-4-va-4-thang-dau-nam-2013/25092.tctc

Trong một thời gian dài, vàng không chỉ là loại hàng hóa đặc biệt, để cất trữ mà phần nào còn được sử dụng làm phương tiện thanh toán nhất là những khi lạm phát thường xuyên ở mức cao.Nghị định 24/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng chính thức có hiệu lực từ 25/5/2012. Nhìn lại chặng đường một năm qua, dù có không ít sóng gió, nhưng những kết quả bước đầu cho thấy bước đi đúng đắn của Nghị định này

Trong một thời gian dài, vàng không chỉ là loại hàng hóa đặc biệt, để cất trữ mà phần nào còn được sử dụng làm phương tiện thanh toán nhất là những khi lạm phát thường xuyên ở mức cao. Nhưng, giao dịch vàng kể cả vàng trang sức lẫn vàng miếng của tư nhân bị cấm, cho đến năm 1993 - khi Chính phủ ban hành Nghị định 63/1993/NĐ-CP về quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng.

Theo Nghị định này quyền sở hữu hợp pháp về vàng của mọi tổ chức và cá nhân được thừa nhận. Tiến trình cải cách thị trường vàng Việt Nam tiếp tục khi đến tháng 12/1999, Chính phủ ban hành Nghị định 174/1999/NĐ-CP quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng thay thế Nghị định 63/1993/NĐ-CP.

Với chính sách khá “mở” tính đến trước khi Nghị định 24 có hiệu lực, đã có 8 đơn vị tham gia sản xuất, gia công vàng miếng và hơn 12.000 cửa hàng kinh doanh vàng trên khắp cả nước. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) đủ điều kiện được phép kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài, quy định cụ thể việc huy động vàng và cho vay bằng vàng...

Chính sách “mở”, trong khi lại có quá nhiều bộ, ngành cùng quản lý khiến cho việc quản lý không hiệu quả, nảy sinh nhiều bất cập, nhất là khi vàng miếng trở thành phương tiện thanh toán phổ biến, khó kiểm soát.

Hoạt động sản xuất vàng miếng của doanh nghiệp và TCTD đã tạo lượng cung đáp ứng nhu cầu thị trường, nhưng khi giá vàng thế giới biến động mạnh, nhiều đối tượng đã đầu cơ, làm giá, gây khan cung giả tạo, đồng thời tung tin tạo cơn sốt vàng.

Mỗi khi giá vàng trong nước chênh lệch, giá vàng thế giới cao thì một lượng ngoại tệ lớn lại bị những kẻ buôn lậu tuồn ra ngoài để mua vàng lậu về nước kiếm lời đã tạo sức ép lên tỷ giá trong nhiều năm. Điều này gây tác động tâm lý khiến người dân thay vì đầu tư, gửi tiết kiệm VND, đã tích trữ USD, vàng, gây sự lãng phí nguồn lực, tiền không chảy vào nền kinh tế, nhất là tác động không nhỏ về niềm tin VND đối với người dân.

Trong khi đó, Nghị định 174 lại không quy rõ trách nhiệm các bộ ngành đối với hoạt động sản xuất kinh doanh vàng miếng, dẫn đến “quả bóng” vàng bị các nhà vàng mặc sức tung hứng dẫn đến nhiều bất ổn cho thị trường này.

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Vang-Tien-te/Nhin-lai-mot-nam-chong-vang-hoa/25056.tctc

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong 4 tháng đầu năm 2013, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát chi ước đạt 194.173 tỷ đồng chi thường xuyên của ngân sách nhà nước (NSNN), đảm bảo đúng đối tượng và quy định của Nhà nước.

Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện trên 18.850 khoản chi của 8.700 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; tạm dừng chưa thanh toán với số tiền trên 248 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định (trong đó số thực từ chối thanh toán là 3 tỷ đồng).

Chỉ tính riêng tháng 4/2013, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát ước đạt 53.523 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN qua KBNN. Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện 5.000  khoản chi của 2.500  lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; từ chối chưa thanh toán với số tiền khoảng 70 tỷ đồng chưa đủ điều kiện chi theo quy định, trong đó từ chối thực 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hệ thống KBNN đã đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Cụ thể, đến thời điểm 30/4/2013, lũy kế vốn đầu tư 4 tháng giải ngân qua hệ thống KBNN là 54.235,1 tỷ đồng, đạt 24% so với kế hoạch vốn năm 2013 Nhà nước giao (bao gồm cả tạm ứng). Trong đó, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản ước đạt 36.932,2 tỷ đồng, giải ngân vốn tái phiếu chính phủ (TPCP) là 17.302,9 tỷ đồng.

Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối ước khoảng 12,5 tỷ đồng, số tiền từ chối này là do chủ đầu tư đề nghị thanh toán cao hơn giá trúng thầu, sai số học hoặc do không có trong hợp đồng, dự toán.

Ngoài ra, KBNN đã nỗ lực huy động vốn cho NSNN và đầu tư phát triển. Theo kế hoạch năm 2013, nhiệm vụ huy động vốn trong nước của ngành Kho bạc là 150.000 tỷ đồng để bù đắp bội chi NSNN và cho đầu tư phát triển. Tính từ đầu năm tới nay, KBNN huy động TPCP đạt tổng số 89.140,9 tỷ đồng đạt 59,4% kế hoạch được giao. Riêng tháng 4/2013, huy động TPCP ước đạt 23.691,4 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Su-kien-Tai-chinh/Kho-bac-Nha-nuoc-kiem-soat-chat-che-gan-200-nghin-ty-dong-chi-thuong-xuyen/25108.tctc

Theo Tổng cục Hải quan, trong những tháng đầu năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới hết sức phức tạp. Trước tình hình đó, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan các tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nắm vững diễn biến tình hình, chủ động và triển khai thực hiện đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, đặc biệt, phối hợp với các đơn vị ngoài ngành đẩy mạnh các biện pháp chống buôn lậu, giân lận thương mại và hàng giả.

Với tinh thần trách nhiệm cao cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 16/3 đến ngày 15/4, toàn Ngành đã phát hiện, bắt giữ và xử lý tổng số 2.208 vụ việc vi phạm, trị giá ước tính 14 tỷ 156 triệu đồng đồng.

Trong đó, phải kể đến một số vụ điển hình như: Vào hồi 6giờ 10 phút ngày 3/4/2013, Đội kiểm soát ma túy – Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã phối hợp với Phòng 5 - C47 - Bộ Công An (đơn vị chủ trì) và Cục cảnh sát biển, PC47 - Công an Hà Nội phá thành công 01 vụ, bắt giữ 05 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ:  20 bánh heroin, 1kg ma tuý đá, ICE, 6 túi hồng phiến (khoảng 100 viên) và các ma tuý khác.

Ngày 04/4/2013, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Cục Hải quan Hà Tĩnh) phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Cầu Treo, Phòng Phòng chống tội phạm – Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 01 vụ/01đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, thu giữ: 03 gói nilon đựng tổng cộng 1557 viên nén (1545 viên màu hồng, 12 viên màu xanh) có màu thơm đặc trưng và in chữ WY và 01 gói nhỏ đựng chất màu trắng dạng tinh thể là ma túy dạng đá (khoảng 40 – 50 gam) nghi là ma túy.

Ngày 5/4/2013, Hải đội kiểm soát Hải quan khu vực Miền Nam - Cục Điều tra chống buôn lậu đã kiểm tra, phát hiện 01 tàu có hành vi tàng trữ, vận chuyển hàng hóa cầm nhập khẩu thu giữ: Súng hơi: 104 chiếc; Đạn súng hơi: 11 hộp nguyên loại lớn (mỗi hộp chứa 10 hộp nguyên nhỏ), 04 hộp nguyên nhỏ; Ống giảm thanh: 105 chiếc; Ống ngắm: 03 chiếc.

Ngày 10/4/2013, Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Bắc Ninh) phối hợp với phòng PC46 – Công an tỉnh Bắc Ninh đón bắt 01 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, thu giữ 14 tấn lá thuốc lá sấy khô trị giá ước tính 742 triệu đồng.

Cùng ngày, Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Quảng Trị) kiểm soát, phát hiện 01 lô hàng nhập lậu, không xác định được chủ sở hữu, gồm: 550 gói bột ngọt Vedan; 48hộp cà phê Nestcafe 3in 1; 04 chai dầu ăn MeiZan (05 lít/chai); 260 kg đường trắng Thái Lan; 102 gói hạt nêm Maggi; 100 ống kem đánh răng P/S; 84 gói mì chính 500g Thái Lan; 672 lon nước giải khát Redbull; 24 chai nước Sunlight lau sàn; 107 chai rượu Chivas Regal 12; 1,000 gói thuốc lá điếu HERO; 500 gói thuốc lá điếu JET… với trị giá ước tính 113,6 triệu đồng.

Ngày 11/04/2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) kiểm tra, phát hiện 01 đối tượng có hành vi vi phạm về khai hải quan của người xuất cảnh đối với ngoại tệ khi xuất cảnh, thu giữ: 65.130 Nhân dân tệ (tương đương với 218 triệu đồng).

Xem chi tiết:

http://www.tapchitaichinh.vn/Su-kien-Tai-chinh/Nganh-Hai-quan-quyet-liet-chong-buon-lau-va-gian-lan-thuong-mai/25098.tctc

̣(T.Hằng - tổng hợp)