Các báo ngành Tài chính ngày 10/2/2015

**Không hoàn thuế rượu bia, thuốc lá, gỗ tạm nhập tái xuất 'lách luật'; **Bắt đối tượng vận chuyển 2 bánh heroin từ Hà Nội vào Cần Thơ; **Ký kết thỏa thuận tăng cường năng lực kiểm soát container tại cảng biển; **Thị trường nông sản tuần qua: Giá cao su tăng lên, cà phê phục hồi; **Buộc doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước bằng cách nào?; **Thêm 8 DN được kinh doanh tạm nhập, tái xuất qua lối mở Nà Lạn...

Các báo ngành Tài chính ngày 10/2/2015

Portal Bộ Tài chính đưa tin:

Tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015: Bộ Tài chính vừa có Công văn số 1829/BTC-QLG gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn. Sơ bộ kết quả kiểm tra và nắm tình hình cho thấy, về cơ bản Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khaitương đối tốt công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn trong năm 2014; đã tham mưu trình Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai công tác quản lý, bình ổn giá năm 2015 và trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, đồng thời đã triển khai quyết liệt và có hiệu quả các biện pháp bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá cước vận tải hành khách bằng ôtô theo chỉ đạo của Chính phủ, Liên Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính.

Xem chi tiết:

http://www.mof.gov.vn/portal/page/portal/mof_vn/1539781?pers_id=2177014&item_id=160539944&p_details=1

Thời báo Tài chính đưa tin:

Không hoàn thuế rượu bia, thuốc lá, gỗ tạm nhập tái xuất 'lách luật': Quy định trên của Bộ Tài chính để phòng ngừa tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đối với một số mặt hàng nhạy cảm như rượu, bia, thuốc lá, gỗ nhập khẩu. Cuối năm 2014, Bộ Tài chính đã ban hành công văn 19128/BTC-TCHQ yêu cầu cơ quan hải quan phải thực hiện kiểm tra thực tế 100% lô hàng rượu, bia, thuốc lá, gỗ khi nhập khẩu và kiểm tra thực tế 100% lô hàng khi tái xuất, xác nhận đầy đủ, chính xác về thủ tục, hồ sơ hải quan theo quy định. Trong văn bản trả lời vướng mắc của Hiệp hội DN tỉnh Hà Tĩnh khi thực hiện yêu cầu trên, Tổng cục Hải quan cho biết, công văn 19128/BTC-TCHQ chỉ áp dụng đối với trường hợp hàng hóa thuốc lá, rượu, bia, gỗ khi nhập khẩu theo loại hình kinh doanh sau đó xuất khẩu sang nước thứ ba có liên quan đến việc hoàn thuế nhập khẩu và không thu thuế khi tái xuất. Do đó, cần kiểm tra hải quan 100% để phòng ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các DN.

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thue-voi-cuoc-song/2015-02-09/khong-hoan-thue-ruou-bia-thuoc-la-go-tam-nhap-tai-xuat-lach-luat-17927.aspx

Bắt đối tượng vận chuyển 2 bánh heroin từ Hà Nội vào Cần Thơ: Chiều 8/2, Công an thành phố Cần Thơ cho biết Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an thành phố Cần Thơ vừa bắt quả tang một vụ vận chuyển 2 bánh heroin từ Hà Nội vào Cần Thơ tiêu thụ. Đây là vụ buôn bán ma túy liên tỉnh lớn nhất từ trước đến nay tại Cần Thơ bị triệt phá. Theo điều tra ban đầu, sau một thời gian nắm tình hình, lực lượng điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Cần Thơ phát hiện một đường dây đưa ma túy từ Hà Nội vào Cần Thơ. Điểm tập kết ma túy là khu dân cư 512, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Qua theo dõi, chiều 6/2, các trinh sát bất ngờ ập đến bắt quả tang đối tượng Đỗ Văn Chi (51 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) vận chuyển 2 bánh heroin từ Hà Nội vào Cần Thơ bán cho Trần Thị Thu Thảo (48 tuổi, ở Khu dân cư 512, đường Cánh Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) với giá 400 triệu đồng.

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thoi-su-chinh-tri/2015-02-08/bat-doi-tuong-van-chuyen-2-banh-heroin-tu-ha-noi-vao-can-tho-17916.aspx

Ký kết thỏa thuận tăng cường năng lực kiểm soát container tại cảng biển: Được sự ủy quyền của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái và Giám đốc Văn phòng Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam Zhuldyz Akisheva đã ký kết thỏa thuận thực hiện chương trình kiểm soát container. Chương trình kiểm soát container được xây dựng bởi UNODC và Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) vào tháng 3/2006. Đến nay, chương trình đã thiết lập được triển khai kiểm soát cảng tại 17 quốc gia ở châu Phi, châu Mỹ, Trung Đông, Châu Á và hiện đang mở rộng ra khu vực Đông Nam Á bao gồm 5 nước: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tháng 7/2012, Việt Nam đã ký kết với UNODC tham gia chương trình. Việc tham gia chương trình thể hiện thiện chí và nỗ lực của Việt Nam trong việc góp phần bảo vệ an ninh chuỗi cung ứng thương mại quốc gia nói riêng và an ninh khu vực nói chung. Để triển khai chương trình, Tổng cục Hải quan và UNODC đã có các cuộc khảo sát tại cảng Hải Phòng. Theo kế hoạch, chương trình sẽ hỗ trợ tăng cường đào tạo năng lực cho các cán bộ hải quan tại cảng Hải Phòng trong việc phát hiện, xử lý các loại hàng hóa bị thu giữ, thông qua đó, tăng cường an ninh cho hoạt động thương mại và giảm thiểu nguy cơ vận chuyển trái phép ma túy, vũ khí, chất nổ...

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/nhip-song-tai-chinh/2015-02-06/ky-ket-thoa-thuan-tang-cuong-nang-luc-kiem-soat-container-tai-cang-bien-17906.aspx

Thị trường nông sản tuần qua: Giá cao su tăng lên, cà phê phục hồi: Giá cao su ở thị trường Kuala Lumpur (Malaysia) đã hồi phục. Ngày 6/2/2015, giá cao su SMR20 tại Malaysia tăng lên 141,85 xu Mỹ/kg, từ mức 138,45 xu Mỹ/kg. Trong khi đó giá ca cao lại có biến động khá trái ngược khi nhu cầu đối với loại nông sản này suy giảm. Ngày 6/2, tại sàn giao dịch kỳ hạn LIFFE của London, giá ca cao giao tháng 5/2015 giảm xuống còn 1.911 bảng/tấn, so với mức 1.917 bảng/tấn của hợp đồng giao tháng 3/2015 trong tuần trước đó. Còn tại sàn ICE Futures, giá ca cao giao tháng 5/2015 tăng lên 2.777 USD/tấn, từ mức 2.707 USD/tấn của hợp đồng giao tháng 3/2015. Còn giá đường ổn định sau những đợt sụt giảm gần đây do nguồn cung dồi dào. Nick Penney, nhà giao dịch tại công ty môi giới Sucden cho biết, cách đây ba năm, giá đường cao đã kích thích sản xuất và thị trường đã trải qua một giai đoạn khó khăn để có thể tiêu thụ, dẫn tới lượng đường tồn kho cao. Tại sàn LIFFE, giá đường trắng giao tháng 3/2015 tăng lên 382,50 USD/tấn, từ 382,40 USD/tấn một tuần trước đó. Còn tại sàn ICE Futures, giá đường thô giao tháng 3/2015 giảm xuống còn 14,57 xu Mỹ/pound (1 pound = 0,454 kg), từ mức 14,77 xu Mỹ/pound.

Xem chi tiết:

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2015-02-09/thi-truong-nong-san-tuan-qua-gia-cao-su-tang-len-ca-phe-phuc-hoi-17923.aspx

Báo Hải quan đưa tin:

Buộc doanh nghiệp vận tải phải giảm giá cước bằng cách nào: Câu chuyện giá cước vận tải năm nào cũng được nhắc đến, đặc biệt là vào các dịp lễ Tết. Năm nay, câu chuyện này càng trở nên nóng hơn khi giá xăng dầu giảm mạnh nhưng nhiều DN không chịu giảm cước, thậm chí còn tăng phụ thu, bất chấp sự thanh tra, kiểm tra của các đoàn công tác. Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, sở dĩ, giá cước vận tải trong tình trạng như hiện nay là do cách quản lý của chúng ta “có vấn đề”. Những lời kêu gọi tẩy chay không đi các hãng xe không giảm giá cước thể hiện sự bất lực trong công tác quản lý. Vận tải hàng hóa có đặc điểm là phải theo hàng hóa, phải đảm bảo thời gian giao hàng, chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển… chưa kể còn quá tải nữa nên cần có giá khác. Vì thế, mỗi phân khúc thị trường đó phải có đánh giá xem thị trường đó có cạnh tranh hoàn hảo không, có tính độc quyền không (kể cả công khai và độc quyền ngầm) và đến câu chuyện cấp phép và vận tải trên đường. Tính chất của vận tải khác ở chỗ là nó chạy trên đường nên DN không thể trốn chạy được, vấn đề là chúng ta “nắm” các DN này ra sao.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/buoc-doanh-nghiep-van-tai-phai-giam-gia-cuoc-bang-cach-nao.aspx

Nâng cao kiến thức về Luật Hải quan: Ngày 9/2, dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố tập huấn Luật Hải quan năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh cho biết, Hội nghị tập huấn nhằm giới thiệu những nội dung mới cơ bản của Luật Hải quan 2014 và những quy định mới được quy định chi tiết tại Nghị định và dự thảo các Thông tư hướng dẫn Luật tới Hải quan các tỉnh, thành phố. Qua đây cũng lắng nghe ý kiến của Hải quan các địa phương về những quy định mới này để việc thực thi Luật Hải quan được hiệu quả. Hội nghị đã nghe bà Phùng Thị Bích Hường- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan) giới thiệu khái quát về những nội dung mới cơ bản của Luật Hải quan 2014. Bà Phùng Thị Bích Hường cho biết, trên cơ sở Luật Hải quan năm 2014, Tổng cục Hải quan cũng đã rà soát, sắp xếp, quy hoạch hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hải quan từ Nghị định đến Thông tư và các quy trình nghiệp vụ hải quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản pháp luật về hải quan.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/tap-huan-truc-tuyen-luat-hai-quan-va-cac-van-ban-huong-dan-thi-hanh.aspx

Thêm 8 DN được kinh doanh tạm nhập, tái xuất qua lối mở Nà Lạn: UBND tỉnh Cao Bằng quyết định công nhận bổ sung 8 doanh nghiệp (DN) được kinh doanh tạm nhập, tái xuất (TNTX) hàng hóa qua lối mở Nà Lạn và các cửa khẩu, cửa khẩu phụ, lối mở, điểm thông quan trong Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng. 8 DN mới được công nhận là: Công ty TNHH thương mại Quảng Thành; Công ty cổ phần thương mại xây dựng 5 Hải Phòng; Công ty CP thương mại XNK Thiên An (trụ sở tại TP.Hải Phòng); Công ty cổ phần XNK - Dịch vụ - Thương mại Trường Sinh; Công ty TNHH TM quốc tế Anh Quân; Công ty CP Đầu tư phát triển Châu Á NLV; Công ty CP Vinalines Logistics; Công ty TNHH HuHui thương mại quốc tế (cùng có trụ sở tại Hà Nội). Các DN có trách nhiệm triển khai thực hiện kinh doanh TNTX hàng hóa qua lối mở Nà Lạn và các cửa khẩu, cửa khẩu phụ, lối mở, điểm thông quan trong Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng theo đúng quy định hiện hành về hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan và các quy chế của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Cao Bằng.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/them-8-dn-duoc-kinh-doanh-tntx-qua-loi-mo-na-lan.aspx

Hải quan Hải Phòng chưa làm thủ tục NK cho motorhome: Tính đến đầu tháng 2/2015, Cục Hải quan Hải Phòng chưa làm thủ tục nhập khẩu cho chiếc xe ô tô nào có nội thất được thiết kế như ngôi nhà di động (motorhome). Trước đó, một số báo điện tử đưa tin, ở khu vực phía Bắc, một trong những chiếc motorhome xuất hiện đầu tiên xuất hiện là chiếc Sprinter cho hai người dùng, được nhập về đầu năm 2008. Hồ sơ cho thấy chủ lô hàng (Công ty TNHH Hàng gia dụng và công nghiệp có trụ sở tại quận Ba Đình) chỉ mất 10 ngày từ khi mở tờ khai hải quan đến hoàn tất thủ tục đăng kiểm. Không lâu sau đó, ngành giao thông Hải Phòng cũng đã cấp chứng nhận kỹ thuật cho một ngôi nhà di động được hoán cải từ xe rơ moóc này. Tuy nhiên, theo Hải quan Hải Phòng, sau khi có chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và thông tin từ các cơ quan báo chí, đơn vị đã tiến hành rà soát cơ sở dữ liệu làm thủ tục ở đơn vị và nhận thấy, đến đầu tháng 2-2015, Cục Hải quan Hải Phòng chưa làm thủ tục nhập khẩu có chiếc motorhome nào.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/hai-quan-hai-phong-chua-lam-thu-tuc-nk-cho-motorhome.aspx

(Thanh Huyền - Tổng hợp)