Các báo ngành tài chính ngày 11/5/2009

** Bộ trưởng Vũ Văn Ninh tiếp giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; ** Hải quan Hải Phòng: xây dựng thành Cục Thông quan tập trung năm 2011; ** Ngân hàng Nhà nước thông báo dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đến ngày 7/5/2009; ** Giá xăng tăng dồn dập, quỹ bình ổn đang "treo". 

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Ngày 7/5/2009, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh tiếp bà Victoria Kwakwa – Giám đốc quốc gia ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam nhân dịp bà nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam. Cùng tiếp với Bộ trưởng có Lãnh đạo Vụ hợp tác Quốc tế và Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại. Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cảm ơn bà Victoria đã cung cấp những thông tin quan trọng về dự án. Bộ trưởng cho biết, giống như các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam cũng chịu tác động mạnh mẽ từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Cụ thể là tăng trưởng kinh tế suy giảm, đầu tư nước ngoài cũng như hoạt động du lịch, sản xuất công nghiệp,… giảm sút mạnh. Chính phủ Việt Nam đã sử dụng nhóm 5 giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế đồng thời thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước phát triển. Nhóm 5 giải pháp bao gồm: Các giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu; kích cầu đầu tư và tiêu dùng; thực hiện các chính sách tài chính và tiền tệ; các chính sách an sinh xã hội; tổ chức điều hành và can thiệp của Nhà nước. Kết quả là trong quý I năm 2009, kinh tế Việt Nam đã chuyển biến tích cực, nhiều lĩnh vực có dấu hiệu phục hồi, sản xuất công nghiệp và chỉ tiêu thương mại tăng cao. Theo dự kiến, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5 – 5,5% trong năm 2009. Trong thời điểm hiện tại, việc tiếp cận các nguồn vốn nhằm xoá đói giảm nghèo và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh là rất cần thiết. Bộ trưởng mong rằng với cương vị mới của mình, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam sẽ sớm đưa các chương trình hỗ trợ kỹ thuật cũng như nguồn vốn vào thực hiện góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển. Đó là nội dung tin đăng trên website Bộ Tài chính ngày 8/5.

Xem chi tiết: http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=82&ItemID=60103 

Theo website Tổng cục Hải quan ngày 8/5: Xây dựng Cục Hải quan Hải Phòng thành Cục Thông quan tập trung vào năm 2011 là một trong những định hướng trong kế hoạch và phương án triển khai mở rộng hải quan điện tử của Hải quan Hải Phòng. Kế hoạch này hiện đang được Cục Hải quan Hải Phòng đề xuất Tổng cục Hải quan phê duyệt. Theo nội dung công văn ngày 16/3/2009 gửi Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã đề xuất 8 vấn đề nhằm đưa ra kế hoạch và phương án mở rộng thủ tục hải quan điện tử (HQĐT). Trong đó, đáng lưu ý là mấy vấn đề sau: Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các nội dung của Quyết định 52/2007/QĐ-BTC, quy trình thực hiện và các hướng dẫn liên quan thực hiện thủ tục HQĐT (về kiểm tra xác định trị giá tính thuế, quy trình hàng hóa tạm nhập – tái xuất, quản lý thuế…). Một số quy trình, quy định hiện hành đang vướng mắc như quy định về thực xuất, quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) tại chỗ… cũng cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung. Ban hành quy định về giá trị pháp lý thông tin trong phần mềm khai điện tử, các phần mềm hướng dẫn sử dụng và trách nhiệm của người thực hiện. Ban hành quy định về cập nhật thông tin chính sách, các thông tin phân loại doanh nghiệp, mặt hàng… định hướng cho công tác thông quan. Cục HQ Hải Phòng cũng đề xuất duy trì mô hình tổ chức và hoạt động của Chi cục HQĐT. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện mở rộng thủ tục HQĐT theo hướng: cho phép hàng hóa XNK thuộc mọi loại hình được làm thủ tục HQĐT: hàng hóa XNK của khu chế xuất, hàng hóa kinh doanh tạm nhập – tái xuất, chuyển khẩu, hàng hóa của thương nhân ưu tiên đặc biệt… Đồng thời bên cạnh việc khuyến khích, phải có các quy định, cơ chế ràng buộc đối với DN đã được cấp công nhận đủ điều kiện thực hiện thủ tục HQĐT phải tham gia HQĐT từ đầu đến cuối. Đặc biệt, việc tiến hành thủ tục HQĐT cho tàu biển xuất cảnh và một số tàu biển nhập cảnh được HQ Hải Phòng đề xuất ban đầu làm thí điểm cho các đối tượng đã có phần mềm tương thích với hệ thống khai điện tử của Hải quan. Phần mềm khai điện tử là một vấn đề quan trọng cốt lõi. Cần tổ chức đánh giá lại chức năng của phần mềm hiện tại này. Từ đó định hướng những nội dung cần xây dựng tiếp để nâng cao tính tự động, xây dựng một hệ thống trung hạng của toàn ngành phục vụ triển khai mở rộng thủ tục HQĐT.

Xem chi tiết: http://www.customs.gov.vn/Lists/TinHoatDong/ViewDetails.aspx?ID=17296

Website Ngân hàng Nhà nước ngày 8/5 đưa tin: Theo báo cáo nhanh của các ngân hàng thương mại (NHTM), dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất bằng đồng Việt Nam đến ngày 7/5/2009 là 276.673,17 tỷ đồng. Tính đến ngày 29/4/2009 số dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất là 268.776 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay của NHTM nhà nước và Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương là 197.709 tỷ đồng; nhóm NHTM cổ phần là 58.443 tỷ đồng; nhóm ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và ngân hàng 100% vốn nước ngoài là 11.447 tỷ đồng; công ty tài chính là 1.186 tỷ đồng. Tính đến ngày 7/5/2009 số dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất là 271.943,25 tỷ đồng. So với ngày 29/4/2009, dư nợ cho vay của chương trình này đã tăng 3.167,25 tỷ đồng (tương đương tăng 1,17%); trong đó dư nợ cho vay của nhóm NHTM nhà nước và Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương là 198.814,04 tỷ đồng, tăng 1.105,04 tỷ đồng (tương đương tăng 0,55%); nhóm ngân hàng thương mại cổ phần là 60.281,51 tỷ đồng, tăng 1.838,51 tỷ đồng (tương đương tăng 3,14%); nhóm ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và ngân hàng 100% vốn nước ngoài là 11.839,76 tỷ đồng, tăng 392,76 tỷ đồng (tương đương tăng 3,43%); công ty tài chính là 1.007,95 tỷ đồng, giảm 178,05 tỷ đồng (tương đương giảm 15,01%). Dư nợ cho vay trung, dài hạn là 4.729,92 tỷ đồng...

Xem chi tiết: http://www.sbv.gov.vn/vn/home/tinHDNH.jsp?tin=4673

Website Tổng cục Thuế đưa lại tin của VietNamNet ngày 8/5 cho hay: Giá xăng đã tăng ba lần kể từ tháng 4/2009. Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng đã có cơ chế hoạt động nhưng điều kỳ lạ là quỹ này chưa có lấy 1 đồng lận lưng ngay cả khi giá dầu thế giới xuống rất thấp. Và đương nhiên, quỹ chưa thể vận hành. Sau 2 năm chuẩn bị, cuối cùng, Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng đã ra đời bằng việc Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn về hoạt động của nó. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn nhiều ý kiến về việc làm thế nào để quỹ thực thi có hiệu quả. Về việc hình thành quỹ bình ổn giá, Phó Giáo sư - Tiến sỹ Ngô Trí Long - Học viện Tài chính cho rằng, không những xăng dầu, tất cả những ngành hàng khác mà Việt Nam phải nhập khẩu nhiều và giá thế giới biến động mạnh thì đều cần có biện pháp bình ổn. Việc lập một quỹ bình ổn là cách cần nghĩ tới. Một quỹ bình ổn đối với xăng dầu là cần thiết, nếu xét trên nguyên tắc đảm bảo giá ổn định vì nếu giá thế giới tăng cao thì đưa quỹ ra để ổn định, còn khi giá thế giới thấp thì thu vào quỹ để dự phòng. Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu kinh tế xã hội Hà Nội cũng cho rằng, kinh nghiệm thành lập quỹ bình ổn giá không phải là lạ trên thế giới và ở Việt Nam cũng đã từng có tiền lệ. Trước đây, trong thời kỳ chống lạm phát, Chính phủ cũng đã hình thành một quỹ bình ổn chung cho mọi mặt hàng với nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước, nhưng về sau quỹ này đã giải thể vì nhiều lý do. Đối với xăng dầu, do tầm quan trọng của mặt hàng này và sức ép cao vì giá cả liên tục biến động, nên việc thành lập quỹ là cần thiết. Việc cần thiết có thể được tính dưới các góc độ, thứ nhất là trong xu hướng giá dầu khó kiểm soát, biến động nhanh, ứng phó trong nước nhiều khi không kịp, trong cơ chế hệ thống điều tiết giá còn nặng nề thì rõ ràng là đặt ra một mức dao động giá, hoặc là quỹ để DN kinh doanh xăng dầu tăng khả năng can thiệp giữ quyền lợi trong kinh doanh là cần thiết, ông Phong nói.

Xem chi tiết:

http://www.gdt.gov.vn/gdtLive/Trang-chu/Tin-tuc/News?contentId=127990&location=tct&location=tct

(K.H - tổng hợp)